Hướng dẫn mẹ cách thích nghi khi chăm sóc trẻ sơ sinh tuần đầu tiên

Lần đầu tiên làm mẹ, chắc hẳn bạn có rất nhiều bối rối. Trẻ sơ sinh còn non yếu và rất nhạy cảm, để chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách mẹ cần có những kiến thức nhất định về các hiện tượng, các bệnh thường gặp ở trẻ để có cách xử trí thích hợp.

Hãy tham khảo những hướng dẫn dưới đây để có thêm kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh một cách chu đáo nhất mẹ nhé.

1. Cho bé bú

Bé sơ sinh cần được bú liên tục theo nhu cầu của bé, thông thường cách nhau khoảng từ 1 đến 4 giờ.

Mẹ cần ngồi yên một chỗ trên ghế hoặc giường trong khi cho bé bú, vì vậy nên tạo chỗ ngồi thật thoải mái và êm ái. Mẹ cho bé bú đúng tư thế để bé nhận được nhiều sữa nhất, đồng thời bản thân mẹ cũng cảm thấy nhẹ nhàng, thư giãn.

huong-dan-me-cach-thich-nghi-khi-cham-soc-tre-so-sinh-tuan-dau-tien-1Bé sơ sinh cần được bú liên tục theo nhu cầu của bé (Ảnh minh họa: Internet)

2. Giữ được tỉnh táo

Khi bé chào đời, mọi sinh hoạt của mẹ gần như đảo lộn. Thiếu ngủ, khó chịu về thể chất và sự thay đổi hormone khiến mẹ cảm thấy đuối sức khi bé chào đời.

Điều mẹ cần làm là sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. Mẹ cần quyết định công việc gì là quan trọng nhất, ví dụ như học cách cho con bú, ngủ, ôm ấp bé và tập trung vào đó. Sau đó hãy để cho những việc khác diễn ra tự nhiên, ngay cả việc cứ để nhà cửa bừa bộn chút cũng không sao.

Một cách khác để giúp mẹ tỉnh táo là đi dạo bên ngoài mỗi ngày. Chỉ cần nhìn thấy mặt trời và hít thở không khí trong lành là đủ để bạn cảm thấy tâm trạng tốt hơn nhiều.

Mẹ cũng cần nhớ rằng, việc cảm thấy mệt mỏi hay chán nản trong vài tuần lễ đầu sau khi sinh là hoàn toàn bình thường. Chỉ cần chắc chắn rằng gia đình bạn hiểu về tình trạng của bạn và giúp đỡ bạn trong lúc cần thiết nếu cảm xúc buồn bã hay trầm cảm kéo dài hơn hai tuần đầu tiên.

3. Những vật dụng cần thiết trong tuần đầu tiên sau khi sinh

Mẹ đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết cho bé như chăn quấn, tã, và quần áo, còn bản thân mẹ thì sao? Dưới đây là những vật dụng mẹ nên chuẩn bị cho bản thân sau khi sinh.

Bình nước: Cung cấp đầy đủ nước trong người rất quan trọng, và có thể trong thời gian đầu chăm con mẹ rất bận rộn đến quên việc uống nước. Nên chuẩn bị một bình nước ngay bên cạnh để sẵn sàng uống bất kỳ lúc nào.

Gối chèn: Mẹ cần tạo sự thoải mái cho cơ thể với thật nhiều gối, gối tựa lưng có thể giảm bớt áp lực trên xương cụt hoặc gối thông thường để chống đỡ và lót đệm khi cần thiết.

Đồ ăn vặt: Mẹ sẽ cần nó để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Những ngày đầu sau sinh sẽ rất vất vả, và bạn sẽ rất cần thức ăn ở ngay bên cạnh đấy.

Băng vệ sinh: Sau khi sinh, mẹ có thể bị chảy máu tử cung trong vài tuần.

Dung dịch vệ sinh: Mẹ có thể tìm mua tại các nhà thuốc, ngâm trong 15 phút hoặc lâu hơn để làm giảm cơn đau của vết khâu hoặc bệnh trĩ.

Kem thoa núm vú: Khi núm vú bị đau và nứt do cho con bú, kem thoa núm vú sẽ giúp mẹ đỡ khó chịu.

Theo ebe

Leave a Reply

Or