11 cách xử thông minh khi trẻ sốt cao, co giật

Khi trẻ bị co giật tại nhà, các bậc phụ huynh nên bình tĩnh thực hiện những điều sau đây.

Khi trẻ đang co giật, bạn cần bình tĩnh giữ trẻ nằm ở nơi an toàn tránh ngã hay va đầu vào những vật sắc nhọn. Kê đầu trẻ bằng một gối mềm và cho trẻ nằm nghiêng sang bên để đờm nhớt chảy ra ngoài.

Để trẻ không bị sốt co giật, các bậc phụ huynh cần tiến hành việc làm mát cơ thể trẻ bằng việc lau toàn thân bằng nước ấm hay ủ khăn ấm ở các vùng trán, nách, háng, lưng, đùi và thay đổi khăn liên tục trong khoảng 15 – 20 phút, xối nước ấm lên đỉnh đầu cũng là 1 phương pháp để hạ sốt.

Nới lỏng quần áo hay cho trẻ mặc thoáng mát để giúp trẻ dễ thở; Đặt trẻ nằm nơi rộng rãi thoáng khí; có thể cho nằm nghiêng 1 bên (nếu được), tránh xa các vật sắc nhọn.

Kế đến, hãy cho trẻ uống thuốc hạ sốt (nên sử dụng loại thuốc hạ sốt đơn thuần, có thể dùng thuốc uống hay thuốc nhét hậu môn đều có tác dụng như nhau. Tuy nhiên nếu trẻ sốt kèm tiêu chảy thì không dùng thuốc nhét hậu môn). Sau đó đưa trẻ đên cơ sở y tế gần nhất để các BS tiên lượng nguyên nhân trẻ bị sốt co giật và đưa ra phương cách điểu trị.

Trong cơn co giật tuyệt đối không đưa bất kỳ vật lạ nào vào miệng trẻ như que, muỗng… vì trẻ rất hiếm khi cắn lưỡi trong cơn giật, ngược lại những vật cứng có thể làm rách nướu, lưỡi của trẻ.

Bên cạnh đó, bạn không được đưa chất lỏng vào miệng trẻ vì lúc này trẻ không có phản xạ nuốt và chất lỏng có thể rơi vào đường hô hấp của trẻ gây viêm phổi.

Không nên hốt hoảng, cần giữ sự bình tĩnh vì hầu hết các cơn co giật đều không nguy hiểm đến tính mạng.

Không di chuyển trẻ đang bị co giật đến nơi khác vì có thể gây nguy hiểm cho trẻ mà nên đặt trẻ nằm xuống, giúp ôxy dễ bơm lên não, giảm cơn co giật hay trấn tĩnh lại sớm hơn.

Không nên đè trẻ xuống (để kiềm chế cơn co giật của trẻ) hay cố nhét bất cứ vật gì vào miệng trẻ hoặc cố gắng nạy răng trẻ vì có thể gây chấn thương hoặc làm trẻ bị gãy răng. Không cố gắng đánh thức trẻ đang ngủ hay có vẻ lú lẫn sau cơn co giật.

Không dùng nước lạnh để lau mát (mà làm bằng nước ấm) vì nước lạnh chỉ làm mát bên ngoài nhưng nhiệt bên trong cơ thể trẻ vẫn không giảm.

Không để trẻ một mình hay tụ tập quá đông người quanh bệnh nhân và nên gọi thêm người giúp đỡ.

Theo kienthuc

Leave a Reply

Or