Bà bầu có nên đi máy bay?

Hè đến, các gia đình rồng rắn kéo nhau đi du lịch, nghỉ dưỡng, trốn nóng. Chị em phụ nữ đang mang bầu cũng tranh thủ những dịp nghỉ lễ về quê để được hít thở không khí trong lành, thu thập những kinh nghiệm về sinh và nuôi con. Có chị bụng bầu trên 30 tuần háo hức đặt vé máy bay để về quê mẹ “nằm ổ”. Quan niệm rằng di chuyển bằng máy bay sẽ an toàn khi mang thai liệu có đúng không?

BS. Ngô Minh Xuân, Trưởng khoa Sơ sinh – Bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo: “Phụ nữ mang thai từ 30 – 32 tuần tuổi trở lên đã có thể chuyển dạ. Một số trường hợp thai nhỏ tuổi hơn cũng có thể chuyển dạ khi đi máy bay do thay đổi áp suất dẫn đến những cơn co bóp tử cung. Vì vậy, phụ nữ đang mang thai nếu phải di chuyển bằng máy bay cần tham khảo ý kiến của BS để tránh trường hợp sinh non trên máy bay”. Như vậy, chị em phụ nữ cần hết sức thận trọng khi đi máy bay, nhất là máy bay đường dài. “Cẩn tắc vô ưu”, dưới đây là một số điều lưu ý cho bà bầu khi đi máy bay, các chị ghi nhớ để áp dụng nhé!

Ảnh cung cấp bởi beyeu.com

+ Bà bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa sản đã khám và theo dõi cho mình, đồng thời khi mua vé cũng cho hãng hàng không biết là mình có thai, ở tháng thứ mấy để họ quyết định có đi được hay không.

+ Mua vé nên chọn chỗ ngồi phía giữa khoang máy gần cánh máy bay để giảm thiểu dao động rung lắc khi máy bay vào vùng nhiễu loạn áp suất, khi máy bay va vào mây. Nên chọn ghế ngồi cạnh lối đi để dễ dàng đứng lên đi lại hoặc tới phòng vệ sinh, vị trí này cũng có khoảng trống để cử động cơ thể, chân tay. Trong khi bay, thỉnh thoảng nên đứng dậy, đi lại trong máy bay để xương khớp, cơ bắp vận động tránh đau nhức.

+ Khi ngồi, nên thường xuyên co duỗi bàn chân cổ chân, co duỗi tay để khí huyết lưu thông. Luôn luôn cài dây an toàn khi ngồi, nên đặt dây an toàn phía bụng dưới, ngang hông để dây khỏi ép vào thai nhi. Thường xuyên uống nước để tránh thiếu nước vì không khí trong máy bay khô, cơ thể dễ mất nước qua hơi thở. Trước và trong khi bay, không nên uống cà phê, nước trà vì gây lợi tiểu, khiến bà bầu phải đi tiểu nhiều, bị mất nước. Nên tránh các loại thức ăn lợi tiểu như bắp cải hoặc nước giải khát có gas… để tránh tình trạng gas giãn nở khi bay lên độ cao, gây ra đầy hơi, khó chịu.

+ Nên mặc quần áo rộng thoải mái, ít nút để thuận lợi khi đi vệ sinh. Nên mặc nhiều lớp quần áo để thích nghi với nhiệt độ thay đổi bất thường trong khi bay. Nên đi giày vừa chân hoặc hơi rộng, đi tất dày để có thể bỏ giày cho thoáng hơi chân. Nên mang theo hồ sơ y khoa về tình trạng sức khỏe của bà bầu trong thời kỳ thai nghén, kết quả khám thai gần đây nhất, các loại thuốc đang uống… để giúp bác sĩ thuận tiện trong việc chăm sóc y tế cho bà bầu khi cần thiết.

Mẹo Nuôi Con khuyến cáo các mẹ bầu cần sắm sửa những món đồ cần thiết giúp bản thân cảm thấy đỡ mệt mỏi, khó chịu & tủi thân khi mang thai (như ghế dựa, thuốc chống/trị rạn da, đai đỡ bụng bầu…). Nếu có thể hãy sắm cả những thứ cần mang theo khi đi sanh để tránh phải đi lại nhiều trong thời gian bụng đã lớn rồi nhé!

Hạ Thảo (Sưu tầm)

Leave a Reply

Or