Đầy hơi, chướng bụng trong thai kỳ và cách khắc phục

Đầy hơi, chướng bụng là những khó chịu mà các bà bầu thường gặp phải trong thai kỳ. Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp bạn vượt qua vấn đề không mong đợi này.

Nguyên nhân

Tiêu hóa chậm trong khi mang thai gây ra đầy hơi và các vấn đề về tiêu hóa khác. Hormone mang thai đặc biệt là progesterone – một loại hormone giúp cơ thể thư giãn – góp phần làm quá trình tiêu hóa bị chậm lại.

Hormone Progesterone tăng cũng làm giảm sự vận động của các van nối thực quản với dạ dày làm cho thức ăn và axit dịch vị từ dạ dày trào ngược lên thực quản gây cảm giác khó chịu: ợ hơi, cháy họng, trào ngược…

Hơn thế nữa việc có ít không gian trong bụng cũng như sự phát triển của thai nhi có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

day hoi trong thai ky

Do mẹ bầu ăn quá nhiều hoặc quá nhanh sử dụng thức ăn, đồ uống khó tiêu hoặc do tâm lý căng thẳng.

Chế độ ăn uống

Một số loại thực phẩm làm cho đầy hơi trở nên khó kiểm soát hơn. Cho dù bạn đang mang thai hay không nếu gặp vấn đề về đầy hơi hãy nhìn vào chế độ ăn uống của mình để có thể biết được nguyên nhân. Mỗi người phụ nữ có phản ứng khác nhau với từng loại thực phẩm. Do đó việc tham khảo các chế độ ăn uống lành mạnh là một cách giúp bạn xác định được các loại thực phẩm làm nên chứng đầy hơi của bạn.

Hãy viết ra tất cả những gì bạn đã ăn và uống. Điều này giúp bạn xác định rõ hơn những loại thực phẩm có ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn. Lưu ý thời gian khi bạn gặp đầy hơi quá mức, danh sách đó sẽ giúp bạn tìm rõ nguyên nhân.

Các thực phẩm cần tránh:

Đậu, bắp cải , súp lơ, bông cải xanh và các thực phẩm giàu fructose .

Thực phẩm hoặc hoa quả quá chua và cay là nguyên khiến dạ dày “mệt mỏi”, dẫn đến chứng chướng bụng, đầy hơi.

Các món chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh làm cho quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn hơn, các bà bầu nên lưu ý những điều này.

Các loại thịt hun khói

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa (sữa tươi, sữa cho bà bầu, phô mai, bơ,sữa chua…), một số bà bầu khó hấp thu lactose trong các sản phẩm này, dẫn đến việc đầy hơi, khó tiêu.

Một số loại thức ăn lên men tự nhiên như dưa chua, cà muối, kiệu… sẽ làm tăng axit trong dạ dày, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Cũng không nên nhai kẹo cao su vì kẹo cao su dễ sinh khí trong dạ dày.

Các thực phẩm nên ăn:

Những loại trái cây như đu đủ chín, chuối, táo, lê, nho… có tác dụng cung cấp chất xơ, có lợi cho tiêu hóa và nhuận tràng.

Dùng nghệ tươi hoặc bột  nghệ khô để hỗ trợ tiêu hóa, kháng khuẩn và hỗ trợ dạ dày khi bị chướng bụng, đầy hơi.

Tía tô không những có tác dụng an thai, chữa cảm cúm, ho, sốt,… mầ còn giúp bà bầu giảm chứng đầy bụng, khó tiêu

Thay đổi lối sống

Một số thói quen hoặc hành vi của bạn có ảnh hưởng nhất định đến chứng đầy hơi. Mang thai thường cần nhiều đến năng lượng của bạn.

Việc không vận động sẽ có thể làm cho đầy hơi trở nên tồi tệ hơn. Hãy tập thể dục để kích thích hệ tiêu hóa, điều này giúp cho mọi thứ trong cơ thể bạn chuyển động có thể làm giảm khí dẫn đến đầy hơi.

Tránh các hoạt động có thể dẫn đến việc đầy hơi như nói chuyện trong khi ăn, nuốt chửng đồ ăn, sử dụng ống hút, hút thuốc lá và ngậm kẹo. Thói quen ăn uống là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đầy hơi. Thay vì ăn một bữa lớn, hãy chia nhỏ bữa ăn và ăn thành nhiều lần trong ngày và ăn ở tư thế đứng.

Tạo thói quen ăn ít, ăn chậm và nhai thật kỹ để nghiền nát thức ăn, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Mẹ bầu cần mặc quần áo rộng rãi, co giãn tốt đặc biệt là vùng dưới ngực và bụng, để không gây áp lực lên tiêu hóa.

Massage cơ thể nhẹ nhàng giúp lưu thông  máu trong cơ thể, kích thích tiêu hóa đồng thời làm giảm chướng bụng.

Có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để giảm chướng bụng, đầy hơi.

Trợ giúp

Một số loại thuốc giảm khí là lựa chọn tốt nếu như đầy hơi trở thành một vấn đề. Thuốc với simethicone thường được khuyến khích vì nó ít có nguy cơ gây hại đến bà bầu và thai nhi.

Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn để có thể tìm ra một loại thuốc an toàn để có thể sử dụng trong thai kỳ.

Đầy hơi thường kèm theo đau bụng. Nếu cơn đau trở nên dữ dội hoặc có kèm theo các triệu chứng khác, thì rất có thể bạn đang gặp một vấn đề khác ngoài đầy hơi. Hãy gọi ngay cho bác sĩ  nếu chứng đầy hơi của bạn đi kèm với tiêu chảy, táo bón hoặc có máu trong phân.

theo: mecon

Leave a Reply

Or