Lợi ích của thời khóa biểu ăn dặm

Ngay từ khi khởi đầu việc ăn dặm, bố mẹ đã có thể lên một thời khóa biểu để giúp bé làm quen với việc ăn uống đúng giờ. Đây là bước khởi đầu cho một thói quen ăn uống lành mạnh về sau

Tạo lịch ăn uống cho bé

Một thời khóa biểu ăn uống cho những cô cậu bé mới chập chững làm quen với những món ăn ngoài sữa mẹ sẽ bao gồm đủ tất cả các bữa sáng, trưa, tối và các bữa phụ. Về cấu trúc, thời khóa biểu này cũng có thể áp dụng cho những em bé ở tuổi lớn hơn.

Những nhóm thực phẩm mà mẹ cần có trong lịch ăn dặm này là sữa mẹ, sữa công thức, ngũ cốc, rau và trái cây, sữa chua, thịt và gia cầm.

Vấn đề tiếp theo mà mẹ cần chú ý, đó là các mốc giờ giấc. Tất nhiên, việc ăn dặm cần phải dựa trên nhu cầu cụ thể vì sức ăn của mỗi bé rất khác nhau nhưng mẹ nên đảm bảo cho ăn đúng giờ. Điều này sẽ giúp bé hình thành một ý thức về việc ăn uống theo thời gian biểu và tập cho cơ thể dần thích nghi với lịch ăn uống này.

Khi đang cho bé ăn, bạn cũng cần tắt hết các thiết bị radio, TV xung quanh để bé tập trung vào việc ăn uống và biết khi nào mình đã no.

Một thời khóa biểu ăn dặm trông như thế nào?

Nói một cách dễ hiểu, thời khóa biểu ăn dặm là một bảng liệt kê chi tiết các bữa ăn, khoảng cách các bữa và số lượng thực phẩm mà bạn dùng mỗi lần.

Dưới đây là một thời khóa biểu ăn dặm tham khảo cho bạn.

Tuổi của bé Sữa mẹ Sữa công thức Ngũ cốc Rau và trái cây Yogurt, thịt và gia cầm
4-6 tháng Cho bé bú khoảng 6 lần mỗi ngày 4-5 lần mỗi ngày, tối đa 940ml Bắt đầu với 1 muỗng và 1 lần ăn/ ngày và tăng dần lên 4 muỗng/ lần và 2 lần/ngày Khoảng 120ml rau hoặc trái cây nghiền là bước khởi đầu lý tưởng cho bé. Bạn nên khởi đầu với 1 loại rau củ nhất định trước khi chuyển sang chế độ ăn pha trộn Chưa áp dụng trong giai đoạn này
6-9 tháng Từ 4 đến 6 lần/ngày. Vì bé đang ăn thêm các thức ăn khác, bạn có thể giảm dần lượng sữa mẹ Dao động trong khoảng 700 – 900ml/ ngày Vào tháng thứ 8, bạn có thể cho bé làm quen với các thực phẩm nhiều chất xơ hơn Bạn có thể thử thêm nước ép trái cây Vào tháng thứ 7, bạn có thể bổ sung thêm yogurt. Tháng thứ 8, thêm thịt heo, bò hoặc gia cầm xay nhuyễn
9-12 tháng Cho bú khoảng 4 lần/ngày Khoảng 700ml/ ngày 1 phần ăn/ ngày, tương đương với ¼ – ½ chén. Khoảng 2 phần rau quả/ ngày. Mỗi phần ăn khoảng ¼ – ½ chén. Bạn có thể dùng những loại thực phẩm có chất xơ và kết cấu đặc hơn, rau củ cắt nhỏ hay cho trẻ ăn bốc một số loại thực phẩm như chuối xắt lát ¼ – ½ hũ yogurt, 1 phần thịt tương đương ¼- ½ chén. Đa dạng thực phẩm hơn với trứng hay phô mai.

MarryBaby

Leave a Reply

Or