Những “hậu quả” nặng nề cơ thể mẹ sẽ gánh sau khi mổ lấy thai

Sinh mổ ngày nay được nhiều mẹ bầu lựa chọn hơn, hiện có nhiều ca mổ không liên quan đến bệnh lý và không có tính bắt buộc phải thực hiện.

Tuy vậy sinh mổ lại mang đến cho mẹ bầu và bé những hạn chế nhất định. Mẹ hãy cân nhắc trước khi quyết định sử dụng cách sinh nở không tự nhiên này. Điều gì sẽ còn lại sau những ca sinh nở mổ lấy thai? Những điều mẹ bầu phải đối mặt sau khi sinh mổ như:

Vết sẹo xấu xí

52166-1

Sinh mổ càng ngày càng phổ biến.

Khi sinh mổ, những đường phẫu thuật sẽ để lại vết sẹo không bao giờ mất đi trên bụng của bạn. Nếu bạn sinh mổ hai lần thì vết sẹo lần thứ 2 sẽ còn xấu xí hơn vết sẹo lần thứ nhất do da bụng lúc này đã bị chùng xuống.

Để làm cho vết sẹo dễ nhìn hơn, mẹ nên tránh ngồi nhiều, khi ngồi thì nên ngồi thẳng lưng để tránh gây áp lực lên vết mổ.

Dùng khăn ấm để chườm lên vết mổ sau khi sinh khoảng 10 ngày để vết mổ không gây ngứa ngáy, khó chịu sau này nhé.

Tình cảm giữa mẹ và bé ít gắn kết

Các nghiên cứu từ Mỹ đã cho thấy rằng mẹ sẽ nhạy cảm hơn với tiếng khóc của trẻ nếu sinh nở bằng phương pháp tự nhiên. Khi sinh tự nhiên, các hormone thúc đẩy quá trình rặn đẻ cũng đồng thời làm tăng cường cảm xúc của người mẹ dành cho bé.  Thậm chí khá năng và hành vi của cơ thể mẹ sau khi sinh em bé cũng tự điều chỉnh theo bản năng để chăm sóc bé tốt nhất. Với những mẹ sinh mổ thì thiếu hụt những điều này.

52164-11

Sinh nở tự nhiên giúp mẹ và bé gắn kết hơn.

Mổ lấy thai lần sinh nở sau

Nếu mẹ đã sinh mổ 1 lần thì nguy cơ mẹ bầu phải sinh mổ lần mang thai sau đó lên đến 98%. Hơn nữa, với những mẹ sinh mổ thì nên sinh bé cách nhau từ 2 đến 3 năm để tránh những nguy cơ xấu có thể xảy ra.

Sinh mổ còn mất nhiều thời gian để mẹ hồi phục sức khỏe hơn, vết mỗ dễ bị nhiễm trùng, dính ruột và sữa cũng về muộn hơn.

Chấn thương ở tử cung

Mổ lấy thai có thể khiến mẹ bầu bị tổn thương tử cung nghiêm trọng. Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng mổ lấy thai có thể khiến cho bé thông minh và đẻ ít đau hơn. Thế nhưng, sinh thường vẫn là cách tốt nhất để bé khỏe mạnh và các cơn đau của mẹ cũng đến nhanh và kết thúc nhanh.

52165-12

Đậu nành giúp tử cung khỏe mạnh.

Để giảm tổn thương cho tử cung, sau mổ sản phụ nên ăn các thực phẩm từ đậu nành, trà xanh…

Bơi lội cũng là cách giúp tử cung hồi phục, tăng cường tuần hoàn máu và thúc đẩy trao đổi chất. Mẹ nên đi bơi 2 lần mỗi tuần.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or