Sau khi sinh mổ bao lâu thì có thể mang thai lại?

Lời khuyên thông thường là bạn nên chờ 1 năm sau, hoặc ít nhất nên cho cơ thể mình nghỉ ngơi 6 tháng trước khi cố gắng thụ thai lại. Thời gian để vết sẹo lành lại càng lâu sẽ càng tốt, đặc biệt nếu bạn muốn sinh thường lần sau.

Trong hầu hết các trường hợp thì vết mổ thường lành lại sau 3 tháng sau sinh, nhưng giữ gìn càng lâu thì vết thương càng lành tốt hơn và có thể gây ra ít vấn đề hơn.

Một nguy cơ rất nhỏ tuy nhiên có tồn tại khi mang thai lại quá sớm sau khi sinh mổ, đó là vỡ tử cung – tai biến thuộc hàng nguy hiểm nhất khi mang thai, đe dọa đến tính mạng của cả mẹ lẫn thai nhi. Khoảng cách thời gian ngắn giữa các thai kỳ cũng có thể làm tăng nguy cơ bạn gặp phải những vấn đề với nhau thai – bao gồm nhau thai phát triển ở vị trí thấp ở đoạn dưới của tử cung, gọi là nhau thai tiền đạo, hoặc nhau thai tách khỏi thành tử cung trước khi em bé được sinh ra, gọi là nhau thai bong non…

Không chỉ vậy, việc bạn kiên nhẫn chờ đợi, không vội vàng sinh thêm con sớm – bất kể lần trước bạn sinh mổ hay sinh thường – còn đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của các bé nhà bạn. Nhiều bố mẹ vội vàng sinh thêm nếu không phải vì bể kế hoạch thì vì lo lắng cho khả năng thụ thai của mình, hoặc muốn các con sàn sàn tuổi cho dễ chơi đùa cùng nhau. Không ai quy định khoảng cách tuổi giữa các con bạn nhưng thực sự sinh con liền nhau sẽ khiến bố mẹ cảm thấy mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần, và cũng không thể bỏ qua cảm giác áy náy, có lỗi với đứa con đầu chưa kịp lớn, vẫn cần được quan tâm, dạy dỗ rất nhiều mà đã phải san sẻ tình cảm của bố mẹ.


(Ảnh: Internet)

Sau khi sinh mổ, hầu hết phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và rất đau, cần nhiều tháng để khôi phục mọi thứ, mọi hoạt động lại như trước khi sinh. Các chuyên gia nhìn chung cũng khuyên các cặp vợ chồng nên chờ đến sau giai đoạn hậu sản mới quan hệ tình dục lại, khoảng thời gian này đối với mẹ sinh mổ kéo dài hơn so với sinh thường, để đảm bảo cơ thể và tinh thần của người mẹ đã hoàn toàn hồi phục. Vậy nên hãy bình tĩnh nghỉ ngơi giữ sức đã, vì bạn, vì con, và vì cả đứa con trong tương lai của bạn nhé!

Theo webtretho

Leave a Reply

Or