10 dấu hiệu “báo động” ngày sinh đang đến gần (P.2)

Nếu bạn mang thai lần đầu tiên, bạn nên chú ý những dấu hiệu sau đây, bởi vì đó có thể là những dấu hiệu báo động bạn sắp “vỡ chum” đấy!

8. Dịch nhầy âm đạo thay đổi màu sắc và độ kết dính

Thông thường, vào vài ngày trước khi sinh, bạn sẽ thấy âm đạo tiết dịch nhiều hơn và có thể đặc hơn một chút. Thời điểm này, nút nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm, có thể sẽ bong ra trong tử cung. Tuy nhiên, nút nhầy này chỉ có thể mất đi trước khi đau đẻ một vài tuần, vài ngày hay vài giờ và nó là một miếng lớn hoặc nhỏ trông sền sệt, màu vàng nhạt như lòng trắng trứng. Cũng có vài trường hợp nút nhầy bong ra sẽ lẫn một chút máu. Dấu hiệu này được gọi là “máu báo” và nó là một tín hiệu tốt cho cuộc vượt cạn sắp bắt đầu. Nhưng nếu những cơn co thắt chưa diễn ra hay tử cung bạn chưa nở được 3-4 cm thì bạn phải chờ thêm một vài ngày nữa mới có thể gặp bé yêu rồi. Việc âm đạo ra máu là một dấu hiệu quan trọng, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và theo dõi kịp thời nhé!

9. Các cơn co thắt ngày càng mạnh và liên tục

– Khi bạn sắp lâm bồn, các cơn co thắt chính là những dấu hiệu rõ ràng nhất. Ngoại trừ những cơn co thắt giả, tiếng Anh gọi là co thắt Braxton-Hicks sẽ diễn ra vài tuần hay thậm chí là vài tháng trước khi sinh. Bạn sẽ cảm thấy đau quặn thắt như thể các cơ trong tử cung đang siết chặt để chuẩn bị “tống” bé ra ngoài. Dưới đây là một vài dấu hiệu giúp bạn phân biệt “hàng thật và hàng giả” nhé!

– Cơn co thắt thật sẽ mạnh, đau và khó chịu hơn

– Các cơn co thắt vẫn không giảm hay biến mất khi bạn thay đổi tư thế

– Cơn đau sẽ bắt đầu từ phần lưng dưới và di chuyển dần tới phần bụng dưới rồi cuối cùng có thể là đến 2 chân của bạn

– Tiến trình co thắt: Tần suất co thắt ngày càng liên tục, đau đớn hơn và đều đặn hơn, chúng cách nhau khoảng 5-7 phút.

ngay sinh
Bạn đừng quá lo lắng, bác sĩ và những người hộ lý sẽ hướng dẫn bạn những việc cần làm khi cận kề ngày sinh

10. Vỡ nước ối

Chắc hẳn có nhiều người nhầm tưởng rằng một khi vỡ ối là bé sẽ chào đời liền ngay sau đó. Bạn sẽ dễ dàng thấy những cảnh đó trong một bộ film nào đó. Nhưng đó chỉ là viễn cảnh trên phim thôi!. Thực tế, chỉ có một số ít những thai phụ sinh con ngay sau khi vỡ ối, còn phần đông những phụ nữ khác thường mất tới vài giờ mới thực sự lâm bồn.

Cho đến lúc này nếu bạn vẫn cảm thấy lo lắng vì không biết khi nào là “lên đường” để gặp mặt con thì bạn cũng đừng quá căng thẳng. Bác sĩ và những người hộ lý sẽ giúp bạn nhận ra những dấu hiệu quan trọng trong những lần khám vào cuối thai kỳ.

Khi nào bạn nên gọi cho bác sĩ?

Đối với giai đoạn “về đích” của thai kỳ, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những gì cần làm khi các cơn co thắt diễn ra một cách thường xuyên. Chẳng hạn khi các cơn co thắt cứ 5 phút diễn ra một lần và kéo dài trong ít nhất 1 tiếng thì phải gọi ngay cho bác sĩ. Khoảng cách tất cả các cơn co thắt sẽ không diễn ra giống hệt nhau nhưng khi mật độ nó diễn ra một cách khá dày đặc thì đây là lúc bạn cần báo cho bác sĩ.

Khi bạn nghĩ là có thể mình sắp sinh nhưng chưa chắc chắn, bạn nên gọi cho bác sĩ và họ sẽ chỉ cho bạn những gì sắp diễn ra. Không nên ngại ngùng hay lo lắng khi gọi ngoài giờ làm việc vì bác sĩ của bạn đã chuẩn bị tâm lý sẵn và cũng đã quá quen với những chuyện này rồi.

Bạn sẽ cần gọi ngay cho bác sĩ nếu:

– Bạn bị ra máu hay dịch âm đạo có lẫn máu tươi, không phải màu nâu hay hồng nhạt

– Bạn bị vỡ ối, nhất là khi dịch chảy ra có màu xanh lá hay nâu vì đây có thể là “phân su” của bé, đây là phân thải đầu tiên trong đời bé và bé sẽ gặp nguy hiểm khi bé hít hay nuốt phải nó trong khi sinh.

– Bạn cảm thấy hoa mắt, đau đầu hoặc đột nhiên cơ thể bị sưng phù hay chứng sưng phù trở nên nghiêm trọng vì đây là triệu chứng của tiền sản giật hay tăng huyết áp thai kỳ.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or