9 bài đồng dao dạy trẻ thông minh, phát triển ngôn ngữ

Ngày nay ít trẻ được tiếp cận với những bài đồng dao. Nhưng nghiên cứu lại cho thấy, đồng dao giúp phát triển trí thông minh và ngôn ngữ rất tốt cho trẻ.

Nếu như cách đây một thập kỷ, đồng dao còn rất phổ biến trong xã hội. Thì ngày nay, rất ít trẻ được tiếp cận với nét văn hóa truyền thống này. Những phương tiện truyền thông hiện đại, điện thoại, máy tính bảng… đã dần thay thế cho những phương thức giáo dục truyền thống. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học cho thấy, phương thức giáo dục truyền thống bằng đồng dao vô cùng hữu ích trong việc rèn luyện trí não, và giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

Đồng dao là gì?

Đồng dao là thơ ca dân gian truyền miệng của trẻ em Việt Nam. Đồng dao bao gồm nhiều loại: các bài hát, câu hát trẻ em, lời hát trong các trò chơi, bài hát ru em… Thường gặp nhất là các bài đồng dao gắn liền với các trò chơi trẻ em. Nói chung, đồng dao trong các trò chơi trẻ em ở các vùng miền đều khá giống nhau ở nội dung, chỉ khác một vài tiếng địa phương.

Lợi ích giáo dục của đồng dao

Góp phần giúp trẻ luyện nói

Vai trò của đồng dao trước hết là tập cho các em nhỏ tuổi phát âm chính xác: Nu na/ Nu nống/ Cái trống/ nằm trong/ Cái nong/ nằm ngoài/… Bài đồng dao này luyện cho các em nói âm N phân biệt với L. Hay trò chơi Đếm sao: Một ông/ sáng sao/ Hai ông/ sao sáng/ Ba ông/ sáng sao… là bài tập về số đếm, vui vẻ, nhẹ nhàng, không nặng nề như một số bài số học.

Đồng dao giúp trẻ luyện trí nhớ và sự hòa đồng

Những bài đồng dao thường có giai điệu vui tươi, rất dễ học và gây dậy hứng thú ở trẻ. Khi học những bài đồng dao, trẻ không học một cách thụ động mà thuộc với tất cả sự hứng thú của nó. Tham gia sinh hoạt đồng dao là đứa trẻ đã bắt đầu bước vào sinh hoạt văn hóa tập thể một cách tự nguyện. Tuỳ theo lứa tuổi, trẻ có thể chơi các trò khác nhau. Lúc còn nhỏ, chúng có thể chơi các trò: Chi chi chành chành, Thi chân đẹp, Kéo cưa lừa xẻ, Dung dăng dung dẻ… Khi lớn hơn ở lứa tuổi nhi đồng, trẻ có thể chơi những trò góp phần làm phát triển thể lực của trẻ em, kết hợp các động tác và hơi thở trong lúc hát, lúc diễn: An tìm, Thả đỉa ba ba, Rồng rắn, Nhảy ra nhảy vô, Bịt mắt bắt dê, Chuyền thẻ…

Đồng dao là cuốn từ điển sống phong phú

Những bài đồng dao mặc dù có ngôn từ đơn giản, phù hợp với lứa tuổi của trẻ, nhưng nó cũng bao hàm vốn sống cần thiết để trẻ chập chững khám phá về cuộc sống. Đồng dao là sự mô tả một cách sinh động, đơn giản nhất những sự vật, sự việc của cuộc sống. Thông qua các bài đồng dao, vốn hiểu biết và ngôn ngữ của trẻ phát triển nhanh chóng.

9 bài đồng dao phổ biến nhất luyện trí thông minh và ngôn ngữ cho trẻ

1. Bài đồng dao 10 ngón tay giúp trẻ luyện đếm. Vừa dạy con hát mẹ có thể vừa hướng dẫn con xòe bàn tay và đếm từng ngón tay của mình

2. Bài đồng dao Nu na nu nống dạy trẻ rất nhiều từ ngữ mới mẻ và các sự vật thường gặp trong cuộc sống

3. Dung dăng dung dẻ là bài đồng dao rất ngộ nghĩnh và được nhiều trẻ yêu thích

4. Bài đồng dao giúp ru bé ngủ thật say và ngon giấc

5. Bài Lộn cầu vồng cho nhà có hai chị em

6. Bài đồng dao này dạy bé phải luôn chăm ngoan để được mọi người yêu quý

7. Bài đồng dao ru con đầy tình cảm chắc chắn sẽ giúp con chìm vào giấc ngủ rất nhanh

8. Bài đồng dao này dạy con biết chia sẻ với người khác

9. Không chỉ là bài hát, nó còn là bài học đầu đời của trẻ

Theo Lamsao.com

2 thoughts on “9 bài đồng dao dạy trẻ thông minh, phát triển ngôn ngữ

Leave a Reply

Or