5 nhóm thực phẩm làm con bạn kém thông minh

Khi làm mẹ, điều quan tâm nhiều nhất ngoài chăm sóc sức khỏe là chế độ dinh dưỡng cho con. Chúng ta cũng đều biết tới những siêu thực phẩm giúp con thông minh, tránh thừa cân, kích thích chức năng nhận thức của não bộ, tăng cường trí nhớ cho con… Bên cạnh đó, vẫn có những nhóm thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ não của bé, giảm trí nhớ hay sự nhanh nhạy của con.

1. Nhóm thực phẩm ăn vặt

Những thức ăn chứa nhiều chất béo (như khoai tây chiên, hotdog) có thể làm thay đổi các hóa chất trong não, dẫn đến các triệu chứng như lo lắng, hồi hộp. Bên canh đó, các loại thực phẩm ăn vặt chứa nhiều chất béo cũng ảnh hưởng đến việc sản sinh ra dopamine – một chất sản sinh ra cảm giác hạnh phúc, tăng khả năng nhận thức, năng lực học tập, sự tỉnh ngủ và khả năng ghi nhớ.

Những thức ăn chứa nhiều chất béo có thể làm thay đổi các hóa chất trong não. Ảnh minh họa: Internet

 

2. Nhóm thực phẩm chứa nhiều đường

Các mẹ nên biết rằng, không chỉ bé mà cả người lớn nếu tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều đường, về lâu dài có thể sẽ gây ra các vấn đề về thần kinh. Mặt khác, đường ngăn cản khả năng tìm hiểu, suy đoán, sáng tạo của bé trong độ tuổi khám phá học hỏi.

Vì thế, hãy hạn chế các món ăn chứa quá nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, …

3. Nhóm thực phẩm chiên hoặc chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn đều chứa hóa chất: màu, chất phụ gia, chất tạo hương vị, chất bảo quản… Và các chất này hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bé.

Các loại thực phẩm chiên hay chế biến sẵn, nếu ăn quá nhiều sẽ dần dần phá hủy các tế bào thần kinh não. Điều này rõ ràng tai hại vì não bé đang trong giai đoạn hoàn thiện và phát triển.

4. Nhóm thực phẩm mặn

Khi bé dưới 1 tuổi mẹ tuyệt đối không nên nêm muối vào thức ăn dặm của con. Ảnh minh họa: Internet

 

Ăn quá mặn ảnh hưởng đến huyết áp và tim mạch. Và hơn thế nữa, thực phẩm chứa một lượng muối (natri) lớn có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của não, làm giảm khả năng suy nghĩ của con người.

Trẻ con là đối tượng cần bổ sung những thực phẩm bổ não nhất, chính vì thế khi bé dưới 1 tuổi mẹ tuyệt đối không nên nêm muối vào thức ăn dặm của con.

5. Nhóm thực phẩm chứa chất ngọt nhân tạo

Chất ngọt nhân tạo có thể hiểu là đường ăn kiêng, tuy rằng chúng ít calo nhưng lại gây hại nhiều hơn lợi. Nếu tiêu thụ trong thời gian dài, chất ngọt nhân tạo này có thể gây tổn thương não và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, làm giảm sự nhạy bén tinh tế và sáng tạo trong suy nghĩ của bé.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or