Làm gì khi con thú nhận đồng tính?

Nghe con gái kể đang yêu một người đồng tính, chị Dung vừa tức giận vừa hoang mang không biết phải chia sẻ với con thế nào. Cả gia đình chị đang rối như tơ vò về chuyện này.

Ảnh minh họa

Giãi bày cùng chuyên gia tâm lý, chị Dung (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) cho biết, cả dòng họ có mỗi Ngọc (13 tuổi) là con gái nên được mọi người cưng chiều. Ông bà nội ngoại và các cô chú coi Ngọc như vật báu trong nhà và luôn tự hào khi khoe với bà con lối xóm về cô cháu gái xinh đẹp lại chăm ngoan học giỏi.

Gần đây thấy con hay điệu đà nên chị Dung dò hỏi, biết con đã có người yêu. “Cứ nghĩ ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới ấy thì điệu đà và yêu đương  gán ghép với nhau cho vui nên tôi cũng không tìm hiểu thêm”, người mẹ nhớ lại.

Cho đến một ngày, vô tình đọc được những tin nhắn mà con gái mượn điện thoại để sử dụng chưa kịp xóa, chị Dung không dám tin là sự thật khi biết Ngọc đang hẹn hò với một cô gái tên Thảo (19 tuổi). Cô gái này đang làm công nhân tại Cần Thơ.

Trò chuyện với Thảo, vợ chồng chị càng hoang mang khi cô ta cho biết rất yêu thương con gái mình và mong được chấp nhận dù có bị cấm đoán hay đánh đập. “Thảo cho biết con gái tôi cũng bị đồng tính nên nếu hai đứa không đến được với nhau thì con tôi cũng sẽ đi kiếm một người nữ khác để yêu”, chị Dung buồn rầu nói.

Tức giận, vợ chồng chị Dung đã tra khảo con gái mình để biết hai đứa quen nhau qua mạng. Cả hai xưng hô với nhau là vợ chồng và Thảo cũng đã lên thành phố để gặp Ngọc. Bố mẹ và ông bà đã khuyên can hết lời nhưng Ngọc vẫn kiên quyết bảo vệ tình yêu của mình. Ngọc thú nhận mình đồng tính và chỉ yêu người cùng giới mà thôi.

Không muốn con phải đau khổ, vợ chồng chị Dung đã hẹn gặp Thảo để bày tỏ quan điểm của mình. Chẳng những Thảo không chịu nghe mà luôn miệng nói dù có chết cũng phải yêu được Ngọc. Khi biết chuyện bố mẹ đi gặp “chồng tương lai”, Ngọc trở nên lầm lì, ít nói, tỏ rõ thái độ chống đối với bố mẹ và những người thân trong gia đình.

Người mẹ than thở: “Mấy ngày nay không khí gia đình tôi thật nặng nề. Bà nội hay tin cháu gái yêu đương lệch lạc như vậy đã phải nhập viện. Hàng xóm không biết rõ thực hư nên không tránh khỏi những lời dị nghị và ác ý”.

Cũng trong hoàn cảnh éo le tương tự, chị Trang (Thủ Đức, TP HCM) bảo mọi thứ như sụp đổ trước mắt khi nghe con gái thú nhận “thấy mình giống con trai nhiều hơn và đang yêu một cô gái cùng lớp”. Con gái chị Trang tên Thư, là một cô gái rất nữ tính và khéo tay. Đi học, em đã có ngoại hình ưa nhìn nên được nhiều bạn trai trong lớp để ý. Hết lớp 8, gia đình cho Thư đi du học tại Mỹ với mong muốn con có điều kiện học tập tốt hơn.

Ngày đón con ở sân bay sau một năm xa cách, chị Trang không nhận ra con gái khi thấy Thư mang bộ dạng hoàn toàn lạ lẫm. “Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy con cắt tóc con trai, mặc quần áo đàn ông và tỏ ra rất nam tính, nhưng vì niềm vui được gặp lại con nên tôi cũng không thắc mắc nhiều”, người mẹ thuật lại.

Theo chị Trang, vòng một của cô con gái rất đầy đặn và từ trước tới nay, Thư luôn rất kín kẽ và tế nhị trong cách ăn mặc. Còn nay, khi con gái thay đồ, mẹ ngạc nhiên khi thấy sau lớp áo khoác Thư chỉ mặc một chiếc áo ba lỗ và không có đồ lót bên trong. Kiểm tra tủ quần áo của con đều là đồ con trai, người mẹ sinh nghi và gặng hỏi mãi cô gái mới chịu nói sự thật.

Thư cho biết, sau vài tháng học tập bên Mỹ, cô gái mới lớn luôn cảm thấy khó chịu về bản thân từ dáng vẻ bề ngoài, cách ăn mặc và những suy nghĩ. Thư luôn nghĩ mình là con trai nên đã thay đổi vẻ bề ngoài để được sống thật với con người mình.

Cũng vì thiếu thốn tình cảm ở nơi đất khách quên người, Thư chơi rất thân với một du học sinh nữ hơn mình hai tuổi. Mới đầu cả hai tìm được sự đồng cảm vì xa gia đình, càng về sau, sự gắn bó càng sâu nặng và trong những lần đi chơi, cô bạn đã bày tỏ suy nghĩ và thổ lộ tình cảm với Thư. Kể từ đó, cả hai gần gũi nhau hơn và những cử chỉ gần gũi thân mật diễn ra thường xuyên. Vài lần Thư cố gắng trở về với con người cũ bằng cách để tóc dài, ăn mặc nữ tính, hạn chế gặp cô bạn. Nhưng Thư luôn cảm thấy đau khổ và dằn vặt nên từ đó cô nghĩ mình đồng tính và chấp nhận sống với con người thật của mình.

Hai mẹ con chị Trang đã ôm nhau khóc lóc rất nhiều. Người mẹ quá đau khổ nên tìm đủ cách nhằm giúp con thay đổi suy nghĩ và cách sống. “Tôi đã bắt con gặp chuyên viên tâm lý để được tham vấn, thậm chí ép buộc cháu đến bác sĩ để kiểm tra lượng hóc môn giới tính với mong muốn y học có thể can thiệp giúp con lấy lại vẻ nữ tính của mình”.

Đêm nào hai mẹ con cũng dành thời gian gần gũi để tâm sự. Chị lựa lời khuyên can, thậm chí là van xin con hãy vì gia đình, vì tương lai mà từ bỏ lối sống và suy nghĩ hiện tại. Cả dòng họ không ai đồng tính nên chị tin Thư bị dụ dỗ hoặc nhất thời suy nghĩ nông nổi mà thôi. Để làm vừa lòng mẹ, Thư cũng đã theo mẹ đến gặp chuyên viên tâm lý, nhưng trong lòng Thư luôn không phục những quyết định của mẹ và ngày càng trở nên khó gần hơn.

Tư vấn cho những trường hợp trên, thạc sĩ tâm lý Phạm Sỹ, trung tâm Nhịp Cầu Hạnh Phúc cho rằng đồng tính là một xu hướng tình dục thường được bộc lộ rõ ở tuổi trưởng thành. Những người theo xu hướng này có quan hệ tình dục với người cùng giới tính với mình. Đồng tính cũng được chia ra làm nhiều dạng, song hiện nay vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân.

Trong trường hợp biết con cái mình đồng tính hoặc bắt đầu bộc lộ xu hướng này, phụ huynh cần hết sức bình tĩnh. Sự tức giận, nóng vội và cấm đoán của người lớn chỉ làm cho trẻ thêm tổn thương, hoang mang và tỏ rõ thái độ chống đối với người lớn.

Theo chuyên viên tâm lý, lắng nghe và đồng cảm với con cái là việc làm hiệu quả nhất khi được con trẻ thổ lộ về vấn đề này. Chỉ có thái độ bình tĩnh và lắng nghe mới giúp con nhận thức rõ khuynh hướng tình dục của bản thân, đồng thời giải tỏa được những bức xúc và lo lắng.

Việc xác định được khuynh hướng tình dục không phải được thực hiện trong một sớm một chiều, quá trình ấy có thể mất tới vài năm nên các bậc phụ huynh cần phải kiên nhẫn. Trong thời gian này, sự tác động của gia đình, tư tưởng của trẻ cũng có thể thay đổi nhờ những định hướng hợp lý từ gia đình và những tác động tích cực từ môi trường sống.

Bên cạnh đó, để có những kiến thức cũng như những cái nhìn toàn diện về vấn đề này, phụ huynh nên tìm đến chuyên viên tâm lý hoặc bác sĩ để được tư vấn, giải đáp thắc mắc.

Trong trường hợp biết con là đồng tính thực sự thì phụ huynh cũng không nên hoang mang, lo lắng. Hãy thẳng thắn nhìn nhận và chia sẻ với con để nhận được sự cảm thông và tôn trong từ mọi người. Suy nghĩ bi quan, thất vọng của người lớn có thể sẽ dấn đến lỗi sống khép kín, mặc cảm tự ti hoặc buông thả của con trẻ.

“Đồng tính không phải là một căn bệnh như các bậc phụ huynh thường hay nghĩ. Đó chỉ là một xu hướng tình dục và điều quan trọng cần giúp con nhìn nhận được khuynh hướng sống đúng đắn với bản thân. Do vậy, dù con cái có là ai sau khi đã xác định được giới tính, bố mẹ cần giúp con nhìn nhận bản thân là một người có giá trị để có một suy nghĩ và lối sống tích cực”, thạc sĩ Phạm Sỹ nói.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or