5 tuổi con chưa biết viết thì là mẹ tồi?

Thay vì đưa con đến các lớp học thêm, tôi toàn cho con đi chơi. Như vậy có gì sai?

Đối với bản thân tôi, tôi không thích ganh đua. Trước giờ đã là như vậy, và khi có con, tôi càng không muốn con phải ganh đua. Phần lớn thời gian, tôi chỉ thích ngắm con được thoải mái vui đùa và sống đúng với tuổi của mình. Tôi từng nghe rất nhiều những câu chuyện về bé 3 tuổi đã biết đọc, 4 tuổi đã biết làm toán, 5 tuổi thì đi học đủ văn toán anh và học đàn, học vẽ. Những trường hợp như vậy trong xã hội ngày càng nhiều. Và đứa trẻ đến 5 tuổi vẫn thoải mái vui chơi như con tôi bây giờ có lẽ mới là hiếm. Tuy nhiên, chẳng lẽ vì vậy là tôi bị nói là không khéo nuôi con? Không! Tôi cho rằng mỗi đứa trẻ là một cá thể khác nhau và mỗi người mẹ cũng có một cách dạy con khác nhau.

Tuổi thơ của trẻ nên được có những hoạt động vui chơi và tự do. Những gì áp lực, công thức, nặng nề và mệt mỏi, con sẽ còn được trải nghiệm nhiều khi trở thành người lớn. Do vậy, không nên ‘cắt xén’ và ăn bớt tuổi thơ của con. Thay vì đưa con đến các lớp học thêm và năng khiếu, tôi có những địa điểm vui hơn cho con mình. Đó là:

Nhà bếp

Trẻ con, nhất là con gái luôn thích quẩn quanh chân mẹ ở trong bếp và tham gia vào bất kỳ hoạt động nhà bếp nào, đặc biệt là khi nó liên quan đến nấu nướng. Điều này giúp chúng có cảm giác trưởng thành và thấy thú vị. Làm bánh, caramel, sữa chua, thạch.. luôn là những món ăn trẻ con rất thích phụ mẹ cùng làm vì những món ăn này sẽ trực tiếp…đi vào dạ dày con sau đó.

Làm bánh pizza dạo gần đây là một món phổ biến trong nhà tôi. Pizza luôn thu hút trẻ con. Tôi tìm được một công thức làm pizza rất đơn giản trên facebook và cùng con mình thể hiện. Trong khi mẹ nhào bột, trộn bột thì cô bé con lũn chũn sẽ giúp mẹ đo lường bột, nước, phụ mẹ phết sốt cà chua và xếp đồ lên bánh trước khi cho vào lò nướng. Thông qua việc phụ mẹ làm bếp, con gái tôi học được tính chăm chỉ, thích làm việc bếp núc và có lẽ cũng học được đôi chút về số học, cộng trừ nhân chia. Tuy nhiên, những việc này, tôi không quá đặt nặng.

Hiệu sách

Hồi bé, tôi rất thích được vào nhà sách, ngắm nghía những đầu sách hay, sách khoa học nhí, sách 10 vạn câu hỏi vì sao, sách truyện cổ tích, cả những quyển sạch lạ tôi chưa từng biết đến bao giờ. Nhà sách luôn như một khu rừng khiến tôi như lạc đường và mê mẩn. Tôi biết, con gái mình cũng vậy.

Không bao giờ là quá sớm để đưa con đi nhà sách. Kể cả với một cô bé chưa biết đọc như con gái tôi. Có rất nhiều hoạt động thú vị mà bé có thể tham gia: vẽ tranh, tô tượng, nghe truyện cổ tích qua tai nghe, xếp hình..Đương nhiên, việc ngắm nghía nhưng quyển sách cũng góp phân giúp bé quen với các mặt chữ. Tuy nhiên, những việc này, tôi lại một lần nữa không quá đặt nặng.

Viện bảo tàng

5 tuổi con chưa biết viết thì là mẹ tồi? - 1
Có rất nhiều hoạt động bổ ích tại các viện bảo tàng (ảnh minh họa)

Nhiều mẹ cứ kêu than rằng Việt Nam ít chỗ cho các con vui chơi quá. Tôi thì không thấy như vậy. Ơ Hà Nội có rất nhiều chỗ chơi, thực ra là những chỗ “vừa học vừa chơi”: Viện bảo tang dân tộc học, bảo tang quân đội, bảo tang lịch sử, bảo tàng phụ nữ, bảo tàng Hồ Chí Minh, ….và rất nhiều các trung tâm văn hóa của các nước, phòng triển lãm, phòng tranh. Đó đều là những nơi vui chơi và lại rất cố ích cho trẻ nhỏ. Trăm nghe không bằng một thấy. Vừa được đi chơi, lại tận mắt được nghe những câu chuyện đằng sau các kỷ vật trong bảo tàng sẽ là những giờ khám phá tuyệt vời của trẻ nhỏ. Như con gái tôi, cô bé nhớ lâu và nhớ rất ‘dai’ những câu chuyện lịch sử, khoa học, địa lý tôi kể trong những lần đi bảo tàng với con. Điều này giúp bé vui và có thêm rất nhiều kiến thức thực tế tuyệt vời.

Công viên

Buổi chiều đáng nhớ nhất của con sẽ là những buổi chiều được chạy chơi trong công viên, vui đùa cùng chúng bạn và những con cún đáng yêu của các cô bác đi tập thể dục. Đi công viên thực ra không có  kiến thức gì để con gái tôi học hết, tuy nhiên, những gì cô bé thu được lại lớn hơn như vậy rất nhiều. Bé biết giao tiếp, nói chuyện với đủ mọi cô bác, anh chị, bạn bè. Học thêm sự tự tin và khả năng giao tiếp giữa đám đông.

Tôi không khẳng định cách dạy con bằng cách thay những lớp học thêm bằng nhà bếp, hiệu sách, viện bảo tàng và công viên của tôi là hợp với thời đại hiện nay. Tuy nhiên tôi thấy nó hợp với tôi và cũng giúp con có được những ký ức tuổi thơ đẹp và đúng đắn. Nếu chị em thấy phương pháp của tôi là đúng đăn, tôi rất mong muốn nhận được một lời ủng hộ của mọi người, để bản thân vững tin hơn và tiếp tục giành thời gian của mình song hành cùng con đến những nơi vui chơi tuyệt vời này.

Theo tâm sự của độc giả Nguyễn Thu Cúc (Thanh Xuân, Hà Nội)

 

theo: eva

Leave a Reply

Or