Những mẹo hay giúp trẻ phòng tránh bệnh cảm cúm đang vào mùa

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy việc cha mẹ ưu tiên hơn cả là bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị cảm lạnh, cảm cúm.

Thu đến cũng là thời điểm bắt đầu mùa cúm, và trẻ nhỏ thường là đối tượng dễ bị vi khuẩn tấn công nhất do sức đề kháng còn kém và chức năng của các bộ phận trong cơ thể chưa phát triển hoàn thiện. Nhẹ thì hắt hơi, khò khè, nặng thì chỉ có thể thở bằng miệng và cổ họng sưng tấy.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy việc các bậc phụ huynh ưu tiên hơn cả là bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị cảm lạnh, cảm cúm. Nhưng bảo vệ bằng cách nào đây? Đừng lo, dưới đây là một vài mẹo nhỏ có thể giúp cả cha mẹ và trẻ nhỏ tránh xa những ảnh hưởng của mùa cúm.

Ho một cách… thông minh

Những mẹo hay giúp trẻ phòng tránh bệnh cảm cúm đang vào mùa - ảnh 1

Hãy dạy trẻ cách ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay (Ảnh minh họa).

Từng nghe đến ho kiểu Ma cà rồng hay ho kiểu Dracula? Đó là cách ho (hoặc hắt hơi) vào khuỷu tay thay vì bàn tay. Cách ho này giúp giảm nguy cơ vi khuẩn mang mầm bệnh lan truyền trong không khí. Hãy thử làm một vài lần với cơn ho/hắt hơi giả. Cha mẹ có thể kết hợp dạy trẻ cách ho này trong một trò chơi. Một, một, một cái hắt hơi – Ah Ah Ah!

Đừng đợi đến khi trẻ bị ốm mới dạy trẻ kỹ năng mới

Những mẹo hay giúp trẻ phòng tránh bệnh cảm cúm đang vào mùa - ảnh 2

Dạy trẻ rửa tay đúng cách sớm nhất có thể (Ảnh minh họa).

Đừng đợi đến khi trẻ bị vi khuẩn tấn công mới bắt đầu dạy trẻ cách rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hay xì mũi. Các bậc phụ huynh nên dạy trẻ rửa tay sớm nhất có thể. Hướng dẫn trẻ cách chà lòng bàn tay và đảm bảo rửa kỹ giữa các ngón tay và mu bàn tay. Với xì mũi, thời gian thích hợp để dạy trẻ là trước khi trẻ bị sổ mũi và không thoải mái.

Đảm bảo tủ thuốc luôn được cập nhật

Những mẹo hay giúp trẻ phòng tránh bệnh cảm cúm đang vào mùa - ảnh 3

Cập nhật hộp thuốc gia đình trước mùa cúm (Ảnh minh họa).

Các bậc phụ huynh có thể tránh việc vội vàng chạy ra hiệu thuốc vào ‘phút cuối’ phát hiện bệnh tình của trẻ bằng cách cập nhật tủ thuốc gia đình trước mùa cúm. Hãy kiểm tra hạn sử dụng của từng loại thuốc và loại bỏ thuốc đã hết hạn. Đồng thời đảm bảo luôn cất giữ thuốc hạ sốt phù hợp với trẻ nhỏ trong tủ thuốc. Đây cũng là lúc cha mẹ nên kiểm tra khóa an toàn của hộp thuốc và đảm bảo trẻ vẫn không thể chạm tới thuốc hoặc đặt ngoài tầm với của trẻ.

Luôn có sẵn xô/chậu phòng trường hợp trẻ nôn mửa

Những mẹo hay giúp trẻ phòng tránh bệnh cảm cúm đang vào mùa - ảnh 4

Gia đình có trẻ nhỏ nên luôn chuẩn bị sẵn xô/chậu phòng khi trẻ nôn mửa khi bị cảm cúm (Ảnh minh họa).

Gia đình có trẻ nhỏ nên luôn chuẩn bị sẵn xô/chậu phòng khi trẻ nôn mửa và đặt chúng ở nơi dễ lấy. Đặt ở nơi dễ lấy có nghĩa là cha mẹ có thể ‘vớ’ được chúng ngay khi nghe thấy trẻ kêu ‘Con đau bụng’. Sẽ chẳng ai muốn lãng phí một vài giây quý giá để đi tìm cái chậu khi cần nó nhất đâu.

Đề phòng trẻ… ị đùn

Những mẹo hay giúp trẻ phòng tránh bệnh cảm cúm đang vào mùa - ảnh 5

Trải tấm thảm bảo vệ giường giúp tiết kiệm nhiều thời gian dọn dẹp và chăm sóc trẻ (Ảnh minh họa).

Trải một tấm ga bảo vệ giường có thể là quyết định sang suốt nhất của các bậc phụ huynh đấy. Giữa sự cố ‘tai nạn’ xảy ra khi luyện cho trẻ đi vệ sinh bằng bô và ị đùn, có lẽ cha mẹ phải thay phiên nhau giải quyết hậu quả. Vậy nên nếu có thể ngay lập tức lột tấm trải giường bị dính bẩn và thay bằng tấm khác sạch sẽ trong khi xử lý sạch sẽ cho đứa trẻ thì quả thật đã ‘cứu rỗi’ nhiều bậc phụ huynh rồi. Cha mẹ cũng sẽ có thêm thời gian chăm sóc trẻ mà không cần ngay lập tức ‘ngụp lặn’ trong phòng giặt giũ.

Ăn gì bổ nấy

Những mẹo hay giúp trẻ phòng tránh bệnh cảm cúm đang vào mùa - ảnh 6

Bổ sung thực phẩm chứa lợi khuẩn cho trẻ trong mùa cúm (Ảnh minh họa)..

Tất nhiên điều kiện hàng đầu là trẻ không bị ốm, nhưng nếu trẻ không may cảm thấy không khỏe, cha mẹ có thể cho trẻ ăn những loại thực phẩm giúp giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian phát bệnh. Bác sĩ cấp cứu nhi khoa Amy Baxter khuyến cáo nên hai lần một ngày bổ sung cho trẻ lợi khuẩn acidophilus – một loại ‘vi khuẩn thân thiện’ có nhiều trong sữa chua. Cô cho biết probiotic có tác dụng đáng kể trong việc hỗ trợ ‘giảm ho, sốt, ngạt mũi…’. Và không chỉ với trẻ nhỏ từ 3-5 tuổi – probiotic cũng hiệu quả với các bậc phụ huynh.

Vitamin C rất cần thiết trong mùa cảm lạnh, cảm cúm

Những mẹo hay giúp trẻ phòng tránh bệnh cảm cúm đang vào mùa - ảnh 7

1-2g vitamin C mỗi ngày có thể giảm thời gian trẻ bị nhiễm cúm tới 18% (Ảnh minh họa).

Một quả táo mỗi ngày chưa chắc giúp người ăn nói không với bệnh tật, nhưng một quả cam mỗi ngày có thể giúp chiến đấu với bệnh cúm. Bác sĩ Baxter cho biết Vitamin C hàm lượng cao (1g mỗi ngày) có thể giúp giảm nguy cơ bị cúm. Cô giải thích, theo một báo cáo thực hiện năm 2013, 1-2g vitamin C mỗi ngày có thể giảm thời gian trẻ bị nhiễm cúm tới 18%.

Theo Songkhoe.vn

Leave a Reply

Or