10 nguyên tắc ăn kiêng thành công

Để khỏi lạc vào ma trận những lời khuyên về ăn kiêng, bạn chỉ cần áp dụng theo 7 bước đơn giản sau nếu có ý định giảm cân.

Chế độ ăn lành mạnh: Một chế độ ăn lành mạnh nhất thiết không thể có quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn mà sẽ phải gồm thật nhiều rau, quả, gạo, sữa ít béo, thịt nạc, hải sản, đậu, và các loại hạt. Những thực phẩm có hàm lượng calorie thấp này sẽ giúp bạn ăn kiêng một cách chuẩn mực. Những thực phẩm nhiều chất xơ nhất là hoa quả, rau, gạo, đậu và các loại hạt còn các loại protein chứa ít chất béo nhất có thể tìm thấy trong thị, cá, sữa và sữa đậu nành.

Tập luyện:Ăn uống lành mạnh và giảm lượng calories chỉ là một phần công thức thành công để giảm cân. Muốn đạt hiệu quả tối đa, bạn phải hoạt động thể chất và tập thể dục là một công cụ tuyệt vời. Tập luyện sẽ giúp bạn đốt cháy calories, tăng sức mạnh, cân bằng, giảm stress và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Không được bỏ bữa: Bỏ bữa để giảm lượng calories nạp vào cơ thể là cách giảm cân không hiệu quả. Nó sẽ chỉ làm cho bạn nạp thêm nhiều calories hơn bởi khi bỏ bữa, vào cuối ngày bạn sẽ đói ngấu và là lúc bạn sẽ thiếu tỉnh táo và chộp bất cứ thứ gì ăn được để giải tỏa cơn đói.

Tuân thủ đủ 3 bữa chính/ngày: Theo các chuyên gia về ăn kiêng, lý tưởng nhất là ăn 3 bữa chính và giữa ba bữa đó là 2-3 bữa phụ trong ngày. Chọn những thực phẩm ít chất béo, ít đường, muối và nhiều xơ để ăn bất cứ lúc nào có thể.

Không nên ăn quá no vào bữa tối: Buổi tối nên tránh các loại thực phẩm chứa carbohydrate như mì sợi, bánh mì và không ăn những món ăn vặt như kẹo, bánh quy, kem những thực phẩm sản sinh ra rất nhiều năng lượng trong lúc cơ thể bạn cần ít năng lượng nhất.

Không nên uống những thức uống nhiều năng lượng nhưng kém dinh dưỡng: sodas, các loại nước uống tăng lực… Chỉ nên uống nước hoa quả, trà, nước trắng.

Ngủ đủ: Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên quan giữa giấc ngủ và cân nặng. Thiếu ngủ sẽ làm tăng lượng serum ghrelin, hormone kích thích sự ăn ngon của cơ thể, và làm giảm lượng leptin, hormon báo tín hiệu cho não rằng dạ dày đã đầy.

Ăn chậm: Tốc độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Các nhà nghiên cứu tìm ra bằng chứng rằng khi con người ăn ngấu nghiến thức ăn, họ sẽ tiếp nhận nhiều calories hơn ăn chậm. Lý do là vì tác dụng của việc tiêu hóa nhanh sẽ ảnh hưởng tới các hormone.

Không được sốt ruột: Thay đổi trong quá trình ăn kiêng đến rất chậm và khó khăn. Hãy tạo ra những thay đổi nhỏ, dần dần là cách tốt nhất để kiểm soát chế độ ăn kiêng của bạn. Một số chuyên gia khuyên mỗi tuần chỉ tạo ra một thay đổi để bạn có thời gian quen dần với việc ăn kiêng. Mục tiêu cơ bản của một người ăn kiêng chính là thiết lập thói quen ăn kiêng và biến nó thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình.

Đặt mục tiêu thực tế: Đa số những người muốn giảm cân đều đặt ra những mục tiêu cao ngất cho bản thân, họ luôn mơ mình sẽ nhanh chóng vừa với những bộ trang phục nhỏ hơn nhiều so với form thực của họ. Tuy nhiên, mọi thứ cần phải từ từ từng bước và điều quan trọng nhất là tăng cường sức khỏe. Những nghiên cứu chỉ ra dù chỉ giảm được ít cân nặng cũng có thể tăng sức khỏe tổng thể và đặc biệt giảm huyết áp, lượng đường và mỡ trong máu.
Đặt mục tiêu giảm cân ở mức mà bản thân có thể với tới và chỉ cần giảm nửa đến kg/tuần đã là thành công. Dần dần từng bước bạn sẽ quen với thói quen ăn mới và áp dụng chế độ ăn lành mạnh đó vào cuộc sống của mình dễ dàng.

 Theo kienthuc

Leave a Reply

Or