Bí quyết “vàng” của mẹ Việt nuôi con béo tốt

Ngày xưa sinh 2 đứa, mỗi đứa có 2kg thôi. Mà trộm vía giờ 2 tuổi rưỡi, con đã chạm mốc 16kg. Dưới đây là một số món ăn mình đã thường xuyên nấu cho các cháu dùng” – Mẹ Hoacomay chia sẻ.

1. Nước mía: Lúc mới ăn dặm, mình toàn chẻ mía, đun lấy nước cho con uống, rất mát và đường tự nhiên dễ hấp thụ.

2. Sữa ngô, sữa sen: Ngô tẽ hạt, 2 bắp xay cùng 1,2 lít nước, lọc bỏ bã, đun sôi. Sau đó cho sữa đặc, sữa tươi, hoặc đường thốt nốt, đường phèn đều được nhé. Món này cả người lớn, trẻ em uống đều rất tốt.

3. Váng sữa: mẹ cũng có thể tự làm váng sữa cho con:  300ml sữa tươi, 180ml kem tươi, 1 hộp váng sữa ( mình thích hương vani ở hộp váng sữa, và màu vàng nên cho vào thôi –  Nếu không cho váng sữa thì bạn cho 3 thìa sữa bột của con nhé), 4 thìa ăn phở bột bắp. Hòa sữa tươi, kem tươi, bột bắp, váng sữa. Đun nhỏ lửa trên bếp, đến khi hỗn hợp sánh lại thì cho vào cốc, cất ngăn mát tủ lạnh cho con ăn dần.

nuôi con; béo tốt; bụ bẫm; suy dinh dưỡng
ảnh minh họa

5. Caramen: Mình toàn làm đơn giản lắm, 4 quả trứng gà ta, lấy cả lòng đỏ trắng, dùng đũa đánh tan với nửa hộp sữa đặc hoàn hảo, 1 túi sữa tươi, nửa lon nước nóng già để hòa với sữa đặc. Lớp caramen thì mình cho trực tiếp đường vào nồi, đun trên bếp, chuyển màu vàng cánh gián, cho thêm tẹo nước là được, sau đó rót lớp caramen xuống đáy cốc, cho vô ngăn đá tầm 15 phút để cứng lớp đường thắng, sau đó rót hỗn hợp trứng đã đánh vào, hấp nhỏ lửa.

6. Thạch phomai: Món này mẹ cũng thích mê. Mua gói làm thạch trong siêu thị . Để thạch có màu đẹp mắt, mẹ có thể dùng nước vị dâu, chanh leo, atiso cũng rất ngon.Thường mình sẽ làm ít lượng nước hơn trong gói họ hướng dẫn, ví dụ 1 lít thì chỉ cho tầm 700ml thôi để thạch được giòn. Nhân thì cho phomai, caramen, hay hoa quả đều ngon nhé. Hoặc đun nóng nước dừa, thêm ít sữa tươi rồi cho thạch vào, quấy đều, đổ vào khuôn, cất ngăn mát chừng 30 phút là măm ngon nhé.

7. Sinh tố bơ chuối, sữa tươi, bí đỏ sữa tươi cũng rất ngon và lên cân.

Mình viết cả thời gian biểu của bé 2 tuổi cho các mẹ tham khảo nhé.

7h: Vệ sinh cá nhân, 7h30 ăn cháo ( tầm 200ml). 1h sau uống 150ml sữa.

10h: Ăn hoa quả, sinh tố, nước cam. 11h ăn cháo, cơm nát ( 30 phút sau lại uống 150ml sữa). Bước này nếu con ăn ngoan rồi thì không cần uống

12h đi ngủ đến 2h30.

2h20 chiều: Dậy ăn cháo, bún, phở. 30phút sau ăn sữa chua hoặc 150ml sữa. Chiều tầm 17h cho con ăn thanh long, xoài, dưa hấu…

18h ăn cháo, cơm.

20h ăn sữa chua mẹ làm.

21h ăn uống 250ml sữa công thức và đi ngủ.

Mình tập cho con dần dần để dạ dày quen với việc ăn cháo xong thì 30 phút sau ăn sữa luôn. Mình thấy như vậy rất hợp lý, không kéo dài các bữa ăn cháo, sữa quá. Ở trường các con cũng sinh hoạt vậy, ăn sáng xong, ăn sữa; ăn bữa chiều xong, uống sữa luôn ạ.

Mẹ Hoacomay

Theo vietnamnet

93 thoughts on “Bí quyết “vàng” của mẹ Việt nuôi con béo tốt

Leave a Reply

Or