Tăng bao nhiêu cân là đủ trong từng giai đoạn của thai kỳ?

Chế độ ăn uống cân bằng của mẹ sẽ giúp bé có đầy đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển một cách khỏe mạnh. Nhưng mẹ bầu thực sự cần phải tăng bao nhiêu cân mới là đủ?

Mặc dù bạn cần thêm năng lượng song trong thai kỳ bạn không nhất thiết phải “ăn cho hai người”. Trung bình một phụ nữ mang thai chỉ cần nạp thêm 300 calo so với những ngày trước khi mang thai là đủ. 300 calo mỗi ngày giúp bạn luôn có đủ trọng lượng trong suốt quá trình thai nghén của mình.

Theo các chuyên gia y tế thì nên tăng từ 11 – 15 kg so với trước khi mang thai. Nếu bạn quá gầy và thiếu cân (BMI <18) thì bạn cần tăng thêm 12 -18kg trong suốt thai kỳ. Nếu có cân nặng bình thường (18 <BMI<25) thì bạn cần tăng thêm 11 -16 kg trong suốt thai kỳ. Nếu thừa cân hoặc béo phù (BMI > 25) thì bạn chỉ cần tăng thêm 7 -11 kg trong đó những phụ nữ béo phì chỉ nên tăng khoảng 7 kg trong suốt thai kỳ. Nếu mang thai đôi thì bạn cần tang thêm 16 -20 kg trong suốt thai kỳ.

Tóm lại mẹ bầu nên tăng từ 0,9 đến 1,8 kg trong 3 tháng đầu của thai kỳ và tăng thêm mỗi tháng 0,5 kg trong suốt những tháng còn lại của thai kỳ.

me bau tang can 1
Mẹ bầu nên tăng từ 0,9 đến 1,8 kg trong 3 tháng đầu của thai kỳ và tăng thêm mỗi tháng 0,5 kg trong suốt những tháng còn lại của thai kỳ

Rất nhiều người thắc mắc trọng lượng bào thai gồm những gì trong khi bé ra đời chỉ nặng khoảng 3,5 kg. Và đây chính là câu trả lời cho mẹ nào vẫn còn đang thắc mắc:

Trọng lượng đó bao gồm thai nhi và tất cả các hệ thống phát triển để hỗ trợ và nuôi dưỡng thai nhi. Với một bé có cân nặng 2,7 – 3,6 kg thì lượng nhau thai là 450 – 900g. Lượng chất lỏng tăng thêm là 0,9 – 1,3kg. Trữ lượng máu tăng thêm: 1,3 – 1,8 kg. Nước ối: 900g.

Cân nặng của mẹ trong từng giai đoạn mang thai

Trong 3 tháng đầu thai kỳ (tính từ sau kỳ kinh nguyệt cuối), mẹ nên tăng khoảng 450 – 700g mỗi tháng và khoảng 1,5 – 2,5 kg trong cả 3 tháng này. Lúc này bạn cần thêm 200 calo mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường (tương đương với 1 ly sữa không béo và 2 lát thịt ức gà).

Với thai nhi đến tuần thứ 12 sẽ khoảng 18g và dài 6,5cm lúc này thì hầu hết các mẹ đều chưa cảm nhận được sự thay đổi trọng lượng của con. Hãy bổ sung đều đặn chất béo, đạm, vitamin, khoáng chất. Đừng dồn ép cơ thể bằng việc nạp quá nhiều cũng như quá sớm các dưỡng chất trong 3 tháng đầu.

Trong 13 tuần tiếp theo (3 tháng giữa) mẹ bầu sẽ cần tăng khoảng 450g mỗi tuần và khoảng 5 – 6,5 kg trong 3 tháng này. Lúc này mẹ bầu cần thêm 300 calo mỗi ngày (tương đương với một ly nước cam, cà rốt và một hộp sữa chua trái cây).

Thai nhi trong 3 tháng này có xu hướng tăng từ từ qua từng tuần một cách rõ rệt. Thông thường đến tuần thứ 24, bé sẽ nặng khoảng 573 kg và dài tầm 33 cm.

me bau tang can 3
Trong 3 tháng đầu thai kỳ (tính từ sau kỳ kinh nguyệt cuối), mẹ nên tăng khoảng 450 – 700g mỗi tháng và khoảng 1,5 – 2,5 kg trong cả 3 tháng này

3 tháng cuối cùng: Từ tuần thứ 26 trở đi, đa phần lúc này mẹ bầu sẽ cảm thấy thèm ăn nhiều hơn. Nhưng nếu bạn bị ợ nóng hoặc cảm thấy đầy bụng thì nên chia nhỏ bữa ăn của mình và ăn một cách thường xuyên hơn. Trọng lượng của mẹ đến tuần 28 sẽ tăng khoảng 9kg và ở tuần 36 -38 sẽ là 12 -13 kg ( so với cân nặng trước khi mang thai). Nếu giữ được cân nặng dưới 13kg thì sau khi sinh, cơ thể bạn sẽ dễ dàng trở lại cân nặng ban đầu hơn. Ở giai đoạn này bé sẽ nặng khoảng 900g – 1kg và dài khoảng 37 cm.

Ở tuần 40 – 41 các mẹ  có thể sẽ bị sụt cân một chút nhưng số này nhìn chung là không đáng kể. Dinh dưỡng cho giai đoạn này cực kỳ quan trọng vì cơ thể mẹ sắp trải quan giai đoạn vượt cạn khó khăn. Hãy bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu năng lượng như thịt gà, các động vật khác, cá và các thực phẩm giàu carbohydrate như gạo và ngũ cốc. Chúng sẽ giúp bạn trữ năng lượng để trải qua giai đoạn vượt cạn một cách nhẹ nhàng nhất. Trong những tuần cuối cùng thì chỉ số lý tưởng của con là 3 – 4 kg và dài khoảng 51 cm.

Nếu cân nặng của tôi vượt quá tiêu chuẩn cho phép, tôi có nên tìm cách giảm cân ngay trong thai kỳ không?

Nếu bạn béo phì trong thai kỳ, có thể bác sĩ của bạn sẽ muốn bạn giảm cân. Song hãy nhớ rằng bạn chỉ được chỉ định giảm cân khi bác sĩ yêu cầu bạn thế, bởi trong hầu hết các trường hợp phụ nữ không nên cố giảm cân hay có một chế độ dinh dưỡng khác trong suốt thai kỳ của mình.

me bau tang can 2
Nếu bạn béo phì trong thai kỳ, có thể bác sĩ của bạn sẽ muốn bạn giảm cân

Dưới đây là một vài bí quyết giúp mẹ bầu luôn duy trì được cân nặng trong suốt thai kỳ:

Ăn 5 – 6 bữa nhỏ trong ngày.

Ăn vặt bằng những đồ ăn có thể dễ dàng mang theo như nho khô, bánh quy, trái cây khô, kem hoặc sữa chua.

Khi ăn đồ ăn nhanh hãy chọn những loại thực phẩm ít dầu mỡ, chất béo ví dụ như một miếng thịt gà nhưng là phần ức gà kết hợp với cà chua và rau diếp (tuyệt đối không nên sử dụng kèm với sốt mayonaise) hoặc với salad. Tránh những thực phẩm như khoai tây chiên, phô mai que….

Không nên uống quá nhiều sữa. Đương nhiên là bạn cần phải có đầy đủ canxi và nguồn canxi không nhỏ đến từ sữa nhưng điều đó không có nghĩa là bạn tiêu phụ quá nhiều sữa cho cơ thể. Chính vì tiêu thụ quá nhiều sữa sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân.

Hạn chế cho thêm muối vào thức ăn khi nấu, muối sẽ khiến cơ thể bạn bị giữ nước.

Sử dụng các chất béo thay thế.

Tập thể dục. Luyện tập ở mức độ vừa phải trong thai kỳ cũng giúp bạn đốt cháy calo. Đi bộ hoặc bơi thường được cho là lựa chọn khá an toàn cho phụ nữ trong thai kỳ. Trước khi bắt đầu lựa chọn cho mình một môn thể thao nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Ăn uống một cách lành mạnh. Những loại thực phẩm chiên, nướng trong dầu hoặc bơ sẽ khiến bạn thu nạp nhiều chất béo vào cơ thể hơn. Thay vào đó hãy sử dụng các cách nấu ăn khiến cho lượng dầu mỡ càng ít thu nạp vào cơ thể càng tốt.

Giới hạn đồ ngọt. Bánh quy, kẹo, bánh rán, mật ong, khoai tây chiên… chứa rất ít dinh dưỡng. Hãy cố gắng không ăn quá thường xuyên những loại thực phẩm này. Thay vào đó thay thế bằng trái cây tươi, sữa chua không đường.

Phan Liên (Tổng hợp)

Theo Mecon

Leave a Reply

Or