Vi khuẩn ở ruột tăng cường miễn dịch cho bé

Đến khoảng 2/3 hệ miễn dịch của bé nằm ở đường ruột. Vì vậy, những vấn đề liên quan đến hệ miễn dịch gồm có dị ứng, nhiễm khuẩn tái phát và da liễu có thể xảy ra do hệ vi sinh trong đường ruột không đủ khỏe mạnh

Miễn dịch mạnh khi đường ruột khỏe

Một khi bé có được một lượng lớn các lợi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa, bạn hãy yên tâm rằng hệ miễn dịch của bé sẽ hoạt động tích cực trong suốt tiến trình phát triển.

Lợi khuẩn đường ruột đóng vai trò chủ chốt trong “đội hình” miễn dịch của bé, là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể giúp cho bé được khỏe mạnh.Trong những năm đầu đời, lợi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sự hình thành các cơ quan quan trọng cùng với chức năng miễn dịch.

Đường ruột chứa khoảng 100 nghìn tỷ vi khuẩn,  tương đương với khối lượng 1 ký. Chúng hoạt động để bảo vệ cơ thể những “đối tượng không mời” xâm nhập từ bên ngoài như sợi lông chó làm cho bé bị dị ứng hay côn trùng làm cho tai bé bị nhiệm trùng tái phát hay những mảng đỏ và ngứa do nấm eczema…

Tóm lại, nếu đường ruột của bé yếu ớt thì thật khó để có được một cơ thể khỏe mạnh. 

Sớm đầu tư cho đường ruột

Hệ vi sinh đường ruột sẽ được hình thành trong hai năm đầu tiên của bé và có ảnh hưởng rất lớn đến hệ miễn dịch sau này của bé và cũng không phải đợi đến khi bé 4-5 tuổi, lúc bé đã có đủ lượng lợi khuẩn cần thiết thì hệ tiêu hóa của bé mới hoàn thiện.

Một hệ thống vi sinh đường ruột khỏe mạnh là điều cần thiết để bé có thể khỏe. Trẻ em mà không có được sự cân bằng giữa các vi khuẩn đường ruột thì rất dễ bị đau bụng và có nguy cơ cao mắc các bệnh dị ứng, ví dụ như nấm eczema gây ngứa hoặc hen suyễn khi chúng lớn lên. Do đó, càng sớm hình thành hệ lợi khuẩn đường ruột cho bé, có thể ngay sau khi sinh, bé sẽ càng khỏe mạnh. Sữa mẹ rất tốt cho đường ruột của bé. Vì vậy, bạn nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu và tiếp tục cho con bú mẹ càng lâu càng tốt.

Bé bú mẹ giúp tăng cường hệ miễn dịch

Cho bé ăn một số loại chất béo động vật, chất đạm, tinh bột dạng thô và các loại rau lá là một trong những cách an toàn nhằm xây dựng một đường ruột khỏe mạnh. Một số thực phẩm lên men như sữa chua, nhất là loại có bổ sung probiotic, loại có lợi khuẩn sống sẽ rất tốt cho chế độ ăn uống của trẻ.

Cùng với probiotic, các mẹ nên lưu ý chọn lựa những thực phẩm dinh dưỡng có bổ sung prebiotic cho hệ tiêu hóa của bé. Prebiotic là các loại chất xơ thực phẩm không tiêu hóa được ở dạ dày và ruột non nên trở thành nguồn thức ăn cho probiotic. Nhờ đó mà các vi sinh hữu ích có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn. Prebiotic có nhiều ở đậu nành, yến mạch thô, lúa mì nguyên cám, hành, chuối, tỏi, cần tây, atiso, nho và các loại rau quả màu xanh. Prebiotic cũng có nhiều trong sữa mẹ. Khi nguồn sữa mẹ đã giảm thì các mẹ nên dùng sản phẩm dinh dưỡng khác để bổ sung cho bé.

Những kẻ phá bĩnh
Bên cạnh những cách giúp kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn hữu ích thì cũng có nhiều yếu tố có thể phá hủy nó. Chẳng hạn, kháng sinh là một trong những “kẻ thù đáng gờm” cho cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Vì vậy, mẹ chỉ nên cho bé dùng kháng sinh trong trường hợp bất khả kháng và khi được kê toa có liên quan đến kháng sinh, bạn nên hỏi thăm bác sỹ xem có loại thuốc nào an toàn hơn để thay thế không.

Ăn nhiều thức ăn ngọt, đường và căng thẳng cũng sẽ góp phần làm cho hệ vi sinh có lợi yếu dần. Vì vậy, mẹ nên chú ý đến việc chọn lựa thực phẩm để bé có một chế độ ăn thật lành mạnh.

MarryBaby

Leave a Reply

Or