Vi chất cần thiết cho trẻ sơ sinh phát triển

Trẻ sơ sinh nhận được hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết từ nguồn sữa mẹ hoặc sữa công thức để lớn lên từng ngày. Sau đây là một số vi chất cần thiết cho sự phát triển tối ưu của trẻ sơ sinh.

Vitamin B12 giúp tế bào máu khoẻ mạnh

hình ảnh
Vitamin B12 giúp tế bào máu trẻ sơ sinh khỏe mạnh

Vitamin B12 đóng vai trò chính là giữ cho dây thần kinh và tế bào máu của trẻ được khoẻ mạnh, giúp tạo ra DNA di truyền trong tế bào máu. Nếu trẻ thiếu vitamin B12 sẽ dẫn tới tình trạng thiếu máu suy nhược, mệt mỏi.

Vitamin B12 không có trong thực phẩm thực vật. Cho nên mẹ cho con bú cần bổ sung thêm vitamin B12 để đảm bảo nguồn sữa cho bé có đủ dưỡng chất cần thiết. Một số dấu hiệu cho thấy trẻ thiếu vitamin B12 là: nôn mửa, hôn mê, thiếu máu, chậm phát triển,…

Vitamin K giúp trẻ khoẻ mạnh, phát triển ổn định

Vitamin K là một trong những dưỡng chất có vai trò quan trọng không thể thiếu đối với trẻ sơ sinh. Ngay khi mới chào đời, Trẻ sơ sinh chỉ có lượng vitamin K trong cơ thể khá thấp. Cùng với đó, sữa mẹ chỉ cung cấp một phần nhỏ loại vitamin này.

Vtamin K có khả năng giúp máu đông lại khi bị thương. Đồng thời hỗ trợ cơ thể kiểm soát tình trạng chảy máu. Dù trẻ có bú mẹ hay không thì ngay sau khi chào đời, trẻ vẫn cần phải tiêm 1 mũi vitamin K. Điều này sẽ giúp hạn chế chứng máu khó đông – một bệnh lý hiếm gặp rất nguy hiểm.

Vitamin D3 giúp trẻ phát triển chiều cao, thể chất vượt trội

Để trẻ phát triển tối ưu nhất cả chiều cao và thể chất, vitamin D3 là dưỡng chất không thể thiếu, vitamin D3 là dạng tiền vitamin D. Ngay khi lọt lòng mẹ, cơ thể của trẻ đã có một lượng ít vitamin D3 dự trữ. Hàm lượng D3 trong sữa mẹ cũng không đủ để bé phát triển toàn diện. Do đó, ba mẹ cần phải bổ sung vitamin D3 cho trẻ thông qua sản phẩm từ bên ngoài.

Vitamin D3 tham gia vào quá trình hình thành và phát triển xương khớp của trẻ, tăng cường khả năng hấp thụ canxi và phốt pho trong ruột. Từ đó giúp hệ xương của bé thêm chắc khoẻ. Nếu thiếu hụt vitaminh D3, bé sẽ bị còi xương, chậm lớn, chân vòng kiềng… Ngoài ra, vitamin D3 còn giúp hỗ trợ bé nâng cao hệ miễn dịch, từ đó hạn chế trẻ chịu những tổn thương từ các tác nhân có hại bên ngoài.

Xem thêm>> Hướng dẫn chăm sóc trẻ thiếu Vitamin D

Vitamin A tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Trong các loại vitamin, thì vitamin A được xem là dưỡng chất quan trọng nhất cho trẻ sơ sinh. Vitamin A giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp trẻ khoẻ khoắn hơn với các tác nhân có hại từ bên ngoài. Ngoài ra, vitamin A còn tăng tầm nhìn của trẻ trong điều kiện ánh sáng mờ, da của trẻ cũng khoẻ mạnh hơn.

Nguồn bổ sung vitamin A tốt nhất cho trẻ không thể không nhắc tới là các thực phẩm hàng ngày. Ví dụ như sữa, cà rốt, khoai lang, rau xanh đậm, thịt gà, thịt bò, hải sản…

Leave a Reply

Or