Chọn nhạc nào cho bé sơ sinh

Không chỉ giúp phát triển những kĩ năng đặc biệt ở trẻ, một nghiên cứu tiến hành bởi trường Đại học Brigham Young đã cho thấy bằng chứng mạnh mẽ rằng nghe nhạc trong khoảng thời gian là một giờ đồng hồ mỗi ngày sẽ giúp những bé sinh non tăng cân, tăng nhịp tim và làm giảm huyết áp. 

Khả năng của bé

Hệ thính giác của thai nhi hình thành từ rất sớm và tai thực sự là giác quan đầu tiên phát triển những kết nối tới bộ não trẻ. Và những tuần đầu tiên trong bụng mẹ khả năng “xử lý” âm thanh và âm nhạc của trẻ cũng phát triển mạnh.

Khi chào đời, trẻ sơ sinh đã có thể cảm nhận được về độ cao thấp của âm nhạc, các giai điệu quen thuộc, các bài hát và tiếng nói của cha mẹ với tiếng nói của người khác. Khả năng này không cần phải học qua kinh nghiệm như trước đây chúng ta vẫn nghĩ.

Các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy trẻ có thể cảm nhận một bài hát của cha, mẹ hát tốt hơn so với những ca khúc trên đĩa CD.

clip_image001

Trẻ sơ sinh cho tới 6 tháng tuổi: Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ sơ sinh đều thích thú với những chuyển động cơ thể và lắc lư khi nghe nhạc. Chúng sẽ quay đầu về phía có âm thanh và  thậm chí khóc lóc khi nghe được những âm thanh, tiếng ồn khó chịu. Trẻ sơ sinh được 3 tháng tuổi đã có thể nhận ra và hưởng ứng những giai điệu mà trước đây bé đã được nghe.

Trẻ 6 tháng đến 1 năm tuổi: Khi sự kết hợp giữa mắt và tay của trẻ sơ sinh phát triển hơn và trẻ trở nên thích di động hơn, trẻ đã có thể bắt đầu vỗ tay của mình để hưởng ứng theo những âm thanh mình nghe được và điều này cần được khuyến khích bởi những người lớn xung quanh.

Lợi ích của âm nhạc đối với trẻ sơ sinh

Các nghiên cứu khoa học gần đây, chỉ ra rằng, nếu bé khóc và quấy nhiều, khi nghe nhạc của Mozart sẽ bớt khóc và linh hoạt hơn, mẹ bé cũng giảm stress. Đồng thời, còn tăng trí thông minh ngôn ngữ, cảm giác và không gian, giúp tăng cường trí nhớ và nâng cao sự tập trung, khơi dậy các tiến trình suy nghĩ sáng tạo, kích thích hoạt động và sự kết hợp, nhịp điệu của cơ thể, tạo thư giãn cho giấc ngủ và sự cảm nhận của thính giác, thị giác.

Các nghiên cứu khoa học về tác động của âm nhạc với trẻ sơ sinh đã chứng minh rằng, âm nhạc chọn lọc không chỉ tác động cảm xúc của trẻ, giúp phát triển trí tuệ mà còn góp phần giúp bé thư giãn, thoải mái để hỗ trợ cho sự phát triển thể chất.

anakdengarmusik

Âm nhạc còn giúp cho sự gắn bó trong gia đình ngày càng khăng khít khi những điệu nhạc êm dịu giúp cho bố mẹ vượt qua những căng thẳng mệt mỏi, cùng vui với bé. Tình yêu – đó là điều mà các bạn đang mang lại cho bé thông qua những bản nhạc đó.

Nhạc nhẹ từ thời kỳ Baroque (nhạc Baroque là thể loại nhạc cổ điển thịnh hành vào thế kỷ 17-18 với các nhạc sĩ lỗi lạc như Bach, Vivaldi,… ) có thể giúp làm giảm kích thích tố huyết áp và căng thẳng của những trẻ sơ sinh.

Không chỉ giúp phát triển những kĩ năng đặc biệt ở trẻ, một nghiên cứu tiến hành bởi trường Đại học Brigham Young đã cho thấy bằng chứng mạnh mẽ rằng nghe nhạc trong khoảng thời gian là một giờ đồng hồ mỗi ngày sẽ giúp những bé sinh non tăng cân, tăng nhịp tim và làm giảm huyết áp.

Lắng nghe âm nhạc còn giúp trẻ sơ sinh làm quen với các giọng nói, cường độ, nhịp độ. Điều này sẽ chuẩn bị cho bé sau này những sự hiểu biết về ngôn ngữ, phát âm vì đều phải dựa trên giai điệu.

Trường Đại học Alberta ở Canada đã nghiên cứu những ảnh hưởng của âm nhạc đối với nỗi đau ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là các bé trai khi phải cắt bao quy đầu. Kết quả sơ bộ cho thấy kết quả có lợi, giảm bớt đau đớn và nhịp tim nhiều hơn quy định.

Chọn nhạc nào cho bé sơ sinh

Bạn có thể cho bé nghe những bản nhạc dành cho bé sơ sinh. Bạn cũng nên nhớ chọn thể loại nhạc êm dịu và vặn nhỏ âm thanh để tránh gây ồn ào cho bé.

Những bản nhạc mà trẻ sơ sinh thích

* Vivaldi Flute Concerto – The Four Seasons

* Massenet – Meditation from Thais

* Bach – Jesu, Joy of Man’s Desiring

* Beethoven – Piano Concerto 5 (The Emperor Concerto), phần 2

* Brahms – Symphony số 3, phần 2

* Haydn – Cello Concerto, phần 2

* Tchaikovsky – Symphony số 6, phần 2

Hát ru cho bé

Các bé rất thích nghe giọng nói của cha mẹ, nhất là khi những giọng điệu này lên – xuống theo lời một ca khúc. Bạn có thể chọn nhiều bài hát ru khác nhau để ngân nga cho bé nghe. Bé sẽ nhận biết được tín hiệu hát ru từ mẹ đồng nghĩa với việc phải đi ngủ.

Vì trẻ có cảm nhận tốt hơn với chính tiếng của cha mẹ, tiếng quen thuộc nên thay vì để những người xa lạ hát ru hoặc cho bé nghe đĩa CD thì bạn nên hát ru bé.

Điều tuyệt vời khi hát cho bé sơ sinh là bé không quan tâm xem bạn hát có hay hay không. Bạn có thể hát cho bé nghe trước khi đưa bé đi ngủ trưa hoặc tối.

Lưu ý

Bạn không nên bật nhạc quá to hoặc trong lúc bé ngủ bởi sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Khi cho bé nghe nhạc, bạn nên kết hợp với trò chơi như treo rất nhiều bóng bay, những viên lúc lắc nhiều màu sắc bên cạnh, phù hợp với tầm nhìn của bé. Hoặc những đồ chơi phát ra những âm thanh khác nhau trong nền nhạc của Beethoven giúp bé phân biệt được các âm điệu.

Theo Mangthai

Leave a Reply

Or