Vệ sinh vùng kín cho phụ nữ sau sinh

Nếu không vệ sinh đúng cách, chị em có thể bị nhiễm trùng hậu sản, rong huyết hoặc mắc các bệnh phụ khoa.

Chào đón thiên thần là khoảnh khắc hạnh phúc và trọng đại nhất đối với người phụ nữ. Tuy nhiên, chị em đừng mải chăm sóc con mà quên việc phục hồi và duy trì sức khỏe bản thân sau sinh, đặc biệt là vùng nhạy cảm.

Sau khi sinh, tử cung người mẹ sẽ co lại từ từ. Trong thời gian đầu, sản dịch tiết ra có máu đỏ khoảng 3-4 ngày, về sau chỉ còn là chất nhầy trong mờ. Song, nếu nhiễm trùng thì dịch tiết có mùi hôi, thậm chí lẫn mủ vàng đục.

Khi tiểu, nếu thấy mùi tanh hơn trước thì mẹ không nên lo lắng. Bởi đây là hiện tượng bình thường do âm đạo vẫn còn tổn thương, khiến nước tiểu chảy qua có mùi tanh. Điều cần quan tâm là trường hợp âm đạo sưng và đau nhức khó chịu. Nếu không vệ sinh vùng kín đúng cách, mẹ dễ nhiễm trùng hậu sản, rong huyết, nặng hơn có thể dẫn tới tử vong.

Mẹ đừng quên việc phục hồi và duy trì sức khỏe bản thân sau sinh, đặc biệt là khu vực vùng nhạy cảm.

Mẹ đừng quên việc phục hồi và duy trì sức khỏe bản thân sau sinh, đặc biệt là vùng nhạy cảm.

Sau khi tháo chỉ, chị em nên kiên trì rửa âm đạo 2 lần mỗi ngày. Mặt trong vết thương thường chưa được săn chắc, không nên tập luyện, đi lại hay vận động quá mạnh. Ngoài ra, cần ăn uống các thực phẩm nhuận tràng để đại tiện dễ dàng, không để táo bón; nên ngồi bệt, tuyệt đối không ngồi xổm trong thời gian dài khiến vết khâu bị rách.

Thời gian này, vùng kín thường xuất hiện nhiều dịch tiết, nên dùng khăn mềm và sạch thấm dịch chảy ra từ âm đạo để giữ vùng kín khô ráo. Không dùng khăn hoặc giấy vệ sinh khô cứng, giấy có mùi thơm… làm tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo.

Chị em cũng không nên tiếp xúc quá nhiều với nước để tránh cảm lạnh hoặc nhiễm trùng vùng kín. Thay vào đó, cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ và nhẹ nhàng bằng nước ấm đã đun sôi, hòa tan thêm chút muối. Có thể sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp làm sạch và hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn có hại sản sinh. Tuy nhiên, lưu ý chọn sản phẩm được chứng nhận an toàn và phù hợp với phụ nữa hậu sản theo tư vấn của bác sĩ.

Trong 2 tháng đầu, chị em không nên “gần gũi” chồng, để âm đạo và cơ quan sinh sản có thời gian phục hồi và nghỉ ngơi. Nếu gặp hiện tượng khô âm đạo, đau rát khi “yêu”, nám da, tàn nhang, rụng tóc, trầm cảm… do rối loạn estrogen, chị em cần cân bằng lại lượng nội tiết tố suy giảm bằng các thực phẩm tự nhiên như mầm đậu nành, sữa đậu tương, giá đỗ, đậu hũ…

Theo ngoisao

Leave a Reply

Or