10 thói quen của cha mẹ biến con thành ỷ lại

Cha mẹ quan tâm tới con quá mức có thể khiến các bé, khi lớn lên, thích ỷ lại, luôn phải cầu cứu sự trợ giúp của cha mẹ.

Ảnh minh họa

Dưới đây là 10 dấu hiệu điển hình nhất của mẫu phụ huynh này:

1. Không rời con nửa bước

Cho con đi nhà trẻ cũng sợ con bị ảnh hưởng về mặt thể chất, những phụ huynh kiểu này luôn kè kè theo sát con mình, đến nỗi, họ hầu như không còn tập trung được vào bất cứ điều gì khác. Dù họ làm gì, nói gì hay cố gắng bất cứ điều gì thì cũng chỉ là vì con mình mà thôi.

2. Tự làm hư con

Họ cảm thấy có nhiệm vụ phải cho con mặc đẹp nhất, sở hữu những thứ đồ sành điệu nhất, tất cả đều phải là tốt nhất mà không bao giờ đòi hỏi con phải cố gắng để có được chúng.

3. Can thiệp để con trở nên hoàn hảo

Thay vì để con được mắc lỗi và nhận thấy kết quả của những việc bé làm, cha mẹ can thiệp bằng mọi cách để chứng tỏ rằng, con họ là hoàn hảo, thông minh, tốt bụng, hào phóng….và là một em bé với tất cả những điều tốt đẹp nhất.

4. Bên con như vệ sĩ

Phụ huynh cố gắng giải quyết mọi chuyện của bé và bé không có cơ hội tự giải quyết vấn đề của mình nên sẽ thiếu kinh nghiệm sống.

5. Giúp con làm bài tập về nhà

Cha mẹ nào cũng mong con đạt những điểm số cao nhất trong học tập, nhưng nếu phụ huynh gò lưng làm bài tập hộ con trong khi bé được thoải mái chơi điện tử chẳng hạn, thì thực sự là tai hại.

6. Luôn muốn đảm bảo con ở trong môi trường vô trùng

Vi khuẩn có mặt ở nhiều nơi nhưng bao bọc con như thể búp bê ngồi trong tủ kính tránh bụi, hay luôn kè kè lọ nước rửa tay ở bất cứ đâu và nhìn thấy vi khuẩn ở bất kì chỗ nào thì bé cũng khó có cơ hội phát triển.

7. Không tôn trọng sự độc lập của bé

Bé cần sự độc lập để học cách lựa chọn. Giành lấy quyền tự quyết của con có nghĩa là phải nói với con rằng “Mẹ không tin tưởng những lựa chọn của con cho chính bản thân con”.

8. Luôn nhượng bộ

Các bé được thoải mái sống trong môi trường không có kỉ luật và cha mẹ thường xuyên nhượng bộ những yêu cầu của bé. Điều đó không chỉ khiến bé không biết đến nguyên tắc mà còn ngăn bé không được trải nghiệm đa chiều (trải nghiệm tiêu cực cũng là một phần của cuộc sống).

9. Chuyên gia về đồ chơi cho con

Phụ huynh sẵn sàng bỏ hàng tiếng đồng hồ nghiên cứu các món đồ chơi mới của bé vì lo sợ món đồ chơi đó sẽ không an toàn, không có tính giáo dục…

10. Chuẩn bị mọi thứ đến tận răng

Phụ huynh chuẩn bị cho con mọi thứ khi đi chơi (luôn giám sát khi con chơi, đeo balo với hàng tá những thứ lỉnh kỉnh bên trong, đồ ăn, thức uống, đồ dùng cá nhân…). Sự cẩn thận quá mức này đôi khi lại chưa phải là điều tốt.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or