Tránh sốc tâm lý khi lần đầu mang thai

Không ngừng chia sẻ, đi du lịch hay học lớp tiền sản là những cách giúp bạn tránh sốc tâm lý hữu hiệu khi lần đầu mang thai.

Đa số những người phụ nữ khi lần đầu làm mẹ đều không lường trước được sự bất ổn về mặt tâm lý trong suốt thời kỳ mang thai hay còn goi là ‘sốc tâm lý’. Khi mang bầu, chị em sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, khó chịu trong người, dễ quên, cáu gắt, rơi vào trạng thái cô đơn, buồn chán thậm chí là có thể bị trầm cảm.

Mang thai và trở thành một người mẹ là sự trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời của người phụ nữ, để mang thai khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt và tạo điều kiện thuận lợi sẵn sàng đón thiên thần nhỏ, các chị em cần chuẩn bị tốt về mặt thể chất lẫn tinh thần, nhất là tránh sốc tâm ý khi lần đầu làm mẹ bằng một số điều chú ý cơ bản sau đây:

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày tác động rất nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. Đây có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu luôn mệt mỏi và cáu gắt thường xuyên. Người mẹ không thể có một tinh thần khỏe mạnh nếu thể chất yếu ớt.

Chính vì vậy, để tránh bị sốc về tâm lý, điều trước tiên các mẹ cần chú ý là chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết trong suốt 9 tháng thai kỳ. Thực hiện chế độ nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp hạn chế bị stress, bất ổn về mặt tâm lý. Tránh thức quá khuya và không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… có thể làm tinh thần của mẹ bầu tiêu cực thêm.

Tránh sốc tâm lý khi lần đầu mang thai - ảnh 1

Bà bầu cần ăn uống đủ chất để nuôi con. (Ảnh minh họa: Internet)

Tìm cách giảm tỏa tâm lý tiêu cực

Để tránh gặp phải những bất ổn về mặt tâm lý, đồng thời giải tỏa những căng thẳng đang có khi mang bầu, bạn cần lựa chọn cho mình những giải pháp hữu hiệu. Có thể là thực hiện những bài tập vận động nhẹ nhàng hay áp dụng một số bài tập yoga dành cho mẹ bầu giúp bạn thay đổi bản thân nhiều hơn.

Những lúc rảnh rỗi, hãy cho mình một không gian riêng, nghe những bản nhạc thư thái để thư giãn đầu óc, nghĩ đến con nhiều hơn để lấy lại cân bằng. Việc mua sắm cho đứa con đầu lòng sắp chào đời cũng là cách bạn giải tỏa tâm lý tiêu cực của mình nữa đấy.

Không ngừng chia sẻ

Trong suốt quá trình thai kỳ, bạn hãy ghi nhớ rằng luôn luôn không ngừng chia sẻ những băn khoăn, lo lắng, những thay đổi bất thường về tâm lý và cảm xúc cho người bạn đời của mình, cho gia đình và cả những người bạn thân, thay vì chỉ một mình giải quyết mọi vấn đề.

Bạn hãy nói lên những mong ước, nỗi sợ hãi, những điều bạn còn băn khoăn, không cảm thấy an tâm… cho người chồng để anh ấy có thể lắng nghe, chia sẻ gánh nặng cùng bạn. Hãy chủ động tâm sự với mẹ đẻ hoặc mẹ chồng của bạn, họ là những người đi trước có nhiều kinh nghiệm, sẽ giúp bạn vượt qua trạng thái tâm lý tiêu cực một cách dễ dàng hơn.

Đi du lịch

Bạn hãy thực hiện một chuyến đi du lịch nhẹ nhàng với những nơi có cảnh vật yên bình, thoáng đãng, không xồ bồ, nếu không có điều kiện đi xa, bạn có thể chọn những khu resort nơi mình đang sinh sống nếu có. Chuyến đi này sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, không còn cảm thấy nặng nề, bí bách, khó chịu trong giai đoạn thai kỳ.

Tình cảm vợ chồng cũng sẽ được hâm nóng, các bạn sẽ có thời gian và không gian riêng để tâm sự, chia sẻ cho nhau về những điều tốt đẹp cho đứa con sắp chào đời như chăm sóc và dạy dỗ con như thế nào, lựa chọn tên gọi cho con, những áp lực bạn đang trải qua,.. từ đó hai bạn sẽ hiểu nhau thêm và cùng nhau xây dựng một tổ ấm gắn kết đầy yêu thương với thiên thần bé bỏng sắp chào đời.

Tránh sốc tâm lý khi lần đầu mang thai - ảnh 2

Du lịch giúp tâm lý bà bầu thoải mái hơn. (Ảnh minh họa: Internet)

Học lớp tiền sản

Các mẹ bầu nên tham gia vào lớp học tiền sản để có thể bổ sung, nắm vững những kiến thức về thai kỳ, chuyện sinh nở và chăm sóc trẻ sơ sinh. Trang bị thật tốt kiến thức làm mẹ sẽ giúp bạn không còn cảm thấy sợ hãi, bị trầm cảm hay stress khi đang mang thai nữa.

Bên cạnh đó, gặp gỡ và giao lưu với những người cùng mang bầu như bạn sẽ giúp trao đổi thêm kinh nghiệm, kết bạn với những người đồng cảnh ngộ sẽ dễ dàng thấu hiểu, cảm thông cho nhau hơn, từ đó bạn sẽ được cổ vũ tinh thần, tâm lý thoải mái hơn trong những ngày mang bầu vất vả.

Nếu bạn có cảm xúc tiêu cực nào đó cho thấy dấu hiệu liên quan đến những bệnh tâm lý nghiêm trọng hãy đến gặp các bác sĩ, chuyê gia để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Quan trọng là bạn không ngừng tìm cách giúp bản thân tránh sốc tâm lý vì tất cả cho đứa con thân yêu của bạn.

Hồng Nam

Leave a Reply

Or