Tư thế nằm ngủ tốt khi mang thai

Giấc ngủ rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, bên cạnh việc ngủ đủ giấc thì tư thế nằm ngủ cũng quyết định rất nhiều đến sức khỏe của họ.

Tư thế nằm ngủ tốt khi mang thai

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, tư thế nằm ngủ tốt nhất dành cho bà bầu lại có sự thay đổi khác nhau.

Giai đoạn đầu thai kỳ (1 – 3 tháng)
Tam cá nguyệt đầu tiên là giai đoạn thai nhi phát trển trong tử cung và dựa vào khung xương chậu của mẹ. Các bà bầu có thể nằm ngủ tùy ý với nhiều tư thế, nằm ngửa hay nằm nghiêng đều được do bào thai còn nhỏ và lực tác động lên cơ thể của mẹ là chưa đáng kể. Tuy nhiên, nếu bà bầu nào có thói quen nằm sấp hoặc ôm gối ngủ thì nên thay đổi bởi đây không phải là tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu.
Giai đoạn giữa thai kỳ (4 – 7 tháng)
Vào thời kỳ này, các bà bầu cần chú ý bảo vệ phần bụng của mình, tránh tuyệt đối lực tác động từ bên ngoài. Nếu nước ối quá nhiều hoặc mang song thai, bà bầu nên nằm nghiêng sẽ thoải mái hơn và không gây áp lực lên bào thai như các tư thế nằm khác. Còn nếu bà bầu cảm thấy phần chân nặng nề, có thể nằm ngửa và kê chân lên gối mềm cũng là tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu trong giai đoạn giữa thai kỳ này.
Giai đoạn cuối thai kỳ (8 – 9 tháng)
Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải, do đó, tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu tốt nhất trong giai đoạn này là nằm nghiêng về phía bên trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Nếu hai chân bị phù to hoặc các tĩnh mạch ở chân căng lên, bà bầu có thể vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân một chút sẽ giúp máu lưu thông, làm chân bớt phù nề.
Ngoài việc chú ý đến tư thế nằm, bà bầu không nên nằm giường cứng, kê đầu quá cao và đắp chăn làm từ sợi nhân tạo, đặc biệt khi ngủ phải có màn. Có như vậy mới tạo ra sự thoải mái cho bà bầu và thai nhi, giúp 2 mẹ con có giấc ngủ ngon, có lợi cho sức khỏe.

 

theo: baby.marry

Leave a Reply

Or