Cẩm nang bà bầu: 6 “Không” cần nhớ sau khi ăn

Trong 6 việc không nên làm sau khi ăn của cẩm nang bà bầu sau đây, bạn “dính” phải bao nhiêu thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe? Tham khảo và sửa ngay hôm nay, bầu ơi

Ngoài chế độ dinh dưỡng khi mang thai, thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời cũng sẽ tác động xấu đến sức khỏe mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Trong vòng ít nhất 30 phút sau khi ăn xong, mẹ bầu không nên làm điều gì? MarryBaby bật mí ngay trong cẩm nang bà bầu sau đây nhé!

Cẩm nang bà bầu: Sau khi ăn không nên làm gì

Mẹ bầu cần lưu ý đến những nguyên tắc sau khi ăn để tránh gây tác động xấu đến thai kỳ

Cẩm nang bà bầu #1: Không nên uống viên sắt

Nhiều mẹ có thói quen uống thuốc sau khi ăn vì sợ sức khỏe bị ảnh hưởng, đối với việc bổ sung sắt cũng vậy. Tuy nhiên, phụ nữ có thai sẽ hấp thụ sắt kém hơn sau khi vừa ăn xong. Tốt nhất mẹ nên đợi khoảng 30 phút sau ăn rồi mới uống sắt, ngoài ra mẹ bầu cũng cần vận động, đi lại nhẹ nhàng để tránh bị kích ứng dạ dày.

Cẩm nang bà bầu #2: Không uống nước chè xanh

Nước chè xanh có rất nhiều công dụng, tốt cho sức khỏe và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, trà xanh không phải loại thức uống lý tưởng cho mẹ bầu sau khi vừa ăn xong, bởi lá chè chứa nhiều axit tanna, sẽ làm kết tủa protein và chất sắc có trong thức ăn gây nên chứng khó tiêu. Khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng giảm hẳn.

Cẩm nang bà bầu #3: Không nên ăn hoa quả, uống nước trái cây

Thói quen ăn hoa quả hay uống nước trái cây tráng miệng sau khi ăn rất phổ biến. Tưởng chừng như vô hại nhưng thật ra đây lại là một thói quen không tốt, đặc biệt đối bà bầu. Khi dùng thêm trái cây ngọt sau khi ăn sẽ khiến cho lượng đường hấp thu tăng lên đáng kể. Đường huyết tăng cao đột ngột khiến mẹ bầu dễ mắc các chứng bệnh nguy hiểm như tiểu đường thai kỳ.

Bên cạnh đó, lượng thức ăn trong dạ dày nhiều làm cho cơ thể không kịp hấp thu các loại vitamin có trong hoa quả. Ngoài ra, một số loại trái còn làm mẹ bầu dễ bị ợ chua. Vì vậy, tốt nhất bầu chỉ nên ăn hoa quả trước hoặc sau khi ăn 1-2 tiếng.

Cẩm nang bà bầu #4: Không đi tắm

Tắm sau khi ăn vốn đã là thói quen không tốt với sức khỏe. Với phụ nữ mang thai, thói quen này càng nguy hiểm hơn. Việc tắm rửa lúc này sẽ khiến các mạch máu trong cơ thể giãn nở to hơn bình thường. Máu bị dồn xuống phần thân dưới nên lượng máu cung cấp cho khoang bụng bị thiếu hụt không đủ để hệ thống tiêu hóa hoạt động bình thường, ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể bị hạ đường huyết một cách đột ngột gây tác động đến thai nhi. Vì vậy, nếu muốn đi tắm mẹ nên đợi khoảng hơn 1 tiếng sau ăn để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Cẩm nang bà bầu #5: Không nên nằm nghỉ

Khi mang thai cơ thể của người mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi và nặng nề, đặc biệt là lúc mới ăn xong càng khiến mẹ có cảm giác khó chịu hơn và muốn nằm nghỉ ngay lập tức. Mẹ bầu không nên làm điều này vì có thể khiến não rơi vào trạng thái ức chế kéo theo đó là sự ngưng nghỉ của toàn bộ cơ thể trong đó có hệ tiêu hóa.

Nguy hiểm hơn, ngủ say sau ăn còn làm cho huyết dịch ở não chảy về dạ dày. Lúc này huyết áp hạ thấp lượng oxy không đủ cung cấp cho não càng làm tăng sự mệt mỏi.

Cẩm nang bà bầu #6: Không nên đi dạo

Sau khi ăn là thời gian hệ tiêu hóa hoạt động tích cực để tiêu hóa thức ăn nên cần cung cấp một lượng máu khá lớn. Nhưng nếu mẹ đi dạo trong lúc này sẽ làm cho lượng máu đến các cơ quan của hệ tiêu hóa bị giảm đi đáng kể nên việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn bị cản trở.

Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể bị đau bụng và buồn nôn vì thức ăn vẫn còn nhiều trong dạ dày. Để đảm bảo tốt cho sức khỏe thai kỳ, mẹ nên đi dạo sau bữa ăn ít nhất là 30 phút.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or