Vượt cạn dễ dàng hơn nhờ tư thế của con

Trong quá trình phát triển trong bụng mẹ, đầu bé sẽ hướng lên phía trên, và bé chỉ quay đầu để chuẩn bị cho quá trình chào đời thuận lợi hơn. Hầu hết thai nhi sẽ quay đầu vào những tuần cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, vẫn không hiếm những trường hợp đặc biệt

Thời gian thai nhi xoay đầu
Những tuần cuối của thai kỳ, bé quay đầu để quá trình chào đời diễn ra dễ dàng hơn

Trong quá trình chuyển dạ, tư thế tốt nhất để bé chui ra khỏi bụng mẹ là chúc đầu xuống và hơi quay gáy về phía bụng mẹ. Vị trí này cho phép phần rộng nhất của đầu bé nằm đúng phần rộng nhất của xương chậu. Không chỉ vậy, khi quay đầu, đỉnh đầu của thai nhi sẽ tạo một áp lực lên cổ tử cung và giúp tử cung mở rộng hơn trong những cơn co thắt.

Thông thường, vào tuần thứ 35 của thai kỳ, hầu hết thai nhi sẽ quay đầu. Những trường hợp mang thai lần 2, thời gian thai nhi quay đầu sẽ muộn hơn, có thể vào tuần thứ 36, 37 của thai kỳ.

Tuy nhiên, vẫn có khoảng 3% thai nhi ở ngôi thai ngược, tức là đưa mông về phía tử cung của mẹ. Đặc biệt, vẫn có những trường hợp thai nhi đã quay đầu, nhưng phần gáy quay về cột sống của mẹ. Trường hợp này gọi là ngôi sau. Hầu hết các trường hợp ngôi sau và ngôi thai ngược sẽ được bác sĩ khuyến khích nên sinh mổ. Theo nghiên cứu, sinh mổ trong những trường hợp ngôi mông hay ngôi thai ngược sẽ mang lại an toàn hơn cho thai nhi.

Trong một số trường hợp ngôi thai ngược ở tuần thứ 37, bác sĩ có thể áp dụng phương pháp xoay thai ngoài ( ECV), điều chỉnh tư thế của thai nhi, giúp mẹ dễ sinh hơn. Bác sĩ sẽ dùng thuốc làm giãn tử cung của mẹ, sau đó nhẹ nhàng xoay thai nhi về đúng tư thế từ bên ngoài bụng. Phương pháp này có tỷ lệ thành công khá cao. Tuy nhiên, đối với trường hợp thai đôi, thiếu nước ối hay những trường hợp có biến chứng phức tạp đều không thể áp dụng cách này.

Sinh con ngôi thai ngược Ở tuần thứ 32 của thai kỳ, nhiều bé vẫn đang ở ngôi ngược, có nghĩa bé vẫn đưa mông về phía tử cung của mẹ. Tuy nhiên, hầu hết sẽ tự quay đầu ở tuần thai thứ 34- 36 để chuẩn bị chào đời. Nếu đến lúc này bé của bạn vẫn chưa chịu quay đầu, bác sĩ sẽ khuyến khích bạn nên sinh mổ.

Mẹ bầu có thể áp dụng những cách sau đây để giúp thai nhi quay đầu, đạt được vị trí tối ưu nhất chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ:

– Luôn để đầu gối thấp hơn hông

– Tư thế lau nhà bằng tay ở tư thế bò sẽ giúp gáy bé xoay về phía bụng thay vì hướng về phía cột sồng của mẹ.

– Thường xuyên đi lại, không nên ngồi quá lâu một chỗ

– Tập thể dục: Một số chuyên gia cho rằng, những động tác kết hợp tay chân có thể giúp mẹ xoay đầu thai nhi tốt hơn. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chứng minh giả thuyết này. Mẹ bầu có thể tham khảo 2 bài tập sau đây, nhưng nếu cảm thấy khó chịu, bạn phải ngừng tập ngay.

Bài tập 1: Nằm thẳng lưng, nâng cao vùng xương chậu khoảng 20-30cm so với mặt đất. Giữ nguyên tư thế này khoảng 15 phút.

Bài tập 2: Duy trì tư thế quỳ bò trên mặt đất trong khoảng 5- 10 phút mỗi ngày.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or