Giúp trẻ luyện trí nhớ qua các hoạt động thường ngày

Sự phát triển trí tuệ và khả năng ghi nhớ của trẻ không phải chỉ do bẩm sinh mà có. Nó còn là kết quả của sự rèn luyện kiên trì và khoa học ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

1. Tập hát và kể chuyện

Với các bé mẫu giáo,  kể chuyện và hát chính là hai “kênh” chủ yếu và hiệu quả để các bé rèn luyện kỹ năng và khả năng ghi nhớ. Vì vậy mỗi ngày, cha mẹ hãy dành thời gian đọc một câu chuyện phù hợp với khả năng ghi nhớ của con, tốt nhất là trước khi đi ngủ. Lưu ý là việc đọc một cách biểu cảm, nhập vai sẽ giúp trẻ nhớ tốt hơn là chỉ đọc bình thường.

Những bài hát cũng vậy, bạn nên cùng hát với con, sau đó “giả vờ” bỏ qua một vài chữ trong bài hát để bé tự nhớ và hát theo. Nếu bé không nhớ, bạn có thể chầm chậm nhắc cho con. Bé sẽ nhớ rất kĩ các chữ đã bỏ qua và sẽ thành thạo trong những lần sau.

Giúp trẻ luyện trí nhớ qua các hoạt động thường ngày

2. Sắp xếp đồ đạc

Sắp xếp đồ đạc cũng là một mẹo mà bạn có thể giúp con rèn luyện trí nhớ. Việc này yêu cầu bé phải nhớ vị trí của từng đồ vật và đưa chúng về vị trí cũ sau khi chơi. Hãy mua một chiếc tủ để đồ chơi của bé với nhiều ngăn, mỗi ngăn đựng một vài đồ nhất định. Ví dụ: ngăn dưới để thú bông, ngăn trên để ô tô, máy bay, ngăn trên nữa để bảng màu, tranh ảnh…

Khoảng thời gian sắp xếp đồ đạc trong nhà chính là thời điểm lý tưởng giúp trẻ phát triển trí nhớ. Bằng cách này, trẻ sẽ nhớ vị trí của đồ đạc trong nhà và cả góc riêng của mình và tự giác thu dọn mà không cần ai phải nhắc nhở.

3. Quan sát bằng hình ảnh

Xem hình ảnh giúp bé có tư duy trừu tượng ban đầu về hình ảnh. Hãy cho bé xem nhiều tranh ảnh về các con vật, hoa quả… Ban đầu cho bé nhận diện hình ảnh và dần dần so sánh. Bạn cũng có thể cho trẻ xem hình chụp của gia đình giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ khuôn mặt, tên của mọi người, dần dần rèn luyện tư duy ghi nhớ.

Giúp trẻ luyện trí nhớ qua các hoạt động thường ngày 2

4. Dạy bé mô tả đồ vật

Để kích thích và tăng cường khả năng ghi nhớ của con, bạn cần đưa ra những câu hỏi hoặc tình huống buộc trẻ phải nhớ lại và miêu tả về đồ vật, sự việc nào đó. Ví dụ gợi ý trẻ mô tả về chiếc máy bay, xe tăng mà trẻ đã thấy ở viện bảo tàng, bé thích con vật nào nhất, con vật ấy đáng yêu như thế nào?…

5. Các trò chơi trí nhớ dành cho trẻ

Một số trò chơi đơn giản có thể giúp bé rèn luyện và tăng cường khả năng ghi nhớ. Bạn có thể đặt một số đồ chơi trên bàn, đánh dấu chúng bằng những chữ số. Bạn cho trẻ một vài phút để ghi nhớ chúng. Sau đó dùng một vật đậy lại và yêu cầu trẻ kể tên hoặc viết tên những đồ vật theo từng con số.

Cùng với phương pháp ấy, bạn không yêu cầu trẻ nhớ vị trí của từng vật, mà đơn giản là yêu cầu trẻ kể lại tên đầy đủ tên các vật có trên bàn. Mỗi lần chơi, bé sẽ được kích thích trí não giúp nhớ được tốt hơn

Leave a Reply

Or