Cách bổ sung vitamin cho trẻ hiệu quả

– Vitamin rất cần cho sự phát triển và trưởng thành của trẻ, các bậc cha mẹ hãy tìm hiểu đặc tính của từng loại vitamin để bổ sung cho trẻ hiệu quả nhất nhé!
Nhiều người nghĩ rằng phải cho con ăn thật nhiều sơn hào hải vị, uống thêm thật nhiều viên bổ sung thì trẻ mới đủ vitamin. Nhưng đôi khi bạn chỉ cần cho con ăn củ khoai hay nấu thức ăn nhanh hơn. Bạn đã biết điều đó?

Vitamin A

Tác dụng: 
Được cung cấp đầy đủ vitamin A, trẻ sẽ chóng lớn và phòng chống được một số bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là bệnh khô mắt có thể dẫn đến mù lòa.
Cách bổ sung:
Để bổ sung vitamin A cho con, bạn cần tăng cường cho trẻ ăn lòng đỏ trứng gà, gan cá, gan gà, gan lợn, bò, rau quả tươi. Trong rau và hoa quả tươi có chứa betacaroten (tiền vitamin A) khi vào cơ thể sẽ tạo thành vitamin A. Các loại rau có màu xanh đậm, các loại quả có màu vàng da cam hay màu đỏ như đu đủ chín, khoai lang nghệ, cà rốt, trứng gà… cũng chứa nhiều vitamin A.
Cách bổ sung vitamin cho trẻ hiệu quả1
Các loại vitamin có nhiều trong thực phẩm
Lưu ý:
Vitamin A có thể dự trữ ở gan với khoảng thời gian từ 5-6 tháng nên bạn cho trẻ dùng nhiều một chút cũng không lãng phí.
Tuyệt nhiên không tự ý cho trẻ uống viên bổ sung, vì có thể gây quá liều dẫn tới ngộ độc.

Vitamin B1

Tác dụng:
Vitamin B1 có vai trò thúc đẩy chuyển hoá glucid và bảo vệ, tăng cường hoạt động của hệ thần kinh. Thiếu vitamin B1, trẻ thường biếng ăn chậm lớn. Nếu tình trạng này kéo dài có thể bị tê phù, đau nhức tay chân, thậm chí có thể bị suy tim nếu thiếu nặng.
Cách bổ sung vitamin cho trẻ hiệu quả2
Bổ sung đầy đủ vitamin giúp bé khỏe mạnh và mau lớn
Cách bổ sung:
Để bổ sung vitamin B1, bạn nên cho trẻ ăn đầy đủ các loại thịt, trứng, ngũ cốc (gạo, mỳ, ngô) và các loại đậu đỗ. Những bà mẹ đang cho con bú cần phải có chế độ ăn đủ chất, không nên ăn gạo ẩm mốc, hoặc gạo xay xát quá trắng sẽ làm mất lượng vitamin B1.
Lưu ý:
Nhưng vitamin B1 hòa tan trong nước và dễ bị phá hủy trong khi chế biến, nấu nướng vì vậy tránh hầm, nấu thức ăn quá lâu.

Vitamin C

Tác dụng:
Vitamin C có vai trò rất quan trọng, nó tham gia vào nhiều chức năng sinh lý đảm bảo cho sự phát triển và hoạt động của trẻ nhỏ. Vitamin C không tích luỹ lâu dài trong cơ thể mà rất dễ bị thải qua nước tiểu nên phải được cung cấp hằng ngày. Vitamin C có nhiều trong rau xanh, củ, quả tươi như khoai lang tươi, cà chua, nước cam, chanh.
Cách bổ sung vitamin cho trẻ hiệu quả3
Bạn nên tập cho trẻ ăn nhiều rau xanh
Cách bổ sung:
– Phụ huynh phải cho trẻ ăn nhiều loại hoa quả vì mỗi một loại hoa quả có một chất đặc trưng.
Lưu ý:
Vitamin C dễ hoà tan trong nước và dễ bị phá hủy ở nhiệt độ cao bởi ánh nắng, môi trường kiềm. Vì thế bạn nên pha nước chanh cam bằng nước ấm, tránh nước sôi, hạn chế thức ăn chế biến sẵn.
Vitamin D
Tác dụng:
Tác dụng:

Vitamin D được coi là chất chống còi xương. Lý do chính là vitamin D có tác dụng thúc đẩy việc hấp thụ và chuyển hóa chất calci và phosphore.

Cách bổ sung:

Vitamin D có rất nhiều trong thức ăn động vật như thịt, cá, trứng… ngoài ra nó còn có ở trong các loại ngũ cốc, rau quả.

Cách bổ sung vitamin cho trẻ hiệu quả4
Nên tập cho trẻ ăn đa dạng các loại thức ăn thay vì chỉ ăn loại bé thích
Lưu ý:

Các loại khoai rất giàu tiền chất vitamin D, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin D.

Các loại vitamin khác

Các loại vitamin khác như vitamin K, E, PP, B6, H chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của cơ thể. Những vitamin này có chủ yếu trong nhiều thực phẩm. Bởi vậy, phụ huynh nên cho trẻ dùng đa dạng thực phẩm ở các nhóm đạm, đường, mỡ, rau xanh hoa quả tươi và sữa.

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or