Rèn luyện thói quen đúng giờ cho con

Trễ giờ, luôn phải hối hả làm mọi việc là một trong những “vấn nạn” khá phổ biến hiện tại. Với các bé, cha mẹ cần rèn từ nhỏ thói quen đúng giờ bằng những hình thức và phương pháp phù hợp.

Đặt tình huống về thời gian cho con

Chẳng hạn như mẹ và con cùng đặt một cuộc hẹn đi chơi, sau đó mẹ đến trễ và quan sát thái độ của con. Khi con buồn và giận, mẹ hãy xin lỗi con và đặt tình huống ngược lại cho con những lúc con trễ giờ hay trì hoãn công việc đối với người khác thì sẽ như thế nào. Hãy cho trẻ tự cảm nhận được việc làm sai của mình để từ đó giáo dục trẻ biết tôn trọng người khác qua giờ giấc. Hoặc mẹ có thể trò truyện về việc sử dụng thời gian trong ngày của con để hiểu con hơn và đưa ra những lời khuyên giúp con biết sử dụng thời gian hợp lý, sửa đổi thói quen trễ giờ hay luôn phải tất bật, hối hả.

Mẹ làm thư kí đặt cuộc hẹn cho con

Rèn luyện thói quen đúng giờ cho con
Những cuốn nhật kí giúp bé ghi lại việc làm trong ngày để biết trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống.

Nếu bé nhà bạn chưa có thói quen đúng giờ, vậy thì bạn nên trợ giúp bé một thời gian để làm quen. Trong tuần đầu thay đổi, mẹ nên lên một danh sách và thời gian biểu hợp lý cho bé và dán ở vị trí bé hay quan sát nhất. Sau đó hãy tuần tự nhắc nhở một cách nhẹ nhàng những lúc bé trễ giờ hoặc sao nhãng. Khi bé được sự quan tâm và hậu thuẫn từ mẹ về các việc làm trong ngày, phần nào bé sẽ có động lực để phấn đấu hơn. Sau tuần đầu quen với lịch trình, mẹ nên thả lỏng bé một chút để xem bé đã dần quen chưa. Cứ tuần tự như thế, mẹ như một thư kí trợ giúp bé, nhắc nhở bé lên dánh sách những việc cần làm để không bị trễ giờ. Cách này tuy có vẻ khô khan và cứng nhắc nhưng nếu mẹ khéo léo sử dụng thì lại vô cùng hiệu quả và giáo dục cho trẻ thói quen độc lập trong giờ giấc.

Tặng con những “vật phẩm thời gian”

Vào mỗi dịp sinh nhật hay lễ hội dành cho bé, các cha mẹ có thể thay đổi các món quà thông thường bằng những vật dụng nhắc nhở giờ giấc cho con như: đồng hồ báo thức với kiểu dáng phù hợp với tính cách bé, bộ lịch nhiều màu sắc, sổ tay ghi chú những việc làm trong ngày… Những món quà mang ý nghĩa lưu giữ thời gian và kỉ niệm cũng là những gợi ý hay. Những cuốn nhật kí giúp bé ghi lại việc làm trong ngày để biết trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Đôi khi trẻ sẽ không hiểu hoặc không thích món quà mang tính nhắc nhở này nhưng tất cả là tùy thuộc vào cách cha mẹ truyền đạt ý nghĩa tuyệt vời của món quà mà thôi.

Thói quen đúng giờ cần phải rèn luyện hằng ngày trong chính gia đình bạn. Có như thế, trẻ lớn lên mới có thể cảm nhận cuộc sống một cách trọn vẹn và đủ đầy bởi mỗi phút giây trải qua đều đáng giá và đúng mục đích. Hãy dạy trẻ trân trọng thời gian các cha mẹ nhé!

Ngọc Phạm

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or