Hoang mang sau mỗi lần đánh con

Tôi rất sợ mỗi lần đánh con, vì cháu là con gái, năm nay mới 6 tuổi. Cháu không tập trung, bảo học cháu lại quên ngay.

Trong lúc học hay lúc ăn… cháu chỉ nghĩ tới đi chơi. Ai cho đi đâu là cháu theo. Cháu không phân biệt được ngày hôm qua hay ngày hôm nay. Nhiều khi bố mẹ phải quát mắng mà cháu cũng không nghe. Kính mong chuyên gia tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn. (Tien Nam)

begai-4482-1379035818.jpg
Ảnh minh họa: Brainhealthcolorado.com.

Trả lời:

Chào bạn,

Tình trạng kém tập trung và ham chơi có thể là dấu hiệu của chứng hiếu động kém tập trung (ADHD). Vì vậy nếu có điều kiện bạn nên đưa cháu đến khám tại một cơ sở về tâm lý (trung tâm tư vấn hay khoa tâm lý trong bệnh viện nhi).

Ở nhà, bạn nên đặt ra một lịch hoạt động, ghi lại các hoạt động từ sáng đến tối (như: buổi sáng thức dậy – vệ sinh – ăn sáng – đi học. Buổi chiều đi học về – thay quần áo – tắm – học bài – vui chơi – ăn chiều…). Khi đến hoạt động nào, bạn đề nghị cháu đánh dấu vào, như vậy dần dần cháu sẽ nhớ mỗi ngày làm gì và gia tăng khả năng tập trung hơn.

Còn về việc hướng dẫn con học bài, bạn có thể dùng nhiều cách, cho cháu xem hình minh họa, vừa xem hình vừa đọc ra thành tiếng… (học đa giác quan) và chia nhỏ giờ học ra, cứ 15 phút cho trẻ nghỉ khoảng 2 phút, ôn lại và chơi một trò chơi tập trung, để cháu cảm nhận là buổi học bài không có gì nặng nề, trẻ vui vẻ sẽ dễ nhớ hơn. Bạn không nên quát mắng vì đây là tình trạng khó khăn của tâm trí trẻ, cần kiên trì động viên và giúp trẻ biết tập trung hơn.

Chúc bạn thành công.

 

theo: vnexpress

Leave a Reply

Or