Để không phải là một người mẹ “đầu bù tóc rối”!

Chắc hẳn đã có lúc bạn phải rên lên: Trời ơi, sao lại lắm việc nhà thế này! Và bạn cảm thấy mệt mỏi như bị vắt kiệt sức lực, trở nên cáu giận với những mè nheo đòi hỏi của con cái. Để vượt qua được điều đó cần phải có “nghệ thuật”.

Nghệ thuật đó là gì? Chính là những thu xếp thông minh của bạn.

mebanron2

Ảnh: Getty images

Dậy sớm hơn thường lệ 15 phút

Bạn có thể sẽ nghĩ: chỉ 15 phút thôi thì làm được gì? Nhưng điều quan trọng của 15 phút này không phải là sẽ làm được những gì mà sẽ cho bạn một cảm giác thư thả dễ chịu hơn rất nhiều. Và khi đã có được cảm giác này, bạn sẽ làm mọi việc một cách nhẹ nhàng hơn. Đó là cái được về mặc cảm giác.

Còn về mặt công việc, 15 phút sẽ giúp bạn có thời gian làm vệ sinh chậm hơn 1 chút, có thời gian để thoa kem dưỡng ngắm mình một chút trong gương, chải tóc và cột lại gọn gàng trước khi bắt tay vào việc thay vì bình thường rất hay bị bỏ qua vì vội vã. Bạn cũng sẽ có thời gian để quét nhà, dọn dẹp chăn gối thay vì cứ để bừa đấy rồi ra khỏi nhà. 15 phút cũng cho bạn thêm thời gian để không quá vội vã đi làm mà chưa kịp hôn chào tạm biệt con. Bạn sẽ có thể chơi với con 1 chút, dẫn con đi dạo dưới nắng sớm 5 phút trước khi đi làm, con bạn hẳn sẽ vui cười rạng rỡ. 15 phút đó cũng có thể cho bạn chút thời gian để chọn cho mình bộ quần áo ưng ý, make up xinh xắn hơn để đến công sở…
15 phút ít ỏi nhưng sẽ cho bạn cảm giác thư thả và cho người đối diện cảm nhận bạn là một người mẹ ít bận rộn, biết cách thu vén công việc.

Không để dồn việc vào ngày cuối tuần

Rất nhiều người có thói quen “để dành” việc vào cuối tuần: từ giặt giũ, ủi đồ, vệ sinh tủ lạnh, vệ sinh bếp đến mua sắm, thậm chí cho con đi khám bệnh… Nhiều việc cùng lúc như vậy dĩ nhiên bạn đã biến ngày nghỉ của mình thành một ngày bực dọc với bao nhiêu là việc phải giải quyết. Vậy tại sao bạn không xem xét xem việc nào có thể làm được trong tuần, sau mỗi ngày để giảm áp lực cho ngày cuối tuần.

Ví dụ việc giặt đồ, cứ 2-3 ngày, khi cảm thấy quần áo dơ của cả nhà đã dồn ứ, bạn phân loại và cho vào máy giặt dần. Và sau khi giặt phơi mẻ đồ đó xong thì bạn lại ủi những cái cần ủi và cất ngay ngắn vào tủ. Với lượng đồ ít thì việc ủi sẽ không làm bạn tốn quá nhiều thời gian hoặc không làm bạn “ngán đến tận cổ” như khi phải ủi cả tủ cùng lúc.


Chia nhỏ việc ủi đồ ra sẽ làm bạn ít bị “quá tải” hơn. Ảnh: Getty images

Việc vệ sinh bếp hay tủ lạnh cũng thế, mỗi ngày sau khi nấu ăn xong, bạn dành ra 5 phút để sắp xếp lại tủ lạnh, bàn bếp rồi lau chùi sơ qua. Nếu cứ như vậy thì bạn sẽ luôn thấy nó sạch sẽ tinh tươm.

Bạn hãy giảm thiểu tối đa những việc nhà không tên biến ngày nghỉ của bạn thành một ngày lao động khổ sai. Hãy dành ngày đó để nấu món ăn ngon cả nhà cùng thưởng thức, chở con đi công viên chơi, trò chuyện, dạo chơi cùng con, cùng chồng xem 1 bộ phim hay…

Phân công công việc

Tự mình ôm đồm mọi việc sẽ khiến bạn vô cùng mệt mỏi, lại có cảm giác như mình bị “ức hiếp” một cách bất công vậy, nhất là khi bạn đã có thêm con nhỏ. Vì vậy hãy thỏa thuận với chồng một vài việc anh ấy cần phải giúp hàng ngày, hàng tuần, thường xuyên. Chẳng hạn như lau nhà, phơi quần áo, vệ sinh máy quạt, máy lạnh. Tuy nhiên trước khi giao bạn cần liệt kê việc, cho anh ấy lựa chọn việc mình thấy phù hợp, nói 1 chút về việc bạn cần anh ấy giúp vào khi nào và như thế nào.

Để chắc chắn có được hiệu quả từ sự giúp đỡ này bạn nhất định phải phân công việc nghiêm túc và “đừng chạm tay đến” nếu anh ấy chưa làm nhiệm vụ của mình. Cũng đừng tỏ ra nóng ruột hay nhắc nhở anh ấy quá đáng. Hãy tỏ ra tin tưởng và để anh ấy tự giải quyết phần việc của mình. Nếu việc đó tồn đọng quá lâu, bạn có thể nhắc nhở, hỏi anh ấy lý do xem anh ấy có muốn “đổi việc” không và cũng có thể dùng một chút “nghệ thuật” đáng yêu của phụ nữ để làm anh ấy mềm lòng.

Ngoài ra, nếu con bạn đã lớn, bạn cũng cần dạy con tự thu xếp những việc của mình để bạn không phải có quá nhiều việc phải bận tâm. Chẳng hạn như việc chơi và dọn đồ chơi. Xếp quần áo của mình và tự để vào ngăn tủ. Tự giác dọn phần chén bát bẩn của mình cho vào bồn rửa. Tự tắm, tự làm vệ sinh. Một đứa trẻ 4-5 tuổi hoàn toàn có thể tự làm tốt những việc này rồi nhưng chủ yếu là do cách bạn đã bảo ban con.

Cho mình sự nghỉ ngơi


Thỉnh thoảng tự thưởng cho mình để tinh thần lại rạng rỡ, vui tươi. Ảnh: Getty images

Điều này rất đơn giản nhưng với nhiểu người mẹ lại không thể vì vốn dĩ mẹ rất hay lo ra, rất hay không yên tâm, rất hay muốn làm xong mọi việc một cách tươm tất nhất. Chính vì thế mà những người phụ nữ của gia đình cứ luôn thấy phải tự tay mình làm việc nọ việc kia, hoặc vẫn có nhiều việc còn chưa làm xong…

Dù thế nào đi nữa, bạn phải tự rứt mình ra khỏi bản tính cố hữu, hãy cho mình những lúc thực sự nghỉ ngơi. Đơn giản như thưởng thức trọn vẹn một bộ phim, đọc sách sau khi các con đã ngủ, thay một bộ cánh xinh xắn để dắt con đi dạo chơi một cách thư thả nhất, “đóng cửa nhà bếp” và rủ cả nhà đi ăn ngoài, thỉnh thoảng đi gội đầu massage, sơn màu móng mới ở tiệm thay vì chỉ làm qua loa tại nhà…

Bận rộn hay thư thả là do bản thân mình, hãy tùy hoàn cảnh mà chúng ta nên thay đổi để có một cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái nhất và thái độ sống đó cũng sẽ mang lại cho gia đình bạn một màu sắc hạnh phúc, nhiều tiếng cười hơn đấy!

Theo webtretho

Leave a Reply

Or