Những vị trí trên cơ thể mẹ cần được nâng niu nhất sau sinh

Chăm sóc sức khỏe sau sinh là công việc không thể xem nhẹ của phụ nữ. Sau cơn vượt cạn, cơ thể thay đổi nhiều cùng với việc chăm sóc con mới sinh khiến người mẹ càng cần phải quan tâm đến bản thân. Trong đó, có một số vị trí quan trọng cần sự chăm sóc đặc biệt của chị em.

Sau sinh, nhiều chị em ý thức được việc phải nâng niu bản thân nhiều hơn. Ngoài việc kiêng cữ và tẩm bổ để đảm bảo dinh dưỡng khi nuôi con, không ít người vẫn còn băn khoăn về việc chăm sóc cơ thể như thế nào cho đúng và hiệu quả nhất.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Dưới đây là một số gợi ý về việc chăm sóc sức khỏe sau sinh mà chị em có thể tham khảo:

Bầu vú

– Để đảm bảo việc nuôi con bằng sữa mẹ, người mẹ phải chú ý giữ vệ sinh và chăm sóc bầu vú. Trước và sau khi cho con bú phải làm vệ sinh bầu vú và đầu vú sạch sẽ. Do sữa và mồ hôi tiết ra, có lúc trên đầu vú sẽ có cáu bẩn tích lại, nên dùng nước ấm rửa nhẹ nhàng cho đến khi sạch. Mẹ cho con bú phải mặc áo lót phù hợp để tránh vú không bị xệ, bảo đảm lưu thông tuần hoàn máu trong bầu vú.

– Cần phải đề phòng đầu vú bị nứt hay nhiễm khuẩn. Da trên đầu vú, quầng vú của người mới sinh con rất mềm và mỏng, dễ bị nứt. Khi cho con bú phải cho cả đầu vú và quầng vú vào miệng con, không nên cho con ngậm đầu vú trong miệng quá lâu. Nếu đầu vú bị nứt cần phải điều trị kịp thời để tránh bị nhiễm khuẩn, đồng thời tạm dừng cho trẻ bú cho đến khi vết nứt lành hẳn.

– Mát-xa bầu vú trong thời kỳ sau sinh có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và cung cấp dinh dưỡng cho bầu vú, giảm bớt hoặc loại trừ sự sưng vú.

Phương pháp mát-xa cụ thể như sau: rửa sạch hai tay, dùng khăn mặt đã được khử khuẩn (bằng cách hấp) và vẫn còn hơi nóng đắp lên toàn bộ bầu vú, xoa bóp và ấn nhè nhẹ vào bầu vú theo hướng từ ngoài vào trong để cho sữa tiết ra, cũng có thể phối hợp dùng dụng cụ hút sữa. Có thể tự mình làm hoặc nhờ người thân làm giúp, phải chú ý không được dùng lực quá mạnh.

Vùng kín

Sau khi sinh con, tầng sinh môn của phần lớn các bà mẹ bị rách và phải khâu. Do tầng sinh môn ở khá gần niệu đạo và hậu môn nên rất dễ bị nhiễm khuẩn, vì vậy, chăm sóc giữ gìn tầng sinh môn sạch sẽ là một việc làm rất quan trọng.

Cách giữ vệ sinh như sau: mỗi ngày phải dùng dung dịch phụ nữ hoặc nếu không có thì dùng nước ấm pha chút muối loãng rửa tầng sinh môn hai lần, chăm thay băng vệ sinh, sau khi đại tiện phải rửa sạch bên ngoài bằng xà phòng và nước ấm.

Trước tiên là rửa âm hộ và hai âm môi, sau đó mới đến hậu môn. Không nên rửa từ hậu môn rồi mới đến âm hộ để tránh đưa những chất bẩn từ hậu môn sang âm hộ. Trong vòng 42 ngày sau khi sinh cần tránh không sinh hoạt vợ chồng.

Mái tóc

Sau khi sinh, lượng hóc môn trong cơ thể người phụ nữ dần dần trở lại trạng thái bình thường, nên trong thời gian 2 – 7 tháng sau sinh, tóc rụng hàng loạt trong thời gian ngắn ảnh hưởng đến tâm lý sản phụ. Áp lực tinh thần tác dụng lên chức năng sinh lý làm cho rụng tóc càng nghiêm trọng.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Không cần phải điều trị khi có hiện tượng rụng tóc sau sinh. Tóc sẽ ngừng rụng trong một thời gian ngắn, tóc mới sẽ mọc lên. Tuy nhiên cần áp dụng một số trị liệu đối với những tổn thương về mặt tinh thần do rụng tóc gây ra:

– Cần tâm lý thoải mái, tin tưởng là tóc sẽ không rụng nữa.

– Chăm sóc tốt cho tóc.

– Chú ý gội đầu cần lựa chọn dầu gội trung tính, dùng ngón tay massage da đầu, giúp tuần hoàn máu tốt hơn để nhanh mọc tóc.

– Không dùng lược cứng để chải đầu, không nên làm kiểu đầu thời thượng phức tạp.

– Giữ gìn trong sinh hoạt.

– Cần nghỉ ngơi, tăng cường dinh dưỡng, ít ăn thực phẩm nhiều mỡ, uống nhiều nước, vitamin liều lượng thích hợp.

Lưu ý khi vệ sinh thân thể sau sinh

Vệ sinh thân thể sạch sẽ là điều cần thiết với phụ nữ sau sinh. Nhiều nơi vẫn còn giữ tập quán không cho bà mẹ tắm sau khi sinh con. Đây là quan niệm sai và không khoa học vì khiến bà mẹ khó chịu, ngứa ngáy và dễ nhiễm trùng.

Nếu mùa hè, sau 3 ngày bà mẹ có thể tắm, mùa đông thì sau 1 tuần. Trong thời gian chưa tắm, cần lau người, vệ sinh bộ phận sinh dục và thay quần áo hàng ngày. Những lần tắm đầu tiên sau đẻ nên dùng nước đã đun sôi, để ấm. Tắm trong nhà kín gió và dùng gáo dội. Thời gian không nên quá 10 phút. Tắm xong cần lau khô người mới mặc quần áo sạch.

 

theo: mecon

2 thoughts on “Những vị trí trên cơ thể mẹ cần được nâng niu nhất sau sinh

Leave a Reply

Or