4 sai lầm của người lớn khi cho ăn khiến trẻ dễ nhiễm vi khuẩn gây ốm đau suốt, nhất là điều số 2

Thói quen cho con ăn uống này của cha mẹ tưởng là tốt nhưng sự thực lại khiến trẻ tiếp xúc với nhiều vi khuẩn gây bệnh hơn.

1. Không chú ý đến việc vệ sinh ăn uống ở trẻ

Trẻ bình thường bắt đầu ăn dặm từ khoảng tháng thứ 6. Khi trẻ mới bắt đầu ăn dặm, bé luôn làm vương vãi thức ăn, người lớn vì muốn giảm bớt việc, nên đợi đến khi trẻ ăn xong mới đưa trẻ đi rửa tay, rửa mặt. Tuy nhiên, các chuyên gia kiến nghị cha mẹ không nên làm như vậy, bởi vì khi thức ăn bám vào tay và mặt, sẽ khiến đứa trẻ vô cùng khó chịu.

cho-tre-an-sai-cach-3
 

Hơn nữa, có rất nhiều trẻ còn có thói quen mút tay, điều này rất dễ đem những vật lạ có chứa vi khuẩn gây bệnh vào trong bụng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Vì vậy, khi trẻ đang ăn, người lớn nên kịp thời dùng khăn giấy để lau tay, lau mặt cho trẻ. Do da của trẻ tương đối mỏng, người lớn phải sử dụng khăn giấy mềm, thân thiện với làn da của trẻ, tránh trẻ bị kích ứng da.

2. Nhai thức ăn cho trẻ

cho-tre-an-sai-cach-1

Tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của trẻ, trẻ có thể ăn nhiều các loại thực phẩm bổ sung khác nhau, nhưng có không ít cha mẹ vì cho rằng răng của trẻ vẫn chưa phát triển tốt, nên thường nhai thực phẩm trước khi cho trẻ ăn. Việc làm này của người lớn thực sự không tốt đối với sức khỏe của trẻ, bởi vì khi mẹ nhai thức ăn, chất dinh dưỡng trong thực phẩm đã mất đi một phần, thêm nữa các loại vi khuẩn trong miệng người lớn rất nhiều, rất dễ thông qua thực phẩm, lan truyền qua miệng của trẻ, từ đó dẫn đến trẻ bị mắc các bệnh về răng miệng. Cha mẹ thường xuyên làm điều này, cũng không có lợi cho sự phát triển cơ nhai của trẻ.

3. Dùng miệng thổi thức ăn cho trẻ

cho-tre-an-sai-cach-2
 

Việc này cũng đồng nghĩa với việc nhai thức ăn cho trẻ. Khi người lớn thổi thức ăn cho trẻ cũng chính là đem vi khuẩn từ miệng người lớn, truyền sang cho trẻ. Bởi vì khi thổi, hơi lạnh, nước bọt từ miệng sẽ bắn ra và rơi vào thức ăn của trẻ, tự nhiên sẽ đem vô số các loại vi khuẩn truyền nhiễm sang trẻ. Vì vậy khi cho trẻ ăn, cha mẹ không nên nóng vội, cứ để thức ăn tự nguội dần.

4. Dùng miệng nếm thử đồ ăn của trẻ để kiểm tra nhiệt độ

Khi cho trẻ bú bình hay cho trẻ uống nước, hoặc ăn cháo mẹ thường thích tự mình uống một ngụm để kiểm tra nhiệt độ, với chủ ý không muốn trẻ bị bỏng. Tuy nhiên, cha mẹ không biết rằng, điều này cũng khiến trẻ bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, người lớn khi muốn thử nhiệt độ của thực phẩm, nếu là sữa hoặc nước thì có thể nhỏ một vài giọt vào mu bàn tay, không dùng miệng trực tiếp thử ở dụng cụ ăn uống của trẻ, còn nếu là thức ăn thì nên dùng thìa riêng để thử.

Cách vệ sinh cho trẻ đúng cách sau khi ăn dặm:

Empty

– Giai đoạn 6-8 tháng: Khi bé bắt đầu mọc được 2 răng dưới, trước khi trẻ mọc răng thì hạn chế cho trẻ ăn quá nóng uống nước quá lạnh ngoài sữa mẹ không nên cho trẻ uống gì thêm. Thông thường, trẻ lúc này rất thích mút và gặm tay mẹ nên tránh không cho trẻ mút và ngậm. Bởi vì bé có thể cắn phải những vật cứng không tốt cho răng non của mình, thỉnh thoảng mẹ nên dùng khăn xô nhúng nước ấm lau lợi cho bé để bé quen với việc vệ sinh. Điều này sẽ giúp con không cảm thấy khó chịu khi bé đã có răng và quen với việc được mẹ vệ sinh cho.

cho-tre-an-sai-cach-5

– Giai đoạn 8-10 tháng: Lúc này bé bắt đầu mọc 2 răng trên, nghĩa là bé có đủ 2 răng ở hàm trên và 2 răng ở hàm dưới, với trẻ bú sữa công thức thì sau khi đã vệ sinh răng buổi tối, mẹ không được cho trẻ uống sữa rồi đi ngủ luôn sẽ gây tình trạng sâu răng. Khi trẻ lên răng có thể cho bé uống trà lúa mạch ấm sau bữa ăn để làm sạch miệng trẻ hoặc nước ấm, dùng khăn xô ấm lau răng cho bé mỗi ngày 1 lần, cho bé tập tiếp xúc với bàn chải để bé làm quen.

– Giai đoạn 1 tuổi: Bây giờ mẹ có thể dạy bé vệ sinh răng mỗi ngày bằng bàn chải, bắt đầu mỗi ngày 1 lần bằng cách cho trẻ nằm lên đùi của mẹ và chải răng cho bé. Sau khi chải răng, có thể cho bé uống 1 chút nước ấm và 1 chút nước trà để bé dễ chịu.

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or