9 hiện tượng tưởng nguy hiểm nhưng thực ra không hề đáng lo ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có rất nhiều biểu hiện tưởng như bất thường và nguy hiểm khiến các mẹ “khóc thét” lên vì lo lắng. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng hầu như không gây ra ảnh hưởng nào đối với sức khỏe của trẻ.

Vàng da sinh lý

Nếu thấy trẻ sinh ra bị vàng da sinh lý, bố mẹ không nên quá lo lắng bởi đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường ở trẻ sơ sinh. Các thống kê đã chỉ ra rằng, hiện nay có tới 40% trẻ sơ sinh có biểu hiện này trong tuần đầu tiên.

Vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh xảy ra do các hồng cầu của thai nhi bị phá hủy để thay thế bằng hồng cầu trưởng thành. Khi hồng cầu bị vỡ, một lượng lớn bilirubin (có sắc tố màu vàng) được phóng thích vào máu, gây vàng da. Thông thường, sau khi sinh từ 7 – 10 ngày, hiện tượng này sẽ biến mất.

vang da sinh ly

Để giúp trẻ nhanh hết vàng da sinh lý, bố mẹ có thể:

– Tắm nắng cho trẻ: Đặt trẻ ở gần cửa sổ, nơi có ánh nắng dịu, tránh nơi ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào. Thời điểm thích hợp để tắm nắng cho trẻ là 8h – 8h30 sáng.

– Cho trẻ bú nhiều lần trong ngày để giúp đào thải nhanh chất bilirubin qua đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ.

Sụt cân sinh lý

Đây cũng là hiện tượng sinh lý bình thường mà hầu như trẻ sơ sinh nào cũng mắc phải. Do đó, mẹ không cần hoảng hốt nếu ở những tuần đầu trẻ bỗng sụt cân so với thời điểm mới sinh. Bởi theo các nghiên cứu, trong khoảng 10 ngày sau sinh, trẻ sẽ giảm đi khoảng dưới 10% cân nặng ban đầu.

Nguyên nhân của hiện tượng sụt cân này là do trẻ đã bài tiết những chất thải như phân, nước tiểu, nước ối mà trẻ nuốt phải trong quá trình chuyển dạ.

Trẻ nổi rôm sảy và mụn trứng cá

Do hoocmon của mẹ có thể còn sót lại trong cơ thể trẻ sơ sinh nên một số trẻ sẽ xuất hiện mụn nhọt, rôm sảy ở giai đoạn 2 tuần – 2 tháng tuổi.

Hiện tượng này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên mẹ cũng không nên chủ quan mà hãy thường xuyên lau rửa sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh cho làn da con để trẻ nhanh khỏi.

Thoát vị rốn

Đây là hiện tượng xuất hiện khi trẻ rụng rốn. Nguyên nhân là do vòng rốn của trẻ vốn yếu và chưa ổn định nên khó đóng kín, dẫn tới rốn phồng lên. 

Thông thường, lỗ thoát vị có đường kính dưới 2cm và không làm đau trẻ ngay cả khi trẻ khóc hay vận động. Thoát vị rốn có thể tự khỏi khi trẻ được 2 – 4 tuổi. Tuy vậy, nếu trẻ đã qua 5 tuổi mà vòng rốn vẫn không đóng kín, hãy đưa trẻ đi phẫu thuật để giải quyết vấn đề thẩm mỹ.

thoat vi ron

Trường hợp lỗ thoát vị phình to (các cơ quan trong khoang bụng có thể thoát ra nhiều, gây nghẹt ruột) hoặc có sự thay đổi về màu sắc; trẻ cảm thấy đau,quấy khóc và nôn nhiều, bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sỹ để được chữa trị kịp th

Xem thêm: 12 điều “đại kỵ” đối với trẻ sơ sinh bố mẹ nhất định phải biết?

Tiếng thở lạ

Trong 2 – 3 tháng đầu đời, do hệ hô hấp của trẻ còn yếu nên đôi khi bố mẹ sẽ thấy trẻ thở nhanh, nông và có âm thanh khò khè. Điều này có vẻ như rất nguy hiểm song nó lại hoàn toàn vô hại.

Dù vậy, nếu trẻ thở nhanh, thở hổn hển kèm dấu hiệu ngực, bụng chuyển động quá mức khi thở thì bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sỹ.

Hắt hơi liên tục

Đây là hiện tượng mà trẻ sơ sinh nào cũng có. Ngay cả các bác sĩ nhi khoa cũng không giải thích được tại sao trẻ lại hắt hơi liên tục nên bố mẹ hãy yên tâm vì đây không phải là dấu hiệu của dị ứng hay bệnh tật.

Méo đầu

Do xương đầu của trẻ sơ sinh khá mềm nên có thể bị ảnh hưởng trong quá trình đi qua ống dẫn sinh để chui ra ngoài hoặc do tư thế nằm của trẻ bị sai.

Trong hầu hết các trường hợp, những phần méo trên đầu trẻ sẽ tự điều chỉnh và sẽ trở lại bình thường khi trẻ được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, để tránh trẻ bị méo đầu, bố mẹ cũng cần chú ý tư thế nằm của trẻ, tránh để trẻ nằm ở 1 tư thế trong thời gian dài, đồng thời thường xuyên thay đổi tư thế nằm cho trẻ

tre hoang so

Tiếng thổi tim

Tiếng thổi tim là âm thanh bất thường trong chu kỳ nhịp tim, rất phổ biến ở trẻ; những âm thanh này chỉ có thể nghe thấy khi sử dụng ống nghe. 90% trường hợp trẻ sơ sinh có tiếng thổi tim là bình thường và không cần điều trị.

Bạn có thể yên tâm trừ khi con bạn xuất hiện các dấu hiệu kèm theo báo hiệu vấn đề về tim mạch như: da xanh (nhất là ngón tay và môi), khó thở, chán ăn, đau ngực…

Trẻ bị lác 

Trong 2 tháng đầu sau khi sinh, trẻ có thể thỉnh thoảng bị lác (trong một thời gian rất ngắn, dưới 10 giây/lần). Điều này là rất tự nhiên và nó phải là dấu hiệu bệnh lý. Khi trẻ lớn hơn (từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 6), hai mắt của trẻ sẽ hoạt động đồng bộ và bình thường.

Trường hợp cần đưa trẻ đi gặp bác sỹ là khi hiện tượng này xảy ra thường xuyên, mỗi lần vượt quá 10 giây và đến tháng thứ 7 mà tình trạng vẫn chưa chấm dứt. Lúc này, có thể cơ trên của một bên mắt bị yếu hơn, làm cho quá trình liên thông giữa hai mắt hoặc giữa não với mắt bị mất cân bằng.

 Theo suckhoe

Leave a Reply

Or