Bí quyết ‘giữ lửa’

Các cặp đôi vui vẻ, tràn đầy hạnh phúc bên nhau luôn khiến bạn mơ ước. Họ chẳng có bí quyết gì to tát cả, chỉ là họ biết lắng nghe, chia sẻ và không ngừng làm mới mối quan hệ.

1. Lắng nghe và thấu hiểu

Lắng nghe ở đây là thật sự lắng nghe với cả sự chú ý. Chú ý là nhìn vào ngôn ngữ cơ thể khi bạn nói chuyện với anh/cô ấy. Giao tiếp bằng ánh mắt được xem là cách lắng nghe tinh tế nhất. Chỉ có thật sự lắng nghe, bạn mới hiểu được suy nghĩ của anh/cô ấy. Đôi khi, vì một lý do nào đó, người ta nghĩ một đằng nhưng lại cư xử khác đi.

Lắng nghe và thấu hiểu về tâm lý thôi có lẽ chưa đủ. Ta không thể mong người ấy mãi xinh đẹp, thướt tha, uyển chuyển. Da bụng rạn xấu xí sau sinh, bụng to vì bia, đầu hói hay da nhăn nheo, tất cả những điều đó cũng cần được thấu hiểu, cảm thông. Cuộc sống và thời gian sẽ làm người ta thay đổi cách nhìn.

giữ lửa, hôn nhân, gia đình

2. Phát huy thế mạnh và biết chấp nhận

Hãy suy nghĩ: điều gì khiến bạn thu hút đối phương nhất ngay từ đầu? Chúng ta không ai hoàn hảo và cuộc sống hôn nhân như một lớp học kéo dài nhất.

Hãy cố gắng tập trung vào những điểm mạnh của mình và trung hòa với đối phương, bạn sẽ thu được kết quả hơn cả mong đợi. Điều quan trọng là ta phải biết chấp nhận “con người” của bạn đời. Nếu chẳng thể chấp nhận được nhau thì làm sao đồng lòng xây dựng gia đình?

3. Chia sẻ và xây dựng lòng tin

Khi bạn gặp phải khó khăn nào đó, hãy chia sẻ với “người bạn” của mình. Đó là người luôn muốn lắng nghe, chia sẻ với bạn. Ngay cả khi ân ái, hãy chia sẻ cảm xúc, mong muốn với nhau và không ngừng thay đổi, đáp ứng mong muốn của nhau. Bạn cảm thấy an tâm, bình yên khi ở bên nhau thì mọi thứ sẽ phát triển.

Trung thực được xem như thước đo của sự chia sẻ để xây dựng niềm tin với nhau. Niềm tin là nền móng cho mối quan hệ tốt đẹp, mở ra nhiều thông tin và hành động đúng đắn hơn về tình cảm vợ chồng. Tin tưởng đối phương trước được xem là cách khéo léo nhất báo cho đối phương biết người ấy đang có ý nghĩa như thế nào trong bạn.

4. Biết nói xin lỗi

giữ lửa, hôn nhân, gia đình

Aaron Lazare, cựu hiệu trưởng của trường đại học Y Massachusetts, Hoa Kỳ có một công thức tuyệt vời cho lời xin lỗi lý tưởng: “Hãy nhớ đến những sai lầm bạn đã mắc phải, chấp nhận hậu quả mà nó gây ra, hãy giải thích và đền bù khi thích hợp”. Trong mối quan hệ của vợ chồng, ai là người nói lời xin lỗi trước nếu đó không phải là bạn? Hãy học cách nói lời xin lỗi và tham khảo công thức của Lazare. Một lời xin lỗi đúng lúc, đúng thời điểm có thể có tác động tích cực vào mối quan hệ.

5. Đầu tư vào mối quan hệ

Mọi thứ diễn ra đều đặn và chẳng có bước mới mẻ nào dễ khiến cuộc sống gia đình trở nên nhàm chán. Bạn nên biết đầu tư vào mối quan hệ để mọi thứ trở nên hấp dẫn, lôi cuốn hơn.

Cùng chơi một vài trò chơi mới hoặc tham gia câu lạc bộ khiêu vũ, tập thể dục sẽ khiến hai bạn trở nên gần gũi, thân thiết hơn. Vợ chồng sẽ học được cách kết hợp, chia sẻ tiếng cười, chia sẻ những điều hạnh phúc bên nhau.

Gây ngạc nhiên cho đối tác được xem là cách làm thông minh trong cách cư xử với bạn đời. Theo các nghiên cứu về tâm lý, hầu hết mọi người đều thích những bất ngờ thú vị. Đó có thể là một món quà ý nghĩa, chuyến đi chơi riêng hay bất kỳ điều gì thích hợp với hai bạn.

6. Bên nhau nhiều hơn

Với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông tiện ích như ti vi, các thiết bị di động, mạng xã hội… chúng ta dành rất nhiều thời gian cho nó. Cuối ngày, khi về bên gia đình, bạn nên hạn chế chúng để dành thời gian cho nửa thân yêu.

Cùng đi ngủ và cùng thức dậy là thói quen hàng ngày của các cặp vợ chồng hạnh phúc. Điều này có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ, nâng cao sức khỏe, giảm căng thẳng.

Cùng nhau thay đổi cách “tiếp cận” đối phương khiến “chuyện ấy” trở nên thú vị hơn. Tăng cường “va chạm” kích thích, gia tăng giải phóng oxytocin-hormone tình yêu làm bạn thấy lãng mạn và hạnh phúc hơn.

Theo PNO

Leave a Reply

Or