Đánh đòn làm giảm chỉ số IQ của trẻ

Năm 2012, 1 cuộc điều tra toàn quốc được tiến hành tại Mỹ cho thấy hơn một nửa số bà mẹ và 3/4 các ông bố đều cho rằng con mình cần phải dạy bằng đòn roi, rằng yêu cho roi cho vọt. Có rất nhiều cha mẹ lập luận rằng “tôi cũng bị đánh đòn mà vẫn phát triển bình thường đấy thôi” hoặc “Tôi đánh con tôi và nó trở nên ngoan hơn”

Thế nhưng các nghiên cứu khoa học mới nhất lại cho kết quả khác. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng đánh trẻ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của não trẻ, cụ thể hơn, làm giảm mật độ chất xám trong não xuống so với trẻ không bị đánh đòn.

danh-don-tre1
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng đánh trẻ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của não trẻ.

Năm 2009, các nhà nghiên cứu về não tiến hành 1 cuộc nghiên cứu những trẻ bị đánh trung bình 1 tháng 1 lần bằng roi trong thời gian 3 năm tại Mỹ. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy những trẻ này có hàm lượng chất xám trong não ít hơn trung bình. Nghiên cứu này cũng chỉ ra sự liên quan mật thiết giữa hàm lượng chất xám với khả năng học và chỉ số IQ của trẻ.

Có rất nhiều nghiên cứu khác gần đây củng cố thêm cho nghiên cứu này. Năm 2010, 1 nghiên cứu của các bác sĩ nhi tại Mỹ cho thấy trẻ bị đánh đòn trung bình 2 lần 1 tháng từ khi 3 tuổi sẽ dẫn tới nguy cơ trẻ bị rối loạn hành vi, khó kiềm chế và tự chủ bản thân khi trẻ lên 5.

Một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí chuyên ngành về hành vi “Journal of Aggression, Maltreatment and Trauma” tại Mỹ chỉ ra rằng nếu mẹ đánh đòn trẻ sẽ làm suy giảm khả năng nhận thức tới các trẻ khác trong gia đình. Lứa tuổi bị ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất khi bị đánh đòn là từ 5-9 tuổi.

Một thực tế đau lòng cho thấy đánh trẻ chính là huỷ hoại trẻ. Cha mẹ nghĩ rằng đánh con sẽ giúp con ngoan hơn, cư xử đúng mực và nghe lời người lớn hơn. Thực tế chứng minh ngược lại. Trẻ sẽ học cách đối phó với các yếu tố từ bên ngoài ví dụ cha mẹ, thầy cô, sếp ở cơ quan nhưng khi sếp đi vắng, chuyện gì sẽ xảy ra?

Elizabeth Geshoff, giáo sư tại trường đại học Texa đã dành 15 năm qua chỉ để nghiên cứu về hậu quả của việc đánh trẻ tới sự phát triển của chúng. Bà là nhà nghiên cứu hàng đầu tại Mỹ hiện nay trong lĩnh vực này cho biết “KHÔNG có nghiên cứu nào trong suốt 15 năm qua cho thấy tác dụng tích cực của việc đánh trẻ với sự phát triển của trẻ. Khi trẻ làm việc gì đó không đúng và bị đánh đòn, trẻ sẽ không thực hiện hành vi đó nữa nhưng sẽ không học được tại sao mình bị đánh, và mình nên phải làm gì”

“Có rất nhiều ý kiến cho rằng đánh trẻ sẽ giúp trẻ nghe lời ngay lập tức và những hành động âu yếm ngọt ngào của cha mẹ sau đó sẽ làm giảm ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ. Luận điệu này hoàn toàn sai lầm. Đánh trẻ sẽ khiến trẻ hiểu rằng bạo lực là cách giải quyết vấn đề, và sẽ sẵn sàng đáp trả lại cha mẹ khi có cơ hội.

danh-don-tre
Đánh đòn trẻ sẽ khiến ảnh hưởng tiêu cực tới não trẻ, và trẻ sẽ kém thông minh hơn so với khả năng vốn có của trẻ.

Bạn nghĩ đánh con sẽ giúp con trở nên tốt hơn? Hãy dừng lại bởi các nghiên cứu đều chỉ ra rằng: Đánh đòn trẻ sẽ khiến ảnh hưởng tiêu cực tới não trẻ, và trẻ sẽ kém thông minh hơn so với khả năng vốn có của trẻ”.

PLAGO sưu tầm và dịch

Theo vn.plago.vn

24 thoughts on “Đánh đòn làm giảm chỉ số IQ của trẻ

Leave a Reply

Or