Dạy con tự lập thông minh như mẹ Tây

Đây là một chiêu thức thông minh và thực tế để dạy con tự lập mà bố mẹ nào cũng có thể áp dụng.

Để dạy con tự lập, các bà mẹ phương Tây rất kiên nhẫn. Ảnh: Internet.

Bằng cách nào các mẹ Tây có thể dạy con tự lập, tự xúc ăn, biết làm việc nhà, có những thói quen tốt từ nhỏ… trong khi trẻ em Việt 4,5 tuổi mẹ vẫn chạy theo đút từng thìa cơm, lên đại học vẫn không đụng tay đến việc nhà, lớn lên thành một thế hệ ăn bám? Có nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung lại là thiếu hiểu biết và thiếu kiên nhẫn.

Bản thân các bà mẹ phương Tây rất nghiêm túc trong việc dạy con tự lập, coi đó như là một mục tiêu của công việc làm mẹ, có kế hoạch hẳn hoi và kiên nhẫn hướng dẫn cho con. Dưới đây là chia sẻ của một bà mẹ trên trang familyshare:

Tất cả chúng ta đều muốn con mình lớn lên và trở thành những con người tự lập. Nhưng thực hiện được mong muốn đó đâu phải là điều dễ dàng và chỉ muốn là được? Như bất cứ mọi việc, muốn làm được, chúng ta phải bắt tay vào thực hành nó.

Dạy dỗ và huấn luyện con suốt hành trình lớn lên của mình là điều các bố mẹ phải làm để con có thể học và chuẩn bị sẵn sàng cho sự tự lập. Tuy nhiên, điều đó cần thời gian. Nếu chúng ta cứ làm hết mọi việc cho con, dĩ nhiên con sẽ hoàn toàn không được chuẩn bị gì để trở thành một người lớn tự lập. Vì thế, chúng ta cần những khóa huấn luyện con tự lập trong chính gia đình mình?

Cần khoảng bao nhiêu buổi huấn luyện?

Khi bạn muốn dạy con tự mình làm một nhiệm vụ nào đó, hãy cho con một khóa huấn luyện nho nhỏ. Bạn có biết rằng, trung bình để một đứa trẻ học được điều gì đó, thì cần khoảng 7 đến 8 buổi hướng dẫn để trẻ có thể nắm bắt được. Và khi đã có những buổi huấn luyện rồi, bạn cần lặp đi lặp lại rất nhiều lần đến khi con có thể thông thạo việc đó.

Hãy thật chi tiết!

Khi huấn luyện con, hãy thật chi tiết. Đừng chỉ nói rằng: “Dọn phòng con đi!” là đủ. Điều đó chẳng có ý nhĩa gì cả, bón trẻ sẽ chỉ dồn mọi thứ xuống gần giường và nói: “xong rồi mẹ ạ!. Vậy nên, bạn cần phải chỉ dẫn thật kỹ càng, chi tiết.

Chẳng hạn như để dọn phòng ngủ cần những bước như sau:

– Dọn giường ngủ

– Dọn sạch áo quần và ngăn kéo

– Bỏ tất cả đồ chơi vào hộp đựng đồ chơi

– Đặt mọi thứ trong phòng lại đúng vị trí của nó

– Kiểm tra lại sàn nhà xem có sạch không, và kiểm tra lại đôi giày của con

Sau đó bạn cùng con làm tất cả các bước đó để con có thể hiểu, nắm bắt được. Dừng lại sau mỗi bước và hỏi: “Con có thắc mắc gì cần hỏi về việc này không?”, và cứ thế với mỗi bước. Thật chi tiết, kỹ lưỡng!

Không chê bai

Cuối cùng, đừng chê bai. Nói với con rằng đó là những bài huấn luyện để con có thể biết cách thực hiện nhiệm vụ, cũng giống như những cầu thủ nổi tiếng vậy. Nếu con làm sai, chỉ nói rằng: “Alex này, khi chúng ta dọn giường, ta phải đặt gối thế này, con làm lại mẹ xem nào?” Thật rõ ràng, và không phê phán những nỗ lực của con. Hãy nhớ là bọn trẻ cần đến 8 lần hướng dẫn mới học được kỹ năng mới cơ ma. Đừng dừng lại chỉ sau một lần hướng dẫn và nói: có phải là mẹ đã bảo con như thế rồi không?

Cũng đừng quá hào phóng lời khen

Đừng ban tặng lời khen quá nhiều. Tôi biết hầu hết chúng ta được khuyên rằng, muốn đề cao sự tự tôn của con, hãy khen ngợi nhiều nhất có thể. Trong việc này thì đừng như thế. Bọn trẻ sẽ không những không tin bạn mà còn trở nên lười đi. Vậy nên, chỉ nên đánh giá một cách tích cực, chẳng hạn “Lần đầu con làm được thế là tốt rồi đấy”. Và chỉ thế thôi.

Đừng đòi hỏi phải hoàn hảo

Hãy tập trung vào việc rèn luyện. Khi con làm sai, bạn có thể nhắc lại với con rằng, chúng ta đang trong thời kỳ tập việc này. “Con cố gắng lên, đừng lo. Mẹ sẽ giúp con hiểu rõ hơn sau khi con làm thử”

Bạn nên nhớ rằng đây là những khóa học. Công việc của bạn là huấn luyện con rõ ràng về các khâu khác nhau của một việc nào đó, để con làm thành thạo được việc đó.

Những “khóa đào tạo” tại gia này là một phần rất tuyệt vời trong công cuộc làm cha làm mẹ của chúng ta. Hãy đóng vai một vị huấn luyện viên thể thao, chúng ta có thể khích lệ con học những kỹ năng một cách thành thạo và khuyến khích con trong suốt quá trình đó!

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or