Các chị em chuẩn bị mang thai cần tiêm phòng gì để có những đứa con khỏe mạnh?

Cần tiêm phòng gì để chuẩn bị mang thai? Là phân vân của không ít chị em khi có quyết định mang thai. Song song với sự phát triển của xã hội, ngày một nhiều vắc xin phòng bệnh không nhưng cho trẻ em mà còn cho các chị em phụ nữ sắp làm mẹ rất hiệu quả.

Vắc xin rubella:

Rubella là một loại virus lây qua đường hô hấp. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thai kỳ không may bi nhiễm virus rubella, thai nhi có thể bị chết hoặc bé sinh ra mang nhiều khuyết tật với não, tim, tai và mắt thường thấy là: Bệnh đao, câm, điếc…

Dù gì đi nữa để chuẩn bị mang thai phụ nữ cần tiêm phòng rubella, khuyến cáo sau khi tiêm phòng rubella 3 tháng sau mới nên có thai vì lúc đó cơ thể mới có kháng thể rubella

chuan-bi-mang-thai1
Tiêm phòng rubella phòng ngừa các khuyết tật bẩm sinh cho trẻ

Vắc xin thủy đậu:

Nếu trong quá trình mang thai, mẹ bị bệnh thủy đậu sẽ lây truyền qua đường nhau thai gây nguy cơ bé bị dị tật bẩm sinh:  viêm võng mạc, thận ứ nước, , teo vỏ não, khiếm khuyết da và xương chân.

Nguy cơ thai nhi bị lây nhiễm trong quá trình thai kỳ như sau: 3 tháng đầu tỉ lệ 0,4%, 2 tháng sau tỉ lệ lên 2%, tháng thứ 6 trở đi thai nhi hầu như không bị ảnh hưởng.

chuan-bi-mang-thai2
Tiêm phòng thủy đậu trước khi mang thai ít nhất 1 tháng để ngừa nguy cơ lây nhiễm cho bé.

Vắc xin viêm gan siêu vi B:

Viêm gan siêu vi B do virus lây truyền qua đường máu và dịch cơ thể gây ra, phụ nữ mang thai bị mắc phải nguy cơ lây qua con rất cao. Thống kê nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm 3 tháng giữa của thai kỳ khả năng lây truyền cho con đến 20%, nếu mẹ bị mắc phải ở 3 tháng cuối thai kỳ khả năng lây cho con lên đến 90%.

Bà mẹ trước khi mang thai muốn tiêm phòng viêm gang siêu vi B phải xét nghiệm huyết học của cả mẹ lẫn bố để đánh giá nguy cơ nhiễm HBV để đảm bảo bé phát triển toàn diện sau này.

tiem-phong-viem-gan-b-truoc-khi-mang-thai
Bạn đã biết gì về những điều cần thiết phải tiêm phòng để chuẩn bị mang thai?

Tiêm phòng cúm trước khi mang thai:

Bệnh củm rất phổ biến ai cũng có thể mắc phải, đặc biệt là lúc thời tiết giao mùa. Bệnh cúm không nguy hiểm đối với người bình thường nhưng với phụ nữ mang thai bị cúm kéo dài khả năng dẫn đến di tật thai nhi không ít vì vậy để bảo vệ con yêu bạn cũng nên tiêm phòng mũi vắc xin này.

Tiêm phòng trong lúc mang thai là cần thiết cho cả mẹ lẫn bé, bạn đứng nên chần chừ nếu có ý định mang thai. Chúc các mẹ sinh ra những đứa con khỏe mạnh đáng yêu!

Thảo Hương – Tổng hợp

Meonuoicon.com

Leave a Reply

Or