3 nguyên tắc của chuyên gia Nhật để thai giáo tốt nhất

Nhà giáo dục người Nhật nổi tiếng thế giới Shichida Makoto đã đưa ra 4 nguyên tắc để thai giáo tốt nhất giúp trẻ sinh ra khỏe mạnh, ít khóc đêm, ngoan ngoãn và hoạt bát.

 
Bố mẹ cần lưu ý 3 nguyên tắc để thai giáo tốt nhất. Ảnh minh họa: Internet.

Mục đích của thai giáo không phải là để trẻ thông minh

Có nhiều cha mẹ nghĩ rằng thai giáo là phương pháp giúp cho trẻ khi sinh ra sẽ thông minh nên cần phải có nhiều giáo cụ tốn tiền, phải cho nghe nhạc cổ điển, phải đến các lớp học về thai giáo. Nhưng các chuyên gia giáo dục và các bác sĩ ở Nhật đều khẳng định thai giáo không phải mục đích để giúp trẻ có trí tuệ thông minh nên các bậc cha mẹ đừng hiểu lầm và cũng đừng lấy mục đích đó để thực hành các bài thai giáo. Bởi vì việc trẻ có trí tuệ thông minh còn tùy thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường nuôi dạy sau này mà bé tiếp nhận, và  tình yêu thương mà cha mẹ dành cho bé mới là cánh cửa giúp bé mở ra khả năng của bản thân và có động lực để cố gắng.

Nếu chỉ nghe nhạc cổ điển, chỉ học các giáo cụ giúp thông minh sớm thì chắc mọi đứa trẻ được cho học như vậy cũng đều thông minh hết sao?

Thai giáo tốt nhất cha mẹ nên làm đó là tạo cho mình thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc, trò chuyện tích cực cùng bé trong bụng, giữ cho tâm lí luôn thoải mái và lạc quan.

1.  Hãy tạo cho mình thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc

Điều đầu tiên và quan trọng nhất chính của thai giáo là tạo cho mình thói quen sinh hoạt ăn uống đúng giờ, ngủ sớm và dậy sớm, ngủ đủ giấc mỗi ngày. Mỗi ngày hãy ngủ đủ 8 tiếng, ăn đúng giờ,vận động, để tâm lí luôn thoải mái.

Khi thai nhi bước sang tuần thứ 28 trở đi là lúc em bé trong bụng phát triển rất mạnh về thính giác và thị giác nên bắt đầu phân biệt được sáng tối. Muốn em bé khi sinh ra ngoan ngoãn và ít khóc đêm thì ngay từ những tuần này trở đi các mẹ hãy tạo cho mình thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc, tránh thức khuya hoặc ở những nơi quá sáng và ồn ào khi về đêm. Nếu được hình thành thói quen sinh hoạt như vậy thì ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ bé sẽ nhớ được rằng vào buổi sáng và ban ngày thì có ánh sáng, ban đêm thì tối để từ đó hình thành thói quen thức và ngủ có quy tắc cho mình.

Nếu như để thói quen sinh hoạt dễ dãi như tối ngủ khuya, ban ngày ngủ đến trưa thì em bé khi sinh ra cũng sẽ quen thời gian sinh hoạt như vậy, đêm không chịu ngủ hoặc là dễ khóc. Kết quả là mẹ sẽ bị thiếu ngủ , mệt mỏi, dễ sinh ra cáu giận, ảnh hưởng không nhỏ tới việc chăm sóc em bé.

2. Trò chuyện với con từ trong bụng

Giọng nói của cha mẹ chính là âm thanh tuyệt vời nhất mà em bé muốn nghe và càng được lặp đi lặp lại thì em bé sẽ càng thích. Trò chuyện giữa mẹ và bé sẽ giúp cho sợi dây tình cảm giữa mẹ và con gắn kết ngay từ khi còn trong bụng mẹ, bé sẽ cảm nhận được đầy đủ tình yêu thương của mẹ. Và chính từ việc cảm nhận tình yêu thương đó mới là điều kiện đầu tiên giúp bé phát huy về trí tuệ sau này.

Các em bé rất thích giọng nói trầm ấm của các ông bố. Nếu từ trong bụng mẹ các bé đã được nghe giọng nói của bố thì lúc sinh ra sẽ rất quấn quýt với bố mình.

3.Tâm trạng thoải mái của mẹ chính là môi trường thai giáo tốt nhất dành cho bé

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cơ thể mẹ không khỏe hoặc tâm trạng không vui thì em bé trong bụng cũng cảm nhận được rõ điều đó. Nếu mẹ thường xuyên mệt mỏi, cáu giận hoặc vợ chồng thường cãi nhau, em bé khi sinh ra sẽ có xu hướng cũng sẽ dễ nổi cáu hoặc không nghe lời.

Bởi vậy, mẹ bầu nên tránh bị stress, thường xuyên thay đổi không khí hoặc tâm trạng bằng cách nghe nhạc, đi dạo, xem tranh ảnh, làm những gì mà bản thân thích. Có rất nhiều bà mẹ ở Nhật đã nói rằng những bài tập thai giáo như vận động, tập trung nói chuyện với bé, nghe nhạc…là liều thuốc hữu hiệu giúp họ giảm bớt stress do những bất an sinh ra trong quá trình mang thai, đồng thời nó giúp họ tập trung tinh thần đến em bé trong bụng, giúp họ thấy rằng thời kì mang thai thực sự là hạnh phúc.

 

theo: yeutretho

4 thoughts on “3 nguyên tắc của chuyên gia Nhật để thai giáo tốt nhất

Leave a Reply

Or