4 mẹo giúp phòng ngừa chân vòng kiềng ở trẻ

bé dưới 6 tháng tuổi bị vòng kiềng

” Phòng bệnh hơn chữa bệnh” , bài viết này xin mách các mẹ 4 mẹo giúp phòng ngừa chân vòng kiềng ở trẻ.

mẹo giúp phòng ngừa chân vòng kiềng ở trẻ                               Mẹo giúp phòng ngừa chân vòng kiềng ở trẻ

Nguyên nhân chủ yếu của tật vòng kiềng đó là các vấn đề liên quan đến xương, vì vậy, nên cần chú ý chăm sóc trẻ tránh các bệnh liên quan đến xương như: còi xương, nhuyễn xương,… Bằng một số cách sau:

  1. Cho bé bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu

Sữa mẹ chứa nguồn dưỡng chất thiết yếu không thể thiếu cho bé. Chất đạm, bột đường, vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng chứa một lượng lớn trong sữa mẹ. Sữa mẹ là một thực phẩm “toàn năng” vì có đủ tất cả các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ. Cho bé bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu, giúp phòng cách bệnh về xương cho trẻ.

mẹo giúp phòng ngừa chân vòng kiềng ở trẻ

2. Bổ sung canxi và vitamin D

Vitamin D giữ vai trò quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là Canxi và Photphat; nó làm tăng hấp thu Canxi và Photphat ở ruột, tăng tái hấp thu Canxi ở thận, tham gia vào quá trình quá trình Canxi hóa sụn tăng trưởng.

Việc thiếu vitamin D trong một thời gian dài sẽ dẫn tới làm giảm việc hấp thu Canxi, Photpho và khiến cho sự phát triển của xương gặp trở ngại. (Lưu ý: Trẻ thiếu canxi thường quấy khóc, hay vặn mình, ra nhiều mồ hôi, chậm phát triển chiều cao,…)

Các mẹ có thể bổ sung vitamin D và Canxi cho trẻ bằng một số cách sau:

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng, bằng cách sử dụng các thực phẩm giàu Canxi như: sữa và các sản phẩm làm từ sữa, cải xoăn, đậu nành,… và giàu vitamin D như: các loại cá ( cá hồi, cá thu, cá ngừ,…), gan bò, lòng đỏ trứng,…
  • Tắm nắng cho trẻ. Tắm nắng cho trẻ giúp sản sinh ra một lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể giúp trẻ hạn chế các hiện tượng về xương.

3. Không bắt trẻ tập đứng, tập đi sớm

mẹo giúp phòng ngừa chân vòng kiềng ở trẻ

Trọng lượng của cơ thể dồn ép xuống chân, mà xương trẻ  lại mềm chưa cứng cáp, chưa đủ thời gian phát triển, rất dễ khiến chân trẻ bị biến dạng.

Không cho trẻ tập đi trước tuổi, nên để việc đó diễn ra tự nhiên.

Nhiều bậc cha mẹ thích cho con tập đứng từ quá sớm cũng dễ gây cong chân.

4. Một số bài tập giúp dáng đứng thẳng

Đối với những trẻ bị chân vòng kiềng không phải bẩm sinh, cha mẹ có thể giúp trẻ hạn chế dáng vòng kiềng bẳng một số bài tập đơn giản:

  • Bài tập 1: Cho bé tập đi theo đường thẳng, đặt trên đầu một cuốn sách. Hướng dẫn cho trẻ di chuyển làm sao để sách không bị rơi xuống đất. Mục đích của bài tập này là giúp bé tập trung vào bước đi, muốn sách không rơi, bắt buộc chân, lưng, hông phải thẳng để lấy thăng bằng, qua đó giúp khắc phục tật vòng kiềng ở trẻ.
  • Bài tập 2: Cho bé nhà bạn tập các động tác thể dục nhẹ nhàng như: vươn vai, chống tay lên hông, nhảy theo nhạc,… Các động tác này sẽ giúp trẻ giữ thẳng vai, lưng, hông và đôi chân săn chắc.

Phòng ngừa vòng kiềng ở trẻ dễ hay khó? Cũng không khó phải không các mẹ! Chúc các mẹ thành công!

Nguồn: Bekhoemoingay

Leave a Reply

Or