Nếu thấy con có 3 dấu hiệu này thì cha mẹ nên tận dụng cơ hội để thúc đẩy chiều cao của con phát triển tối đa

Chiều cao của trẻ sẽ có cơ hội phát triển tối đa nếu bố mẹ nắm bắt được những thời điểm vàng và biết cách hỗ trợ đúng lúc.

Chiều cao từ lâu đã trở thành thước đo của vẻ đẹp bên ngoài. Và càng ngày các cha mẹ lại càng quan tâm đến vấn đề phát triển chiều cao cho con.

Ngoài việc cho con ăn bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ, tập luyện thể thao thường xuyên và ngủ đủ giấc ra, rất nhiều cha mẹ không biết những dấu hiệu cho thấy chiều cao của con đang bước vào giai đoạn tăng tốc trước khi đóng xương lại. Điều này vô tình khiến con bị bỏ lỡ “thời kỳ vàng” và cuối cùng là trở nên nhỏ bé so với các bạn.

Do đó, nếu thấy con có 3 tín hiệu báo động chiều cao đang trên đường chạy nước rút, thì cha mẹ nên giúp con chạy nhanh để về đích thành công.

1. Hay than đau chân hoặc bị chuột rút

Nhiều đứa trẻ thường nói than rằng “chân con đau quá” hay “con ngủ mà cứ bị chuột rút vào ban đêm”. Khi nghe con than thở như vậy, các ông bố bà mẹ lại cho rằng chắc là con chạy nhảy nhiều quá nên bị đau, hoặc con lỡ va vào cái gì đó mà con không để ý nên đêm mới bắt đầu đau. Nhưng kỳ thực đau chân lại là dấu hiệu cho thấy xương của con đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh nhất trước khi đóng lại.

Nếu thấy con có 3 dấu hiệu này thì cha mẹ nên tận dụng cơ hội để thúc đẩy chiều cao của con lên tối đa - Ảnh 1.
Đau chân là dấu hiệu cho thấy xương của con đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh (Ảnh minh họa).

Trên thực tế, có một số trẻ em tự nhiên bị đau chân hoặc bị chuột rút vào ban đêm. Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do xương của trẻ đang phát triển với tốc độ nhanh. Do cần nhiều canxi hơn bình thường, nhưng cơ thể lại không có đủ lượng canxi đó, dẫn đến việc con bị đau chân.

Do đó, khi thấy dạo này con thường xuyên than đau chân thì cha mẹ nên bổ sung cho con ăn thêm nhiều thịt cá, trứng sữa hoặc bổ sung viên uống vitamin để trẻ có đủ lượng canxi cần thiết cung cấp cho xương phát triển.

Ngoài ra, cha mẹ cũng không đừng quên cho con uống thêm vitamin D. Vì nếu không có vitamin D, trẻ sẽ khó có thể hấp thụ được canxi. Bên cạnh đó, cha mẹ hãy cho con thường xuyên được tắm nắng, vận động ngoài trời để con thêm khỏe mạnh và cao lớn.

2. Đột nhiên thèm ăn và ăn nhiều

Trong một lần đến chơi nhà người chú của mình, vị bác sĩ nghe chú than sao con trai của chú đã 17 tuổi rồi mà vẫn bé tí như cậu nhóc học cấp 2. Ông lo lắng con mình có vấn đề về sức khỏe vì thông thường con trai 14 tuổi đã bắt đầu “nhổ giò”. Lại thêm dạo gần đây, đứa trẻ có vẻ mệt mỏi hay sao mà cứ thèm ăn liên tục. Đòi ăn đủ thứ món.

Nghe đến đây, vị bác sĩ mới chia sẻ với chú rằng có thể em họ đang bước vào giai đoạn phát triển chiều cao. Do đó, cô chú hãy cung cấp cho em ấy những khẩu phần ăn nhiều chất dinh dưỡng với đủ các món ăn.

Khoảng 2 tháng sau, người chú gọi điện thoại cho vị bác sĩ để cảm ơn và khoe rằng nhờ chỉ dẫn của anh mà chỉ trong hai tháng, chiều cao của con trai đã tăng lên 5cm. Cậu bé đã bị vỡ giọng và bước vào thời kỳ dậy thì.

Nếu thấy con có 3 dấu hiệu này thì cha mẹ nên tận dụng cơ hội để thúc đẩy chiều cao của con lên tối đa - Ảnh 2.
Vì đang trong giai đoạn phát triển nhanh, mạnh nên nhu cầu về dinh dưỡng của cơ thể trẻ cũng tăng theo, nên trẻ thường thèm ăn và ăn nhiều (Ảnh minh họa).

Trên thực tế, có nhiều cha mẹ khi thấy con thèm ăn lại cho rằng con mình chắc dạo này học hành mệt mỏi quá hay vận động quá nhiều nên mới thèm ăn như thế. Nhưng theo các chuyên gia, đây là dấu hiệu cho thấy trẻ đang bước vào thời kỳ phát triển chiều cao.

Vì đang trong giai đoạn phát triển nhanh, mạnh nên nhu cầu về dinh dưỡng của cơ thể trẻ cũng tăng theo. Vì vậy, nếu cha mẹ nhận thấy con mình tự dưng lại ăn nhiều và thèm ăn liên tục, thì hãy nhớ luôn cung cấp cho con một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng về các món ăn để có thể đáp ứng đủ lượng chất dinh dưỡng mà trẻ đang cần. Nếu không, con sẽ khó có thể cao lớn khi bị thiếu hụt nhiều dưỡng chất.

Trong trường hợp con chỉ thèm ăn có 2 – 3 ngày rồi thôi thì cha mẹ cũng đừng lo lắng. Bởi quá trình này cần thời gian nên mọi thứ cần phải có sự chuẩn bị.

Nếu thấy con có 3 dấu hiệu này thì cha mẹ nên tận dụng cơ hội để thúc đẩy chiều cao của con lên tối đa - Ảnh 4.

3. Có những thay đổi về mặt sinh lý

Thông thường, khi bước vào thời kỳ dậy thì, bé trai sẽ thay đổi về giọng nói, “quả táo Adam” xuất hiện cũng rõ ràng hơn. Trong khi đó, các bé gái sẽ phát triển tuyến vú và xuất hiện kỳ kinh nguyệt đầu tiên.

Vì vậy, nếu cha mẹ phát hiện ra những thay đổi về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ thì nên chuẩn bị cho con những bữa ăn đủ màu sắc cả về chất lượng lẫn số lượng để đảm bảo dinh dưỡng. Rất nhiều trẻ bị kìm hãm chiều cao do trong giai đoạn tăng tốc này đã không có đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể do biếng ăn, kén ăn.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần trao đổi với con về những vấn đề về sinh lý để con không cảm thấy xấu hổ. Rằng sự phát triển thể chất là một sự thay đổi sinh lý bình thường, nó đồng nghĩa với sự trưởng thành về thể chất nên chúng ta cần phải chú trọng.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or