Giúp mẹ đối phó với tật nói leo của trẻ

Nếu bé nhà bạn hay nói leo hãy thử áp dụng những cách dưới đây. Chúng rất hữu hiệu và sẽ giúp bé hết nói leo một cách nhanh chóng đấy.

Không giành nói với bé

Nếu mẹ cứ nói phần mẹ, con nói phần con thì sẽ chỉ khiến bé nói lớn tiếng và nhanh hơn để mong át được tiếng mẹ mà thôi. Dần dần nó sẽ trở thành một thói quen xấu. Hãy cố giữ bình tĩnh và im lặng để nhường bé nói. Khi con nói xong, mẹ hãy nhắc bé bằng một câu nói như: “Khi con nói, mẹ luôn im lặng để lắng nghe và chờ con nói xong. Lần sau con có thể chờ đến khi mẹ hoặc người lớn nói xong mới nói không?”.

Nếu điều đó vẫn tiếp diễn

Khi đã nhắc con một lần về việc nói leo mà con vẫn tiếp tục tái phạm thì mẹ hãy dừng con lại ngay khi con bắt đầu nói leo. Hãy nhắc bé biết chờ đợi trong khi mẹ hoặc người lớn nói xong thì mới được phép nói. Hãy cho bé hiểu rằng ai cũng có quyền được nói nhưng quan trọng là phải biết chờ đến lượt của mình.

noi leo 2
Hãy nhắc bé biết chờ đợi trong khi mẹ hoặc người lớn nói xong thì mới được phép nói

Dạy trẻ luôn biết xin phép khi muốn cắt ngang lời người lớn

Khi con khoảng 6 -7 tuổi hãy tập cho con thói quen này. Cũng giống như câu xin lỗi và cảm ơn, con phải luôn hiểu được rằng khi muốn cắt ngang lời ai đó phải xin phép và phải được sự đồng ý của người lớn tuổi thì mới được nói. Ví dụ câu đó có thể là: “Con có chuyện này muốn nói, con nói được không ạ?”. Hãy cố gắng thực hành điều này với những thành viên trong gia đình để tạo thành thói quen cho trẻ.

Những tình huống ngoại lệ

Tất nhiên cũng có tình huống cấp bách khiến trẻ không thể chờ và xin phép được. Hãy nói cho con biết những tình huống cụ thể đó là lúc nào.Ví dụ như bé gặp phải tình huống khẩn cấp và không biết phải giải quyết như thế nào lúc này bé cần báo cho người lớn biết. Trong những trường hợp khác, hãy giải thích cặn kẽ cho bé hiểu rằng đó là lúc cha mẹ đang có khách cũng như cách mà cha mẹ tôn trọng lúc bé và bạn bè đang chơi.

noi leo 1
Hãy nói cho con biết những tình huống cụ thể đó là lúc nào

Khen ngợi khi bé làm tốt

Lời khen của cha mẹ luôn có ý nghĩa quan trọng với bé. Nếu con thực hiện tốt những hướng dẫn của cha mẹ đừng quên khen ngợi và khuyến khích trẻ. Có thể lúc đầu kết quả chưa được ưng ý nhưng qua những lời khen của bạn, bé sẽ có động lực cho những lần cố gắng sau.

Dạy con những dấu hiêu riêng

Hãy cùng bé tạo ra một số dấu hiệu bí mật giữa hai mẹ con, hầu như bất cứ đứa trẻ nào cũng đều rất thích điều này. Khi bạn đang có khách và bé cần hỏi bạn một điều gì đó, nhắc bé ra hiệu cho bạn và chờ đợi dấu hiệu đáp lại của bạn. Dần dần, điều này sẽ trở thành quen và bé sẽ biết cách kín đáo ra hiệu và chờ mẹ đồng ý mời bát đầu nói.

Tạo cho bé việc khác để làm trong khi bạn nói chuyện

Thực ra đa phần những đứa trẻ nói leo là do bé muốn làm điều gì đó nhưng chưa được phép nên cứ tìm cách xen ngang câu chuyện của bạn để bạn chú ý đến trẻ. Thay vì để trẻ làm như thế trước khi bắt đầu nói chuyện với khách của bạn hãy hướng con vào một hoạt động khác để có thể hút sự tập trung của trẻ.

Phan Liên

Theo Mecon

Leave a Reply

Or