Siêu âm có cho biết chính xác về con của bạn?

Bạn vẫn nghĩ rằng siêu âm thai có thể tiết lộ tất tần tật về con yêu của bạn ư? Bạn có thể sẽ nghĩ khác sau khi đọc bài viết bên dưới đấy.

Siêu âm có thể sai khi dự đoán đa thai
Một trong những “sai số” thường gặp nhất trong siêu âm chính là số em bé mà bạn đang mang trong bụng. Lý do được đưa ra là các bào thai che khuất lẫn nhau nên không thể đếm được số lượng chính xác. Đặc biệt với những trường hợp đa thai từ ba trở lên rất khó được nhận biết khi siêu âm thai cho đến khi bọn trẻ ra đời!

Siêu âm có thể sai khi dự đoán giới tính thai nhi
Siêu âm vẫn được coi là phương pháp chính xác nhất trong chuyện dự đoán giới tính thai nhi so với cách dự đoán dựa trên kinh nghiệm dân gian. Tuy nhiên, mức độ chính xác của dự đoán giới tính thai nhi bằng siêu âm không phải là 100%. Khi bé nằm bắt chéo chân hoặc quay lưng về phía đầu dò.

Các bác sĩ thường bị nhầm lẫn khi siêu âm bé gái hơn bé trai vì cơ quan sinh sản của nữ giới khó được nhận diện rõ ràng so với nam giới. Do đó, số trường hợp siêu âm dự đoán là con trai nhưng khi sinh ra lại là con gái nhiều hơn số trường hợp ngược lại.

sieu am 2

Siêu âm có thể sai khi nhận biết dấu hiệu của hội chứng Down
Ngay cả khi bác sĩ thông báo kết quả siêu âm có những dấu hiệu tiềm ẩn của hội chứng Down, bạn cũng không nên hoảng loạn. Các dấu hiệu này có thể là xương đùi ngắn, dị tật tim, v.v… Nếu bạn có hai hoặc nhiều hơn các dấu hiệu tiềm ẩn, bác sĩ sẽ đề nghị bạn tiến hành thêm xét nghiệm chọc dò ối để có kết quả tầm soát hội chứng Down chính xác hơn.

Tuy nhiên, bạn sẽ yên tâm hơn khi biết rằng hầu hết các trường hợp thai nhi có một hoặc hai dấu hiệu tiềm ẩn của hội chứng Down vẫn được sinh ra bình thường, khỏe mạnh, không có khuyết tật hoặc các vấn đề với nhiễm sắc thể. Ngược lại, có những trường hợp hiếm gặp khi siêu âm không phát hiện thấy bất thường ở thai nhi nhưng bé sinh ra lại mắc bệnh.

Siêu âm có thể sai khi nhận biết tật sứt môi và hở hàm ếch
Một trong những tình trạng khó phát hiện qua siêu âm thai chính là tật sứt môi và hở hàm ếch. Đây là một trong những dị tật bẩm sinh phổ biến nhất nhưng không phải lúc nào cũng được phát hiện sớm trong thai kỳ. Trẻ sơ sinh có thể gặp phải một trong hai tật nói trên hoặc cả hai.

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc tật sứt môi hoặc hở hàm ếch, bạn nên thông báo với bác sĩ siêu âm để được kiểm tra đặc biệt cho vấn đề này, chẳng hạn như siêu âm thai 3D. Rất may là dị tật bẩm sinh này hoàn toàn có thể loại trừ nhờ vào phẫu thuật nên trẻ sẽ không phải chịu đựng lâu đâu.

Siêu âm có thể sai về kích thước thai nhi
Khi gần tới ngày dự sinh, bác sĩ sẽ cho bạn biết con yêu có thể được sinh ra với cân nặng và kích thước như thế nào. Tuy nhiên, những con số này thường không chính xác vì siêu âm chỉ tiếp cận thai nhi từ một góc. Do đó, không nên quá căng thẳng nếu bé được dự báo nhẹ cân hoặc quá cân. Dù sao thì bạn đã làm tất cả trong hơn 9 tháng mang thai để bảo vệ và chăm sóc bé, đây là lúc bạn nên thư giãn và chờ kết quả.

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or