Trị viêm tiết niệu cho bà bầu bằng hoa hòe

Đái rắt, không kiểm soát được khí hư là hai chứng bệnh phổ biến trong thai kỳ. Hãy tham khảo bài thuốc trị hai bệnh này trong bài viết dưới đây.
 Năm ngoái, mình mang bầu con gái đầu lòng vào thời điểm nắng nóng nhất của năm. Khỏi phải nói, mình cũng giống như bao người khác khổ như thế nào để chống chọi với cái nóng. Đã vậy, mình còn nghiện ăn vải và mận đến nỗi bị viêm tiết niệu, đi tiểu ra máu nhưng mình đang có bầu nên không thể điều trị bằng kháng sinh.

Mình đã đến bác sĩ cầu cứu, bác sĩ đã kê cho một một vài loại thuốc kháng sinh dành cho bà bầu nhưng về nhà mình không dám uống vì sợ ảnh hưởng đến em bé. Vừa lo lắng cho em bé vừa lo cho căn bệnh tiết niệu của mình. Mặc dù mình đã đoạn tuyệt với các loại hoa quả nóng và cố gắng ăn nhiều hoa quả mát nhưng cũng không hết.

Mỗi lần đi tiểu mình chỉ ôm bụng vì đau quặn vùng bàng quang, sợ nhất là những giọt máu tươi cứ trào ra. Da mình tái mét khi thấy có máu, sợ ảnh hưởng đến em bé, nhưng may thay, các bác sĩ bảo đó là máu tươi do viêm tiết niệu.

Mình gọi điện về nhà cầu cứu mẹ. Sau khi nghe con gái than thở về bệnh của mình. Mẹ mình đã nói “cứ yên tâm, uống nhiều nước vào, mai mẹ mang bột sắn và ít đồ nữa lên”.

Đúng như lịch hẹn, sáng hôm sau mẹ mình lên Hà Nội từ sớm. Hành trang bà mang theo chỉ là một cân hoa hòe và cân bột sắn. Vừa lên đến nơi, mẹ mình đã vội đi nấu nước hoa hòe. Bà chắt ra bát con cho mình một bát. Cái màu nước xanh mát, hương nhẹ nhẹ của hoa hòe khiến mình nghiện ngay.

Nấu nước hoa hòe để trị viêm tiết niệu cho bà bầu

Ảnh minh họa 

Sau khi uống bát nước hoa hòe đó, mình thấy mát đến tận ruột. Đến trưa, mẹ sắc thêm một bát nữa cho mình. Sắc nước hoa hòe rất đơn giản. Hoa hòe ở quê đã được xao vàng và phơi khô nên chỉ cần nấu nước sôi, rửa hoa hòe qua với nước sạch và cho hoa hòe vào. 1 phút sau tắt bếp, để nguội rồi uống.

Mẹ dặn đi dặn lại mình phải nấu uống hàng ngày như là loại nước bình thường. Nếu khó uống có thể pha thêm ít trà xanh cho mát.

Từ hôm uống nước hoa hòe, mình có cảm giác việc đi tiểu buốt không còn nữa. Đang là mùa mận, mùa vải nên không thể kiềm chế được việc ăn uống, mình lại mua vải về ăn. Nhưng ngày nào mình cũng nấu nước hoa hòe và ít lá trà xanh để uống nên giảm được chứng nhiệt trong người.

Cứ như thế, mình chống chọi lại với mùa hè nóng và những thức ăn nóng gây nhiệt mùa hè với hoa hòe. Không chỉ trị được chứng tiểu ra máu, hoa hòe còn chữa chứng khí hư ra nhiều.Mẹ mình nói, ngày xưa ở quê đã có rất nhiều hoa hòe, khi có bầu hoặc bị viêm nhiễm ở đâu, bà và mẹ đều lấy hoa hòe sắc nước uống. Thậm chí, về mùa đông, hòe hết mùa, nhiều người còn lấy cả cuống hoa hòe, cành hòe để nấu nước uống cho mát.

Theo dược học, hoa hòe chứa 6-30% rutin. Đây là một glucozid, giúp tăng cường sức bền của mao mạch. Trong quả hòe cũng có rutin. Bố mình ở quê vẫn dùng loại hoa này để trị bệnh cao huyết áp.

Lúc đầu, mình chưa hiểu nhiều về công dụng của hoa hòe nên thường ghét cây hòe rụng nhiều lá nhưng bây giờ mình đã biết hoa hòe là một loại thuốc quý, đặc biệt lành tính cho chị em phụ nữ. Không chỉ vậy, hoa hòe còn giúp bà bầu có thể thanh nhiệt.

Ai cũng biết, khi có bầu chúng ta phải sử dụng rất nhiều loại thuốc sắt, canxi, sữa bà bầu đều gây nóng trong người, gây hiện tượng táo bón. Hoa hòe có tác dụng chống lại táo bón, phòng nguy cơ bệnh trĩ nữa đấy.

Theo Đông y, hoa hòe vị đắng, tính bình, quả có vị đắng tính hàn. Hoa hòe có tác dụng cầm máu rất tốt, điều trị các bệnh đại tiện ra máu, chảy máu cam hoặc ho ra máu, phụ nữ rong kinh, băng huyết.

Hoa hòe còn có tác dụng điều trị bệnh cao huyết áp trong vữa xơ động mạch, điều trị sau tai biến mạch máu não… Trong lâm sàng các bệnh nội, ngoại khoa, sản phụ khoa… khi bệnh nhân bị ra máu, người ta thường chỉ định thuốc có rutin kết hợp với vitamin C liều cao.

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or