“Trời ơi, nhà tôi mất Tết vì mẹ chồng!”

Chào các chị em!

Còn đúng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, nhưng cuối tuần vừa rồi vợ chồng tôi hí hửng về thăm bố mẹ chồng thì đã bị mẹ chồng quăng ngay cho một quả tạ. Bà bảo với vợ chồng tôi: “Tết này vợ chồng mày phải đưa mẹ 30 triệu để lo Tết nhất. Ngoài ra không cần gì thêm, cứ quy ra tiền hết cho tiện”. Nghe bà nói vậy mà tôi cụt hứng, rất hậm hực và chỉ muốn đi về luôn cho xong.

Tôi choáng quá các mẹ ạ. Dẫu biết không ai tham bằng mẹ chồng mình nhưng tôi vẫn choáng váng. Năm ngoái vợ chồng tôi cố gắng đưa mẹ 15 triệu là cả hai đã phải “cố” lắm và cắt đi nhiều khoản Tết nhất ở nhà mình rồi. Thế mà năm nay mẹ chồng lại nói số tiền gấp đôi Tết trước là sao?

Vợ chồng tôi ở cách Hà Nội gần 30 cây số nên vẫn bị xem là dân ngoại ô. Còn bố mẹ chồng tôi ở ngay trung tâm Hà Nội nên luôn tự nhận mình là dân phố. Tôi biết là ở thành phố lớn thì cái gì cũng đắt đỏ nhưng vẫn rất ghét giọng điệu của mẹ chồng thành phố luôn chê con dâu nhà quê không biết gì.

Chưa kể, nói trắng ra, tổng thu nhập của vợ chồng tôi chỉ được hơn 15 triệu/tháng một chút. Nếu cộng cả tiền thưởng Tết tháng 13 thì cũng đủ 30 triệu. Nhưng mà đưa cả số tiền ấy cho mẹ thì hai vợ chồng và con tôi chi tiêu bằng gì cho mấy ngày Tết nhất đây?

mẹ chồng, con dâu, độc chiêu, ghét, mâu thuẫn
Cuối tuần vừa rồi vợ chồng tôi hí hửng về thăm bố mẹ chồng thì đã bị mẹ chồng quăng ngay cho một quả tạ khi thông báo về số tiền tiêu Tết (Ảnh minh họa)

Thấy 2 con ú ớ chưa kịp phản ứng hay ý kiến gì thì mẹ chồng đã phủ đầu luôn. Bà chạy vào phòng và đưa hẳn cho vợ chồng tôi một cái list những đồ sắm Tết thế này khiến tôi “há hốc mồm”. Để tôi kể lại cho các chị em xem.

1. Bánh kẹo

– Mứt bánh, đồ ngọt: 2 triệu

2. Thực phẩm:

– Tôm sú: 2 cân = 700 nghìn

– Thịt cua bóc: 1 cân = 700 nghìn

– Thịt bò Úc: 1 cân = 800 nghìn

– Sườn bò Úc: 1 cân = 400 nghìn

– Gà ta: 3 con = 800 nghìn

– Các món mặn chế biến sẵn: 2 triệu

3. Hoa quả:

– Thuê người cắm hoa trang trí bàn thờ: 2 triệu

– Mâm ngũ quả: 2 triệu

– Rau: 300 nghìn

4. Mâm cúng đêm 30 tết: 1 triệu rưỡi

5. Thay bộ khay mứt pha lê (năm ngoái chị chồng làm vỡ): 5 triệu

6. Đổi tiền mới để bố mẹ lì xì cho các cháu: 3 triệu

7. Thuê xe đi lại thăm họ hàng (bố mẹ không đi tắc xi): 2 triệu

8. Chuẩn bị vài suất quà cho thông gia và họ hàng nội ngoại bên bố mẹ: 3 triệu

9. Phòng dư chi tiêu cho mẹ: 2 triệu vì “giá cả Tết tăng lắm”

Cầm list danh sách những thực phẩm mẹ chồng mua và dự định chi tiêu Tết này mà tôi sợ toát mồ hôi. Nhẩm tính sơ qua, tất cả các khoản trên đây của mẹ chồng cũng đã ngót nghét 30 triệu.

Đưa cho con dâu đọc xong lại còn “bồi” thêm là: “Còn quà cho bố mẹ thì tùy chúng mày, chúng mày cho gì bố mẹ nhận nấy”. Tức là ngoài cái list 30 triệu này, vợ chồng tôi còn phải đi thêm quà.

Thật ra, mới nghe qua thì đấy có vẻ toàn là khoản chính đáng cả. Nhưng những khoản ông bà nội cháu chi tiêu quá tốn kém và không cần thiết thì tôi đã góp ý cắt. Song bà cứ dập khuôn và không bao giờ nghe.

Ví như bản thân tôi thấy, có nhiều khoản không chính đáng. Như cái khoản quà cho thông gia, tức là thông gia bên nhà chồng của chị và em chồng mà vợ chồng tôi vẫn phải lo. Điên thật, năm nào cũng thế. Tôi mà có nói thì mẹ chồng bảo: “Chồng mày là con trai một nên phải lo, có thế tao mới đẻ con trai để mà nhờ”.

Mà Tết ở nhà chồng tôi thì quá hãi rồi. Chị chồng và em chồng mang theo chồng con về nhà mẹ đẻ ăn ở ít nhất 2 ngày, hết chơi rồi ăn không giúp em việc gì. Người lớn thì tụ tập đánh bài, trẻ con thì chạy nhảy bày bữa. Bộ khay mứt pha lê năm ngoái bị vỡ cũng vì thế. Con chị chồng làm bể mà bây giờ mẹ chồng lại liệt kê trong danh sách bắt vợ chồng tôi mua. Hỏi thế có vô lý không?

Tết năm nào cũng thế, từ 29 cùng chồng con về ăn Tết, tôi đã chuẩn bị cả một núi đồ ăn chất đầy tủ lạnh. Vậy mà chưa hết 3 ngày Tết, tủ lạnh đã gần sạch trơn. Cả gia đình chồng cứ ngồi chơi bài, ăn uống. Chỉ mỗi mình tôi quanh ra quẩn vào dọn dẹp, lui cui dưới bếp hết nấu nướng lại phục vụ muốn gãy lưng. Không ai phụ cho tôi chút nào.

Mà tư tưởng của mẹ chồng tôi rất lạ. Bà nói con gái đi lấy chồng là con người ta rồi nên khi về nhà đẻ sẽ không cần đóng góp hay mó tay vào việc gì nữa. Bà nói trong nhà này (nhà mẹ chồng) thì vợ chồng tôi là chủ (mặc dù vợ chồng tôi đang ở riêng). Còn các chị em chồng chỉ là khách, chủ phục vụ khách là lẽ đương nhiên.

Tôi nghe mà bầm gan tím mặt, chẳng qua bà chỉ nói thế để có cớ hành hạ con dâu phải phục vụ nhà chồng. Hẳn mẹ nào đã từng ở trong tình cảnh một mình dọn dẹp trong khi cả nhà chồng đang túm tụm cười nói thì sẽ thấy tủi thân thế nào rồi. Tôi cũng vậy. Tôi tủi thân vừa dọn vừa cay cay mắt, rõ ràng tôi là người dưng, trong khi họ là ruột rà với nhau cả.

Nói chung Tết năm nào tôi cũng vừa mất tiền vừa phải làm “con ở” cho nhà chồng rất cực. Năm nay mới nghe mẹ chồng nói về khoản tiền Tết khổng lồ trong thời buổi làm ăn khó khăn, tôi chỉ muốn gào lên bảo: “Trời ơi, Tết này nhà con mất Tết vì mẹ rồi”. Thấy tôi định mở miệng ý kiến, chồng tôi bấm tay tôi bảo im lặng.

mẹ chồng, con dâu, độc chiêu, ghét, mâu thuẫn
Có nên làm một cuộc cách mạng 3 không với mẹ chồng Tết này như tôi nói trên hay tính như chồng tôi cho đẹp mặt và xong chuyện? (Ảnh minh họa)

Từ cuối tuần ở nhà chồng về, trong lòng tôi lúc nào cũng quanh quẩn chữ tiền và tiền. Tôi cũng chỉ muốn đình công “3 không” với mẹ chồng Tết này: “Không đưa tiền Tết, không sang ăn Tết, không làm lụng dưới bếp” một lần thể hiện thái độ cho bõ ghét.

Tôi cũng ý kiến với chồng về đòi hỏi đưa tiền Tết của mẹ chồng là quá nhiều, quá khả năng lo liệu của vợ chồng tôi. Nhưng chồng bảo tôi ích kỷ. Anh bảo rằng: “Gớm, cả năm có một cái Tết nên mẹ bảo đưa bao nhiêu cũng phải đưa. Em cố thu vén mà đưa mẹ sớm cho xong đi. Nhà mình lấy tiền tiết kiệm lúc ốm đau ra tiêu Tết”.

Có khi tôi phải làm như lời chồng nói thật nếu muốn chiều lòng mẹ chồng. Vì chưa Tết, nghe phong thanh thấy cơ quan tôi đã quán triệt tiết kiệm chi nên bóp thưởng. Cộng cả lương tháng 12 và 13 của cả hai vợ chồng mới được hơn 30 triệu. Nếu cứ đưa cho bố mẹ chồng như vậy thì xác định ngay và luôn là Tết này nhà tôi mất Tết.

Tôi phải làm sao đây? Có nên làm một cuộc cách mạng 3 không với mẹ chồng Tết này như tôi nói trên hay tính như chồng tôi cho đẹp mặt và xong chuyện?

(Theo PL&XH)

137 thoughts on ““Trời ơi, nhà tôi mất Tết vì mẹ chồng!”

Leave a Reply

Or