Những điều then chốt khi dạy con sử dụng tiền

Những biện pháp giáo dục tài chính được áp dụng từ thuở còn thơ sẽ giúp bé yêu sớm biết cách kiếm tiền, chi tiêu và tiết kiệm tiền một cách hợp lý trong tương lai. Không bao giờ là quá sớm để các bậc phụ huynh bắt đầu dạy con cách sử dụng đồng tiền và lên kế hoạch chi tiêu

Các bậc cha mẹ luôn muốn tạo cho con cái một cuộc sống đầy đủ nên thường không hà khắc về vấn đề tiền bạc.  Đây là sai lầm mở đầu trong rất nhiều cái sai dẫn đến việc bé không biết cách quản lý chi tiêu sau này. Bạn nên bắt đầu việc giáo dục tài chính cho con từ khi còn nhỏ để tránh hậu quả đáng tiếc về sau.

Giáo dục tài chính cho bé

Giáo dục tài chính cho bé cần được tiến hành sớm và thông qua những hoạt động thường ngày để hình thành cho bé một thói quen chi tiêu tốt

Dưới đây là 5 điều cốt lõi mà bạn cần truyền thụ cho con:

  1.  Dạy trẻ học cách tiêu tiền

Trẻ con rất dễ bị chi phối theo cảm tính và sở thích chính vì vậy sẽ muốn mua bất cứ thứ gì mình muốn, bất kể giá cả của món đồ đó bao nhiêu đi chăng nữa. Việc giúp trẻ hình thành thói quen chi tiêu tốt, biết cách tiêu tiền là trách nhiệm của cha mẹ.

Cho trẻ đi mua sắm cùng với cha mẹ là cách tuyệt vời để tập cho trẻ thói quen chi tiêu hợp lý. Bạn và bé sẽ liệt kê danh sách những thứ cần mua cùng với số tiền tương ứng. Việc làm này giúp kìm hãm lại những sở thích của trẻ trong khi mua sắm và chỉ được mua những gì đã được dự định trước. Đây cũng chính là bước đầu tiên trong việc giáo dục tài chính cho con.

  1.  Sử dụng tiền tiêu vặt

Trẻ con cũng có những nhu cầu riêng cần đến việc sử dụng tiền như ăn quà, mua đồ dùng học tập, tặng quà sinh nhật cho bạn… Cha mẹ hãy cho con một khoản tiền tiêu vặt nhỏ trong một khoảng thời gian nhất định nhằm mục đích theo dõi khả năng chi tiêu của bé. Nếu trẻ chi tiêu hợp lý thì nên khuyến khích và động viên, tuy nhiên khi trẻ tiêu xài phung phí bạn cũng sẽ dễ dàng phát hiện và kịp thời giúp trẻ điều chỉnh.

Hãy hướng dẫn cho bé biết rằng tiền tiêu vặt chỉ được dùng cho những việc chính đáng. Ngoài ra, bé cũng sẽ biết cách quản lý được tài chính cá nhân của mình. Đây là một trong những cách hiệu quả để giáo dục tài chính cho bé.

  1.  Thiết lập kế hoạch chi tiêu

Bước tiếp theo khi giáo dục tài chính cho con, đó là cha mẹ hãy cùng bé lập một kế hoạch chi tiêu đơn giản và dễ hiểu. Căn cứ vào số tiền mà bé đang có để lựa chọn ưu tiên mua những đồ dùng cần thiết nhất, cái gì cần mua trước cần mua sau.

Quan niệm về cách chi tiêu đúng đắn và hợp lý là một trong những nội dung quan trọng đối với trẻ khi học cách quản lý tài chính.

  1.  Khuyến khích trẻ làm việc để nhận được tiền công

Bỏ sức lao động chân chính để có thêm tiền tiêu vặt và mua sắm những gì mình thích chính là phương pháp có lợi cho cả cuộc đời trẻ sau này. Quan niệm này không phải bắt trẻ ra ngoài làm việc vất vả để kiếm tiền, việc nhỏ trong gia đình cha mẹ hãy để bé làm và sẽ được trả công.

Khi đã quen với việc ở nhà bé có thể làm những công việc khác cho người quen, họ hàng như trông em, dọn dẹp nhà cửa, làm cỏ trong vườn…Thông qua những công việc này sẽ bồi dưỡng cho trẻ ý thức tự dựa vào sức lực của bản thân để kiếm tiền. Những đồng tiền này bé sẽ biết trân quý và sử dụng chúng vào mục đích chính đáng.

  1.  Dạy trẻ thói quen tiết kiệm

Cuộc sống ngày càng thay đổi và bị ảnh hưởng nhiều bởi vật chất bên ngoài, nếu trẻ học được cách tiết kiệm thì sẽ có tương lai tốt đẹp. Hãy mua cho bé một con heo đất mỗi ngày bé bỏ vào 1 nghìn bạn cũng ủng hộ cho thêm vào 1 nghìn bằng với phần của bé, như vậy bé sẽ thấy phấn khích hơn.

“Tiết kiệm chính là kiếm tiền”, sự giàu có xuất phát từ tiết kiệm vì vậy cha mẹ hãy giáo dục trẻ hình thành thói quen suy nghĩ và thực hành việc tiết kiệm

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or