9 bí quyết để trở thành một người cha tuyệt vời

Đàn ông phải biết tự mình đánh thức những cảm xúc để có thể thấu hiểu được con cái. Sau đó họ phải làm bất cứ cái gì cần thiết để mình trở nên có giá trị với con.

bo con

Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn trở thành một người cha tốt hơn, được trích từ cuốn Throwaway Dads (Tạm dịchNhững người cha) của Ross D. Parke và Armin A. Brott.

1. Tích cực và chủ động  giúp vợ chăm sóc con

Nếu những người cha không nắm lấy sự chủ động, thì họ sẽ không bao giờ có khả năng thực hiện được trách nhiệm làm cha mà họ mong muốn và những đứa trẻ cần được hưởng.
Thay vào việc đùn đẩy cho vợ những lúc trẻ khóc, hoặc tè ra tã, thì bạn cố gắng nói rằng: “Mình có thể giải quyết được vấn đề này”, hoặc “Ồ, tốt thôi. Mình cần thực hành những việc này mới được”.

Tất nhiên không có gì xấu hổ nếu bạn yêu cầu vợ giúp đỡ, vợ bạn sẽ giúp bạn làm tốt hơn.

2. Thực hành nhiều hơn

Đừng nghĩ rằng vợ bạn biết nhiều và làm tốt hơn bạn. Cô ấy biết cách chăm sóc trẻ cũng là do cô ấy học, việc chăm sóc trẻ cũng như bất kỳ công việc nào khác. Bạn cũng sẽ làm tốt nếu bạn học hỏi những chuyện đó. Vì thế bạn cần học cách để trở thành một người cha tốt và điều đó không chỉ cần cho trẻ lúc nhỏ mà cần ngay cả khi trẻ đã lớn lên.

3. Có cách thể hiện niềm tự hào riêng với trẻ

Cha, mẹ có cách ảnh hưởng khác nhau tới con cái. Cha thường thiên về các hoạt động thể chất mạnh mẽ, còn mẹ thường thiên về tình cảm.

Sự mạnh mẽ, cứng cỏi trong cách cư xử của người cha sẽ dạy cho trẻ những bài học có giá trị về cách dung hoà các cảm xúc như những lúc quá phấn khích hay quá xúc động trong cuộc sống.

Khi người cha tạo được mối quan hệ gần gũi tự nhiên với trẻ, tạo cho trẻ sự tin tưởng, thì trẻ sẽ học tốt hơn ở trường và có hành vi xã hội tốt hơn. Trẻ cũng ít sa ngã vào các hành vi phạm tội hay ma tuý, ruợu chè hơn so với những đứa trẻ mà giữa chúng và cha chúng luôn luôn có một khoảng cách nào đó.
4. Hãy là một người cha giàu tình cảm

Sự ảnh hưởng về thể chất chắc chắn là một phần quan trọng trong mối quan hệ cha con, nhưng những ảnh hưởng vê mặt tình cảm cũng hết sức cần thiết.

John Gottman, tác giả cuốn The Heart of Pareningt (Tạm dịch: Tấm lòng cha mẹ) nói rằng: “Đàn ông phải biết tự mình đánh thức những cảm xúc để có thể thấu hiểu được con cái. Sau đó họ phải làm bất cứ cái gì cần thiết để mình trở nên có giá trị với con”.

5. Là một cộng sự, chứ không phải là người giúp việc cho con

Hình ảnh truyền thống, cha như một người giúp việc cho con đã trở nên lỗi thời, không còn phù hợp với ngày nay nữa. Nếu là nguời đàn ông quan tâm tới con cái, thì bạn hãy chia sẻ trách nhiệm với mọi thành viên trong gia đình và thực hiện bổn phận chăm sóc con cái một cách tích cực.

6. Có giá trị từng ngày với trẻ

Để trở thành một người cha ảnh hưởng tốt tới trẻ, bạn phải tác động tới trẻ hàng ngày. Quên không làm một điều gì đó cho trẻ, nghĩa là bạn đã bỏ lỡ cơ hội đóng góp vào việc xây dựng ý nghĩa cuộc sống cho trẻ.

Không tham gia vào những hoạt động, theo dõi thói quen hàng ngày của trẻ, thì các ông bố sẽ không thể biết được con mình có cá tính thế nào, sở thích ra sao. Đương nhiên họ sẽ không thể trở thành những người cha tốt.

7. Thể hiện sự tôn trọng với vợ

Một người cha chu đáo nghĩa là bạn hãy tỏ lòng biết ơn tới vợ – người bạn đời của mình đã duy trì tổ ấm gia đình bằng mọi cách và bạn hãy tôn trọng những quyết định của cô ấy đưa ra, ngay cả khi bạn thấy nó không có giá trị.

8. Quan tâm tới nhu cầu giao tiếp

Nếu bạn không thích tình trạng hiện tại, thì hãy nói cho vợ mình biết. Nếu cô ấy miễn cưỡng khi phải chia sẻ vai trò chăm sóc con với bạn trong lần đầu làm mẹ, thì bạn đừng cho rằng cô ấy xúc phạm bạn. Hãy cho cô ấy thời gian để cô ấy thấy rằng, bạn thật sự muốn được chăm sóc con nhiều hơn và vì bạn mong muốn được trở thành người cha tốt.

9. Hãy luôn là một người cha tận tâm sau khi bạn ly thân hay ly dị

Nhiều ông bố sau khi ly dị thì không quan tâm, chăm sóc tới con nữa và nhiều người trong số họ đã dần dần đánh mất vai trò làm cha của mình trong đời sống của con.

Sau khi ly dị, có nhiều cách khác nhau để bạn vẫn là một người cha đóng vai trò tích cực với con. Điều quan trọng nhất là hãy giữ liên lạc thường xuyên với con. Bạn có thể trực tiếp gặp con, hoặc gọi điện, hoặc gửi email. Và hãy để thời gian bạn giành cho con trở thành thời gian thật sự có ý nghĩa với trẻ.

Tránh sử dụng trẻ như một con tốt trong những cuộc tranh cãi với vợ hoặc chồng cũ. Cha mẹ cần hợp tác và ủng hộ nhau vì lợi ích của trẻ.

Ngô Quý
Theo babycenter

Leave a Reply

Or