Cho trẻ dùng smartphone: Hại nhiều hơn lợi

Ngày nay, không quá khó để bắt gặp hình ảnh một đứa trẻ đang sử dụng smartphone. Việc cho trẻ dùng những chiếc điện thoại thông minh từ sớm có những tác động như thế nào đối với trẻ em?

Không thể phủ nhận sự phát triển của công nghệ thông tin trong xã hội hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ đã giúp con người làm việc hiệu quả hơn và tiết kiệm rất nhiều thời gian và sức lực. Theo đó, cùng với người lớn, trẻ em đang được tiếp xúc hàng ngày với công nghệ, đặc biệt là smartphone. Một chiếc smartphone hầu như có thể chứa tất tần tận những thứ thu hút trẻ, những trò chơi, ứng dụng, kết nối internet, mạng xã hội… Hiện tượng trẻ nghiện smartphone không hề hiếm gặp ở Việt Nam, nhất là các thành phố lớn.

Smartphone giúp ích gì cho trẻ?

Cho trẻ dùng smartphone: Có hại nhiều hơn có lợi

Có thể nói những chiếc điện thoại thông minh là phương tiện để trẻ tiếp cận với công nghệ từ sớm. Với óc tiếp thu nhanh, trẻ em có thể biết cách sử dụng các tính năng của những chiếc điện thoại thông minh một cách nhanh chóng. Smartphone  ngoài giúp các bé truy cập thông tin học tập từ mạng internet còn chứa nhiều những ứng dụng về giáo dục hữu ích trong cuộc sống hàng ngày của trẻ em. Nếu có sự định hướng của cha mẹ cùng với giới hạn thời gian sử dụng hợp lý cho trẻ thì smartphone sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học của trẻ.

Mong muốn cho con mình được tiếp xúc với công nghệ càng sớm càng tốt xuất phát từ việc nhiều cha mẹ nghĩ rằng sự thông minh của trẻ được đo bằng việc trẻ có tiếp thu nhanh và sử dụng thành thạo công nghệ hiện đại hay không. Tuy nhiên, sự thông minh, trí tưởng tượng và kỹ năng sống của trẻ trong tương lai phụ thuộc vào những yếu tố khác trong cuộc sống chứ không phải là màn hình điện thoại.

Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận một sự thật là các bậc phụ huynh đang coi smartphone là “cứu tinh” để nịnh trẻ ăn, chơi còn mình thì rảnh tay làm những việc khác.

Những tác hại khi cho trẻ sử dụng smartphone quá sớm

Về mặt sức khỏe

Thứ nhất về kỹ thuật điện tử, dù là điện thoại hay máy tính, ti vi đều phát ra sóng điện từ rất nguy hiểm. Nếu trẻ đang trong giai đoạn phát triển phải tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

Thứ hai, việc tiếp xúc với màn hình điện thoại quá nhiều sẽ gây hại cho mắt của trẻ. Việc trẻ ngồi hàng giờ trước màn hình điện thoại khiến cho mắt không được nghỉ ngơi, thậm chí trẻ mải chơi quên cả chớp mắt. Điều này gây mỏi mắt, mắt bị kích ứng, nhạy cảm ánh sáng…

Cho trẻ dùng smartphone: Có hại nhiều hơn có lợi

Thứ ba, khi trẻ con chỉ tập trung vào việc sử dụng điện thoại, thời gian vận động của trẻ sẽ giảm đi, điều này là không tốt cho trẻ. Vì não nối với hai bàn tay, nếu hai bàn tay được hoạt động nhiều thì não sẽ phát triển hơn, còn ít hoạt động đôi bàn tay thì làm cho não kém phát triển hơn so với chính khả năng phát triển của bản thân trẻ. Có nhiều trường hợp trẻ thao tác trên điện thoại rất thành thạo nhưng các việc cần đôi tay khéo léo, dù đơn giản như xếp hai miếng gỗ lên nhau, cầm bút tô, vẽ… thì lại không thể làm được như các bạn cùng tuổi.

Về mặt tư duy

Nhiều người lý giải rằng smartphone có thể giúp họ dạy trẻ tất cả mọi thứ từ kỹ năng cơ bản về nghệ thuật ngôn ngữ tới những phép tính cơ bản. Tuy nhiên, sự thật là khi đưa một chiếc smartphone cho trẻ, hấp dẫn trẻ không phải là những ứng dụng học tập mà là các trò chơi điện tử chứ không phải các ứng dụng học tập.

Sự thu hút này rất nguy hiểm, đôi khi còn khiến trẻ ‘nghiện’ đến mức quên ăn quên ngủ. Rất nhiều trường hợp các ông bố bà mẹ phàn nàn rằng con mình chỉ chăm chăm nhìn màn hình điện thoại, không để ý xem những người khác nói gì, làm gì. Việc smartphone giúp trẻ nâng cao hiệu quả trong học tập thì chưa thấy nhưng việc trẻ mất nhiều thời gian vào smartphone thì là hiện tượng quá phổ biến hiện nay.

Không những thế, việc phụ thuộc vào smartphone khiến cho óc tưởng tượng của trẻ không được phát suy, thậm chí còn bị thui chột khi suốt ngày tiếp xúc với những ứng dụng công nghệ khô khan, máy móc.

Về mặt giao tiếp

Rất nhiều trường hợp sau khi cho con sử dụng smartphone một thời gian thì con luôn đòi hỏi được dùng tiếp, không còn để ý tới những người xung quanh, kể cả ông bà hay bạn bè, thậm chí là bố mẹ. Điều này gây ra các khiếm khuyết về giao tiếp của trẻ, về lâu về dài thậm chí gây ra tự kỷ. Có những trẻ tỏ ra thờ ờ với mọi thứ, không thích chơi đồ chơi, khi chơi có xu hướng bạo lực như bóp, vặt cổ vịt… và cũng không thể nói rõ ràng thành câu hoàn chỉnh.

Cho trẻ dùng smartphone: Có hại nhiều hơn có lợi

Rõ ràng, trẻ nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời với bạn bè như sân chơi, bãi cỏ… Điều này không những tốt cho sức khỏe của trẻ mà còn giúp trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh, phát huy được trí tưởng tượng vô hạn. Tiếp xúc với các bạn, chơi các trò chơi vận động sẽ giúp trẻ hòa nhập và nâng cao tinh thần hợp tác, chia sẻ, đoàn kết và giúp đỡ mọi người. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành tính cách, xây dựng hành trang giúp trẻ tự tin bước vào đời.

Tóm lại, việc cho trẻ sử dụng smartphone rất nên được các bậc phụ huynh cân nhắc sao cho hợp lý. Cha mẹ nên biết rằng sự giáo dục tốt nhất cho con mình không phải ở những thiết bị công nghệ hiện đại khô khan mà cần nhất là sự quan tâm sát sao tới con cái. Hãy dành thời gian để hiểu và chăm sóc con chu đáo hơn là để smartphone thay mình làm việc đó.

 

theo: mecon

One thought on “Cho trẻ dùng smartphone: Hại nhiều hơn lợi

Leave a Reply

Or