Thiếu sữa, mẹ Bông nhờ cậy mít non

Vừa sinh em bé, cơ thể bị suy nhược và thiếu sữa, mẹ Bông đã nhờ cậy tới những trái mít non nhỏ bé nhưng có công dụng kỳ diệu để “đón” sữa về nuôi con.

Sau khi sinh 1 tuần cơ thể mẹ Bông gần như suy nhược hoàn toàn, da dẻ xanh xao, chân tay thì mỏi mệt ra rời, đến nỗi chẳng thể bế con và chăm sóc con được nữa. Tội nghiệp nhất là bé Bông vì cứ phải khóc lạc cả giọng bởi không có đủ sữa mẹ để bú.

Tuần sau, bà ngoại bé Bông từ dưới quê lên thăm cháu, trong túi xách của bà có thêm một bịch mít non. Bà bảo mít non để chữa tắc sữa, thiếu sữa cho mẹ Bông. Mít bà chọn là những trái chưa cứng hột, thân nhỏ, vỏ gai chưa nở rộng nhưng cũng không quá non.

Bà đem gọt bỏ vỏ (phần gai xanh), lấy phần da trắng và phần thịt, xắt từng khoanh dầy khoảng 2 – 3 cm rồi rửa với nước lạnh nhiều lần cho sạch nhựa, đem luộc (hoặc hấp), khi vớt ra có màu tím nhạt. Mít luộc rồi có thể đem ra chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng và cực lợi sữa cho mẹ Bông.

Mít non lợi sữa.

Mít non lợi sữa.

Trên thực tế, dùng mít non để chữa tắc sữa và thiếu sữa là bài thuốc dân gian, được nhiều bà mẹ tin dùng. Cây mít rất thân thuộc với người Việt. Múi mít vị ngọt, mùi thơm, tác dụng bổ tỳ, ích khí, khỏi phiền, giải khát, giải rượu, làm đẹp da. Các món  ăn từ mít non rất tốt cho bà mẹ sau sinh.

Dưới đây là một số gợi ý món ăn từ cây mít cho sản phụ thiếu sữa, tắc sữa:

1. Móng giò lợn 1 cái, bì lợn 100g, gạo nếp 100g, ngô non 100g, trái mít non 50g, đu đủ non 1 quả 50g, gia vị vừa đủ. Móng giò làm sạch, đổ vào nồi cùng với bì lợn ninh nhừ rồi cho các nguyên liệu khác vào, nấu tiếp cho chín nhừ là được. Ăn nóng ngày 2 – 3 lần, ăn trong vài ngày.

2. Quả mít non 1 quả 50g, thịt lợn nạc băm nhỏ 200g, hạt sen 100g, gạo nếp 100g, gia vị vừa đủ. Các nguyên liệu làm sạch, cho vào nồi trừ thịt nạc, đổ nước vừa đủ nấu chín nhừ, cho thịt lợn băm vào quấy đều đến khi sôi là được. Ăn nóng ngày 2 – 3 lần, ăn trong vài ngày.

3. Quả mít non 200g bỏ vỏ thái nhỏ, thịt lợn nạc 100g, gia vị vừa đủ. Cho thịt vào nồi xào chín tới thì cho mít đã thái nhỏ vào. Ăn nóng với cơm trong vài ngày.

4. Hạt mít 120g luộc chín bóc vỏ, nấu với thịt nạc (hoặc ninh với móng giò lợn) thật chín, nêm gia vị. Ăn suông hoặc ăn với cơm.

5. Lá mít non 50g, cá quả 1 con 200g, gạo nếp 100g, gừng tươi 3 lát, gia vị vừa đủ. Cá quả lấy phần nửa con phần dưới, ướp cá với gừng và gia vị. Lá mít thái chỉ. Cho gạo vo sạch vào nồi, đổ nước vừa đủ nấu cháo, gần chín, cho cá vào nấu tiếp cho nhừ rồi cho các nguyên liệu khác vào, đun sôi lại là được. Ăn nóng ngày 2 – 3 lần trong vài ngày.

6. Lá mít tươi 40g sắc uống, có thể thêm hạt cây gạo (sao vàng) 15g sắc uống.

 

theo: mecon

One thought on “Thiếu sữa, mẹ Bông nhờ cậy mít non

Leave a Reply

Or