Cảnh giác mối nguy hiểm khi tắm cho trẻ để không bị bỏng nước nóng

Đã có rất nhiều vụ tai nạn bỏng nước sôi gây thương tích nghiêm trọng cho trẻ bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân do sự bất cẩn của người lớn khi tắm cho con.

Đau lòng những vụ tai nạn thương tích khi tắm cho trẻ

Tắm cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh là một việc không dễ dàng gì, nhất là những chị em lần đầu làm mẹ.

Có nhiều mối nguy hiểm cho trẻ từ phòng tắm mà ngay cả người lớn cũng khó lòng lường trước, việc trẻ bị ngã ở trong phòng tắm do trơn trượt gây va đập, có thể dẫn đến chấn thương sọ não hoặc nguy hiểm hơn là gây tử vong rất thường xuyên xảy ra.

Cảnh giác mối nguy hiểm khi tắm cho trẻ để không bị bỏng nước nóng

Tắm cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh là một việc không dễ dàng gì, nhất là những chị em lần đầu làm mẹ. Ảnh: Minh Hà

Ngoài ra còn nhiều mối rủi ro có thể gây thương tích cho trẻ, như trường hợp mới đây với một bé gái khiến nhiều người phải rùng mình.

Cụ thể, cộng đồng mạng đang chia sẻ những hình ảnh một bé gái còn rất nhỏ với lớp da bị bong tróc do bỏng nước sôi khi được mẹ đưa đi tắm như một lời cảnh báo tới những bậc cha mẹ khi chăm sóc những đứa con bé bỏng của mình.

Theo thông tin chia sẻ từ chủ nhân bức ảnh, vụ việc xảy ra vào chiều tối 21/11, “trong lúc pha nước ấm để tắm cho con, một gia đình ở Định Hóa, Thái Nguyên đã bất cẩn khiến con ngã vào chậu nước nóng gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng: lớp da của con khi cởi áo quần ra đã bị tuột hết”, tài khoản này chia sẻ với mong muốn cộng đồng mạng chung tay giúp đỡ em bé và gia đình để vượt qua nỗi đau này.

Cảnh giác mối nguy hiểm khi tắm cho trẻ để không bị bỏng nước nóng

Hình ảnh bé gái bị bỏng nước sôi từ chậu nước tắm do sự bất cẩn của người mẹ khiến cộng đồng mạng xót thương. Ảnh chụp màn hình Facebook

Ngay sau khi những bức ảnh nói trên nhận được sự quan tâm của cư dân mạng với hàng loạt bình luận bày tỏ sự xót thương tới em bé.

Bên cạnh đó, không ít cư dân mạng tỏ ra phẫn nộ và chỉ trích người mẹ về sự bất cẩn của mình khiến em bé đáng thương gặp hiểm nguy khi còn quá nhỏ.

Tuy nhiên, đây là một trong rất nhiều những tai nạn rủi ro không ai mong muốn, nhất là trong nhà có trẻ nhỏ, cha mẹ cần cẩn trọng hơn trước khi xảy ra chuyện đáng tiếc.

Nói về mối rủi ro khi tắm cho con, chị Ngọc Lan (ở Mê Linh – Hà Nội) cho biết chị cũng từng thót tim sau một lần bất cẩn khi tắm cho con.

Theo lời kể của chị Lan, dù rất cẩn thận chuẩn bị mọi thứ trước khi tắm cho bé như thông thường, xong do sự bất cẩn mà suýt nữa khiến cậu con trai 1 tuổi của mình bị bỏng nước sôi ngay trong phòng tắm.

Vụ việc xảy ra khi chị Lan cho con vào chậu nước tắm được đặt phía dưới vòi nước như mọi lần, các bước tắm cho con đúng cách được bà mẹ hai con thuộc làu làu và vẫn thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn chị học được trên mạng từ khi sinh đứa con đầu lòng.

Tuy nhiên, khi với chiếc khăn tắm được chị vắt lên vòi nước để cuốn vào người cho con khi rời khỏi chậu nước, vô tình chiếc khăn tắm vướng vào cần gạt nước khiến vòi nước chảy xối xả vào người em bé, khiến bé sợ hãi khóc thét. Chị Lan cũng một phen hú vía vội vã ôm con rời khỏi vị trí khi chưa kịp lau khô người và tắt vòi nước.

Cảnh giác mối nguy hiểm khi tắm cho trẻ để không bị bỏng nước nóng

Việc đặt khăn tắm cho bé trên vòi cấp nước như trường hợp nhà chị Ngọc Lan để tiện với lấy lau người cho con sau khi tắm xong, là mối nguy hiểm khôn lường. Ảnh: Minh Hà

Điều đáng nói là vòi nước này nhà chị Lan được cấp 2 nguồn nóng – lạnh, rất may hôm đó lượng nước nóng còn khá ít nên chỉ đủ độ ấm chứ không phải nước sôi nên không gây bỏng cho con trai chị.

Theo phân tích của chị Lan, ngày hôm đó thật may mắn cho gia đình chị, trong trường hợp nếu lượng nước nóng còn tương đối, cần gạt nước ở bên phần cung cấp nước nóng thì có thể khiến bé bị nước sôi dội từ đầu xuống, thật nguy hiểm.

Thời gian qua truyền thông liên tục đưa tin về những vụ tai nạn đáng tiếc cho trẻ liên quan đến việc tắm cho con. Nhiều bà mẹ vì vô tình quên đồ, quên không mang khăn tắm mà để trẻ một mình trong chậu nước, chỉ vài phút giây chạy đi lấy đồ, bé đã có thể gặp nạn nguy hiểm như ngạt nước, trượt ngã…

Cảnh giác mối nguy hiểm khi tắm cho trẻ để không bị bỏng nước nóng

Việc tắm cho bé đúng cách để mang lại cho bé một cơ thể sạch sẽ và khỏe mạnh là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là sự an toàn cho bé khỏi những tai nạn thương tích khi tắm, đặc biệt là tai nạn bỏng nước sôi như bé gái nói trên.

Để đảm bảo an toàn cho bé khi tắm, tránh rủi ro xảy ra, đòi hỏi người lớn phải tuân thủ đúng những quy trình khi tắm cho trẻ.

Đối với việc pha nước tắm cho trẻ, mẹ phải đảm bảo pha xong nước đúng nhiệt độ mới cho trẻ tới gần. Vòi nước nóng trong phòng tắm luôn để cần gạt bên phía cấp nước nguội (nếu có hai nguồn nóng – lạnh) và giám sát bé khi trẻ tiến sát những vị trí này, không để trẻ nghịch vòi nước gây nguy hiểm.

Để chăm sóc trẻ tốt nhất khi tắm, cha mẹ cũng đừng quên tham khảo quy trình tắm cho bé theo các bước dưới đây:

tắm cho trẻTheo emdep

Leave a Reply

Or