Vì sao trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng mình khi ngủ

Trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng mình khi ngủ là một hiện tượng khiến các mẹ lo lắng. Mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách hạn chế tình trạng này để bé có giấc ngủ ngon suốt cả đêm. 

tre-so-sinh-hay-van-minh-khi-ngu-1

Đối với những người mới làm mẹ, chứng kiến những tình trạng bé ngủ không ngon giấc là điều đáng lo lắng tương tự như việc bé không bú sữa đầy đủ vậy. Một số biểu hiện mà bạn có thể thấy các biểu hiện như trong lúc ngủ, bé vặn người  hoặc vặn cổ, thỉnh thoảng còn gồng mình và rên rỉ. Một số nguyên nhân có thể giải thích cho trường hợp này như sau.

Trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ là dấu hiệu bé bị thiếu còi xương, thiếu canxi hoặc vitamin D

Nếu trẻ sơ sinh hay vặn người khi ngủ, kèm theo các triệu chứng ra mồ hôi trộm khi ngủ, bé có dấu hiệu chứng còi xương, tức là bé bị thiếu canxi, kẽm hoặc vitamin D, hoặc thiếu cả 3 chất này. Các bé sơ sinh thường có nhu cầu canxi rất cao sau khi vừa ra khỏi bụng mẹ.

Nếu mẹ để tình trạng này kéo dài, bé có thể gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn như là chậm mọc răng, rụng tóc, nguy hiểm hơn có thể là co thắt thanh quản, biến dạng xương chân, tay…

Để bổ sung thêm canxi và vitamin D cho bé, bạn có thể thực hiện một số cách sau:

  • Mẹ chú ý bổ sung canxi, kẽm vào khẩu phần ăn của mình để sữa mẹ giàu dinh dưỡng hơn. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ cũng được hưởng phần dinh dưỡng này, đặc biệt là canxi. Các món ăn giàu canxi mà mẹ nên đưa vào khẩu phần của mình như cá hồi, cá thu, thịt, trứng, sữa, các loại rau xanh có màu xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn,…
  • Để cơ thể hấp thụ kẽm và canxi tốt hơn, bạn cần bổ sung thêm vitamin D cho bé bằng thuốc bổ cho trẻ sơ sinh. Đồng thời, cho bé tắm nắng vào sáng sớm sẽ giúp cơ thể bé tổng hợp vitamin D tốt hơn. Thời gian tắm nắng cho bé mỗi sáng sớm khoảng 10 – 15 phút, và tránh ánh nắng tiếp xúc trực tiếp vào da trẻ sơ sinh.
  • Tốt nhất là bạn nên đưa bé đến bệnh viện nhi khoa hoặc phòng khám nhi tư nhân để bác sĩ thăm khám và chẩn đoán các triệu chứng của bé và đưa ra cách điều trị phù hợp.

Không có bệnh tật gì, chỉ là những biểu hiện của bé sơ sinh

Theo quan niệm dân gian, việc bé sơ sinh cử động và khó chịu trong lúc ngủ là do bé chưa quen với môi trường bên ngoài tử cung của mẹ, khiến cho bé thấy không được bảo bọc và an toàn như trước đây. Đó là lý do vì sao người ta thường quấn khăn cho trẻ sơ sinh để tạo cảm giác an toàn cho bé.

nguyen-tac-nuoi-day-tre-tu-nhieu-nuoc-tren-the-gioi-qua-cai-nhin-cua-nguoi-nhat-ban_d80a6ef7ad

Bé bắt đầu ngủ sâu và nằm mơ

Khi bé bắt đầu ngủ sâu, bé sẽ có những biểu hiện nét  mặt và di chuyển rất nhiều. Nguyên nhân của tình trạng này là do giấc ngủ của bé có nhiều giai đoạn REM – Cử động mắt nhanh. Khi rơi vào trạng thái ngủ “cử động mắt nhanh” bạn sẽ thấy rằng bé thường xuyên ngọ nguậy, co rúm người và nhăn mặt. Bạn có thể nghe bé thở nhanh và nông, các khoảng thở không đều. Điều này hoàn toàn bình thường vì bé vẫn đang phát triển khả năng kiểm soát hơi thở.

Nói cụ thể hơn về các giai đoạn trong giấc ngủ của bé, bé thường sẽ đi qua hai giai đoạn, ngủ yên lặng và ngủ không ngon giấc. Trong giai đoạn ngủ yên lặng, bé thường nằm ngủ rất ngoan ngoãn và an lành, thở đều và hiếm khi giật mình. Tuy nhiên, đến giai đoạn căng thẳng – giai đoạn cử động mắt nhanh, mắt của bé sẽ cử động bên dưới mí mắt đang nhắm, đó là lý do vì sao bạn không thể nhìn thấy, đồng thời trẻ sơ sinh vặn mình và xoay đầu qua một bên.

Khi bé lớn hơn và qua khỏi giai đoạn này, bạn sẽ thấy bé sẽ không còn những biểu hiện như thế này. Mẹ không cần phải quá lo lắng khi thấy trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ, cũng không cần đánh thức con dậy, cứ để bé trải qua giai đoạn này thật tự nhiên.

Nguồn: beyeume

Leave a Reply

Or